CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Trẻ khuyết tật
1 Đánh giá thực trạng nhu cầu phục hồi chức năng tại nhà của trẻ khuyết tật vận động từ 6-16 tuổi tại quận Cẩm Lệ, Hải Châu và huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng / Lương Tuấn Khanh, Phan Thị Thúy Liên // Y học thực hành .- 2024 .- Số 3 .- Tr. 76-79 .- 610
Objectives: To describe the demands of home-based rehabilitation of children with disability in moving at Cam Le, Hai Chau and Hoa Vang district, Da Nang city. Subjects and Method: A cross-sectional descriptive study on 204 children with disability in moving at Cam Le, Hai Chau and Hoa Vang district, Da Nang city. Results: 89.2 percent children with disability in moving has different demands. The supports depends on types of demands such as 83.3 percent has demand for moving or walking, 70.1 percent for activities of daily living, 71.6 percent for familial and social participation. More than 50 percent children unable transfer by themselves and need partial or total supports for out of house to community.
2 Sự phù hợp của chương trình tập huấn nâng cao kiến thức của cán bộ y tế về phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ khuyết tật tại Quảng Nam năm 2022 / Nguyễn Thị Hiền Lương, Bùi Linh Chi, Lê Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Hải Châu, Đinh Ngọc Diệp // Y học cộng đồng (Điện tử) .- 2025 .- Số 4 .- Tr. 269 - 276 .- 610
Đánh giá sự phù hợp của chương trình tập huấn nâng cao kiến thức của cán bộ y tế về phát hiện sớm – can thiệp sớm trẻ khuyết tật tại Quảng Nam năm 2022. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang. Thông tin thu được từ mẫu định lượng gồm 81 người, phỏng vấn sâu 10 cán bộ y tế tại các tuyến và giảng viên của chương trình tập huấn. Kết quả: Trên 90% đối tượng nghiên cứu đánh giá chung về lớp tập huấn nâng cao kiến thức của cán bộ y tế về PHS – CTS trẻ khuyết tật tại Quảng Nam là tốt và rất tốt. Địa điểm tập huấn đạt từ tốt trở lên chiếm trên 86%; thời gian tổ chức tập huấn hợp lý, đạt mức tốt trên 71%. Tuy nhiên khóa tập huấn này vẫn còn một số điểm hạn chế thời lượng thực hành ít, kiến thức lý thuyết nhiều, rộng nên cần thời gian để hấp thu và vận dụng, nội dung lý thuyết nên bổ sung thêm hình ảnh và video minh họa. Kết luận và khuyến nghị: Cần duy trì các chương trình tập huấn kiến thức cho cán bộ y tế về Phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật. Các nội dung đào tạo cần phù hợp với thời lượng đào tạo. Nếu thời lượng khóa tập huấn ngắn thì cần chia nhỏ các nội dung tập huấn để đảm bảo cán bộ y tế được thực hành về nội dung đó. Tăng cường thời gian hướng dẫn thực hành, áp dụng các kiến thức lý thuyết vào thực hành. Bài giảng lớp tập huấn cũng cần cải thiện sinh động và phong phú hơn.





