CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

  • Duyệt theo:
1 Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch văn hóa ở huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa / Đinh Thị Lam // .- 2024 .- Số 2 (43) .- Tr. 95-103 .- 910
Trên cơ sở phân tích, tổng hợp các dữ liệu thứ cấp có nội dung liên quan đã được công bố, bài viết đã chỉ ra được tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên du lịch văn hóa và từ đó đưa ra được các định hướng phát triển du lịch văn hóa cho huyện Hậu Lộc.
2 Một số biểu hiện về kinh tế trong mối quan hệ giữa toàn cầu hóa và cục diện thế giới / Phạm Bích Ngọc, Hoàng Mạnh Dũng // .- 2024 .- Số 2(43) .- Tr. 104-110 .- 330
: Bài viết chỉ ra mối quan hệ giữa toàn cầu hóa và cục diện thế giới trên 7 biểu hiện về kinh tế, bao gồm: tốc độ tăng trưởng kinh tế; sự thay đổi trong mô hình tăng trưởng và các chính sách; sự chuyển dịch của dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài; sự thay đổi của thương mại toàn cầu; sự nổi lên của các cuộc cách mạng trong nền kinh tế xanh, kinh tế số; sự kéo dãn của khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng; quốc gia và khu vực; xu hướng xây dựng doanh nghiệp thông qua việc mở rộng sản xuất.
3 Cải tạo chung cư cũ và xu hướng quy hoạch tái thiết đô thị trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội / Trịnh Thị Kiều Trang, Nguyễn Thị Hạnh // .- 2024 .- Số 2 (43) .- Tr. 111-120 .- 711
Nghiên cứu thực trạng cải tạo các chung cư cũ và xu hướng quy hoạch tái thiết đô thịgóp phần tìm ra các giải pháp cải tạo, nâng cấp các khu chung cư cũ quận Ba Đình nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung, định hướng cho công tác quy hoạch, cải tạo đô thị theo hướng phát triển đô thị bền vững.
4 Khoa học cộng đồng trong giám sát chất lượng không khí: kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam / Lê Văn Hà // .- 2024 .- Số 3 (44) .- Tr. 18-25 .- 363
Phân tích kinh nghiệm áp dụng khoa học cộng đồng trong giám sát chất lượng không khí ở Mỹ và EU, từ đó rút ra một số bài học gợi mở cho áp dụng trong giám sát chất lượng không ở Việt Nam.
5 Nghiên cứu thiết kế mặt cắt ngang hầm đô thị và hầm ngoài đô thị đáp ứng điều kiện an toàn giao thông / Nguyễn Hữu Dũng // .- 2025 .- Tháng 03 .- Tr. 47-51 .- 690
Hầm đường bộ là một công trình giao thông yêu cầu tuổi thọ thiết kế cao với mục tiêu thi công an toàn, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro và đẩy nhanh tiến độ; quá trình vận hành và khai thác cần đáp ứng năng lực thông xe, mức độ an toàn; đồng thời chi phí đầu tư hiệu quả và hợp lý. Do đó nghiên cứu thiết kế mặt cắt ngang hầm đường bộ (bao gồm: hầm đô thị và ngoài đô thị) cần đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, an toàn và kinh tế, dựa trên điều kiện địa chất, địa hình, đặc điểm khu vực, biện pháp thi công (New Austrian Tunneling Method - NATM, Tunnel Boring Machine - TBM, Immersed Tunnel) và mục tiêu khai thác; để từ đó đề xuất mặt cắt ngang hầm tối ưu đảm bảo sự chuyển động an toàn của các phương tiện giao thông.
6 Quy hoạch không gian ngầm theo hướng tự chủ công nghệ / Lê Anh Tuấn, Nguyễn Huy Hiệp // .- 2025 .- Tháng 03 .- Tr. 20-23 .- 711
Phân tích lịch sử xây dựng và quy hoạch không gian ngầm theo hướng tự chủ của các nước trên thế giới, có chú ý đến công nghệ quan trắc theo thời gian và xử lý kết quả. Nhiều công nghệ có thể dùng chung cho cả đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.
7 Nghiên cứu công nghệ xử lý nước nhiễm mặn công suất nhỏ cấp cho sinh hoạt sử dụng năng lượng mặt trời / Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Thanh Mậu // .- 2025 .- Tháng 03 .- Tr. 52-57 .- 363
Các thí nghiệm trên các loại màng lọc nano (NF) và màng lọc thẩm thấu ngược (RO) đã được thực hiện để đánh giá hiệu quả khử mặn của chúng. Từ đó, loại màng lọc phù hợp đã được nghiên cứu đánh giá và sử dụng như là một công đoạn cốt lõi trong hệ thống khử mặn sử dụng năng lượng mặt trời.
8 Phân tích ảnh hưởng của liên kết ngang đến dao động của cầu dầm chịu hoạt tải xe di động / Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Xuân Toản, Đặng Công Thuật, Nguyễn Duy Thảo // .- 2025 .- Tháng 07 .- Tr. 58-61 .- 690
Trình bày một số kết quả phân tích tương tác động lực giữa kết cấu cầu dầm và hoạt tải xe di động trên cầu có xét đến độ cứng của hệ liên kết ngang. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy, dao động của kết cấu dầm biên trong trường hợp có xét đến ảnh hưởng của liên kết ngang và trường hợp xét đến hệ số phân bố ngang tương đối phù hợp và có chênh lệch lớn nhất là 25.99%.
9 Tổ chức và quản lý hợp đồng dự án Thiết kế - Đấu thầu - Xây dựng / Phạm Quốc Anh, Nguyễn Ngọc Thanh // .- 2025 .- Tháng 03 .- Tr. 66-69 .- 690
Đưa ra cách tổ chức thực hiện dự án, phân tích vài ưu và nhược điểm điển hình của giai đoạn trong quá trình thực hiện hợp đồng Thiết kế - Đấu thầu - Xây dựng, từ đó đưa ra các khuyến nghị cụ thể cho từng hạng mục. Mục tiêu là giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại hợp đồng phổ biến này, cũng như nắm bắt được những điểm cần lưu ý để quá trình thực hiện dự án diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
10 Đề xuất giải pháp quản lý phát triển giao thông bền vững hướng tới nền kinh tế carbon thấp tại TP. Bến Tre / Thái Thanh Tuấn, Phạm Thị Minh Lành // .- 2025 .- Tháng 03 .- .- 628
Đưa ra các giải pháp về chính sách tăng cường hệ thống giao thông công cộng, thúc đẩy giao thông phi cơ giới, ứng dụng công nghệ cho các giải pháp di chuyển bền vững. Phát triển hệ thống trạm sạc công cộng, huy động sự tham gia của cộng đồng kết hợp với mô hình ký quỹ tài chính thông qua đầu tư vào các dự án giảm phát thải carbon để tạo động lực cho việc thực thi chính sách đạt mục tiêu về phát triển giao thông bền vững.