Cơ sở dữ liệu công chứng là một trong những nội dung quan trọng được đề nghị sửa đổi, bổ sung trong Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi). Trong bài viết này, tác giả nêu lên những vấn đề cơ bản của cơ sở dữ liệu công chứng; đánh giá thực trạng ứng dụng cơ sở dữ liệu công chứng tại Việt Nam và tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới; trên cơ sở đó, kiến nghị một số giải pháp đối với việc xây dựng các quy định về cơ sở dữ liệu công chứng trong Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi).
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và thực hành kinh doanh có trách nhiệm đã trở thành những tiêu chuẩn và mối quan tâm toàn cầu. Trong bài viết này, tác giả đưa ra sự nhận diện về nội hàm, khái quát hoá, phân tích so sánh những tiêu chuẩn quốc tế về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Trên cơ sở đó, tác giả liên hệ, đánh giá và đưa ra một số gợi mở để xây dựng, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động quốc gia về thực hành kinh doanh có trách nhiệm ở Việt Nam.
Quyết định đình chỉ yêu cầu của nguyên đơn” và “Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án” là hai quyết định khác nhau. Quyết định đình chỉ yêu cầu của nguyên đơn chưa kết thúc hoàn toàn vụ án mà chỉ đình chỉ đối với yêu cầu của nguyên đơn. Sau đó, Tòa án sẽ căn cứ vào khoản 2 Điều 217 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 để giải quyết cho từng trường hợp cụ thể. Đối với quyết định đình chỉ giải quyết vụ án thì vụ án đã kết thúc và Tòa án không còn đối
tượng để xét xử. Tuy nhiên, thực tiễn xét xử cho thấy, việc ban hành quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và thay đổi địa vị tố tụng trong vụ án dân sự sơ thẩm tại điểm b, c khoản 2 Điều 217 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 vẫn còn vướng mắc, khó khăn. Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích về những khó khăn, vướng mắc đó và đưa ra các kiến nghị khắc phục.
Hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung đều có điểm chung là được tiêu chuẩn hóa và mang tính chất áp đặt từ một phía. Bên còn lại không được quyển yêu cầu thay đổi bất kỳ nội dung nào trong đó mà chỉ được quyền chấp nhận toàn bộ nếu muốn giao kết. Chính vì sự tự do trong hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung không được thể hiện trọn vẹn nên sự kiểm soát hành chính đối với hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung là rất cần thiết. Trong bài viết này, các tác giả trình bày vấn đề kiểm soát hành chính đối với hợp đồng theo mẫu điều kiện giao dịch chung, đánh giá các hạn chế và đề xuất kiến nghị hoàn thiện.
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đạt nhiều kết quả to lớn trong việc mở rộng độ bao phủ bảo hiểm. Tuy nhiên, những nỗ lực của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang gặp phải rào cản là sự chưa phù hợp giữa quy định pháp luật với thực tiễn cuộc sống, nhất là liên quan đến vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần. Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được soạn thảo trong bối cảnh nhiều người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần; và quy định về bảo hiểm xã hội một lần theo Điều 74 Dự thảo Luật vẫn còn những hạn chế nhất định. Trong phạm vi bài viết, các tác giả phân tích nguyên nhân, hệ quả của tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần; nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia; từ đó, đưa ra khuyến nghị hoàn thiện Dự thảo Luật về vấn đề này.
Đánh giá tác động của chính sách là một trong những điều kiện bảo đảm cơ sở xã hội học của hoạt động xây dựng pháp luật. Hiện một số tổ chức quốc tế đã ban hành những bộ quy tắc, khuyến nghị đối với các nước thành viên trong quá trình triển khai đánh giá tác động của chính sách, nhằm bảo đảm rằng việc ban hành quy định của pháp luật là thực sự phù hợp, cần thiết, với chi phí thấp nhất, lợi ích cao nhất. Ở Việt Nam, đánh giá tác động của chính sách đã có cơ sở lý luận, pháp lý và đang từng bước được triển khai trong thực tế. Bên cạnh những thành tựu bước đầu, công tác này còn không ít hạn chế, cần tiếp tục có những giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đây chính là những nội dung chính sẽ được cập, phân tích trong bài viết này.
Bộ luật Hình sự năm 2015 của Việt Nam hiện hành ghi nhận một quy định mới về hành vi “gây thiệt hại trong khi bắt giữ người phạm tội” là một trong những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung trình bày khái quát về hành vi gây thiệt hại trong khi bắt giữ người phạm tội; nhận diện và phân tích một số điểm hạn chế trong các quy định pháp luật về vấn đề này; từ đó, đưa ra các kiến nghị hoàn thiện.
Phạt vi phạm hợp đồng và yêu cầu tiền lãi do chậm thanh toán là một trong các chế tài mà bên bị vi phạm trong hợp đồng xây dựng có thể sử dụng nhằm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Quy định pháp luật về phạt vi phạm hợp đồng và yêu cầu tiền lãi do chậm thanh toán tại các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh về hợp đồng như Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Thương mại năm 2005, Luật Xây dựng năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) cũng có sự khác nhau tương đối. Điều này dẫn đến nhiều quan điểm trái chiều trong nghiên cứu, thực hiện pháp luật liên quan đến hợp đồng xây dựng. Chính vì vậy, khi xảy ra tranh chấp hợp đồng xây dựng, bên bị vi phạm thường yêu cầu mức phạt vi phạm và tiền lãi chậm thanh toán cao nhất có thể, ngược lại bên vi phạm hợp đồng thường đưa ra các quan điểm, quy định pháp luật theo hướng thấp nhất có thể để bảo vệ quyền lợi của mình. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả tập trung phân tích và đề xuất hướng hoàn thiện quy định của pháp luật liên quan đến phạt vi phạm hợp đồng và yêu cầu tiền lãi do chậm thanh toán trong hợp đồng xây dựng.
Canada là một trong những quốc gia có chỉ số quản trị tốt đứng đầu thế giới. Họ xây dựng hệ thống các nguyên tắc, tiêu chí phù hợp với các giá trị của quản trị tốt. Quản trị nhà nước giúp các cơ quan nhà nước đi đúng hướng bằng cách ra quyết định hiệu lực và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết vấn đề và giúp cho các nhà lãnh đạo định hướng giải quyết các dự án. Với tư duy quản trị nhà nước tốt giúp Canada là một quốc gia phát triển và nằm trong số các quốc gia giàu có nhất trên thế giới. Trong bài viết này, tác giả trình bày về quản trị quốc gia ở Canada và rút ra những giá trị tham khảo cho Việt Nam.
Tại Việt Nam, bình đẳng giới là một trong những mục tiêu quan trọng được Đảng, Nhà nước đặt ra trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Theo đó, hệ thống pháp luật nước ta đã có nhiều quy định nhằm bảo đảm mục tiêu trên, trong đó quy định về quyền tiếp cận đất đai của phụ nữ là nội dung cơ bản, quan trọng. Sơn La là tỉnh miền núi cao nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam với vị trí địa lý, khí hậu cũng như điều kiện kinh tế - xã hội có nhiều điểm đặc thù. Vì vậy, việc thực thi và bảo đảm quyền tiếp cận đất đai của phụ nữ còn nhiều hạn chế, bất cập, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ trong nhiều quan hệ pháp luật. Trong bài viết này, các tác giả đánh giá thực trạng thực hiện quyền tiếp cận đất đai của phụ nữ tại tỉnh Sơn La và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về quyền tiếp cận đất đai của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Sơn La thời gian tới.