CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Chất lượng đào tạo

  • Duyệt theo:
1 Nâng cao hiệu quả công tác Cố vấn học tập của hệ thống đào tạo tín chỉ tại trường đại học / Nguyễn Ngọc Diệu Linh, Vũ Thị Bích Ngọc // .- 2024 .- Tập 20 - Số 06 .- Tr.28-34 .- 370

Nâng cao hiệu quả công tác Cố vấn học tập luôn cần thiết và càng trở nên quan trọng đối với sinh viên, khoa, các phòng ban liên quan và nhà trường trong quá trình đào tạo. Về phía sinh viên, phải nắm được chương trình đào tạo của ngành học, nhanh chóng và chủ động liên hệ với Cố vấn học tập của khoa. Về phía Cố vấn học tập phải tạo được sự gần gũi, đáng tin cậy; phải trang bị kiến thức vững chắc về chương trình học, quy chế, quy định, thông báo mới, thay đổi về chương trình học, thay đổi về học phí; phải luôn cập nhật những thông tin mang tính thời sự của phòng đào tạo; phải là người đồng hành cùng với sinh viên; khoa cần hạn chế việc thay đổi Cố vấn học tập. Ngoài ra, Cố vấn học tập còn phải dành thời gian trong tuần trực tiếp hỗ trợ sinh viên. Về phía các phòng ban liên quan, sự phối hợp giữa các phòng ban như phòng đào tạo, phòng công tác sinh viên, phòng tài vụ và các khoa, bộ môn là rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần thiết lập một hệ thống thông tin mở dễ dàng truy cập và sử dụng. Về phía nhà trường, nên tăng cường đào tạo, tập huấn và phát triển kĩ năng cho đội ngũ Cố vấn học tập như cập nhật kiến thức và thông tin về chương trình đào tạo, quy định, quy chế mới.

2 Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực kế toán – kiểm toán tại Việt Nam / Ma Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Hồng // .- 2024 .- Số 655 - Tháng 3 .- Tr. 10-12 .- 657

Nhu cầu về nguồn nhân lực kế toán - kiểm toán có trình độ chuyên môn cao ngày càng tăng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo hiện nay còn nhiều hạn chế. Bài báo này phân tích thực trạng đào tạo nguồn nhân lực kế toán - kiểm toán Việt Nam, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bao gồm: xây dựng môi trường học tập liên tục và linh hoạt, tăng cường liên kết thực tiễn với doanh nghiệp và các tổ chức nghề nghiệp, cập nhật và đa dạng hóa nội dung đào tạo

3 Nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn chặt đào tạo cơ bản với đào tạo thực tế tại Học viện Ngân hàng / Bùi Hữu Toàn // .- 2024 .- Số (2+3) - Tháng (1+2) .- Tr. 110-119 .- 332.12

Đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu thị trường lao động có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển giáo dục và kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, đối với các trường đại học và cao đẳng nói riêng. Do đó, các trường đại học cần phải đổi mới và cập nhật chương trình đào tạo của mình sao cho vừa đảm bảo nhu cầu lao động nói chung, vừa đáp ứng những đòi hỏi cụ thể về nghề nghiệp đối với đầu ra. Chính vì vậy, hiện nay, các trường đại học, trong đó có Học viện Ngân hàng (HVNH), đều chú trọng vào việc đào tạo lí thuyết gắn liền với thực tế, lấy người học làm trung tâm để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, chủ động, sáng tạo trong mọi công việc. Bài viết tập trung phân tích tổng quan về gắn hoạt động đào tạo lí thuyết với thực tế thông qua mô hình Ba Nhà (Triple Helix), đánh giá thực trạng đào tạo gắn với thực tế tại HVNH đối với cả giảng viên và sinh viên. Từ đó, đề xuất các khuyến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo gắn với thực tế của nhà trường. Từ khóa: Đào tạo, thực tế, giảng viên, sinh viên.

4 Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô tô tại các trung tâm đào tạo ở thành phố Hồ Chí Minh / Nguyễn Văn Thắng // .- 2023 .- Số 648 - Tháng 12 .- Tr. 37-39 .- 658

Để tồn tại và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, nâng cao năng lực cạnh tranh, các trung tâm đào tạo lái xe ô tô không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người học, khẳng định được vị thế, uy tín và trách nhiệm của mình đối với xã hội. Tuy nhiên, với thực trạng và xu hướng đào tạo lái xe đã, đang chạy theo số lượng và lợi nhuận, mà quên đi chất lượng là một trong những nguy cơ cảnh báo về trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông, gây tổn thất lớn cả về tính mạng, tài sản và của cải không chỉ đối với người học mà cả toàn xã hội.

5 Mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo đại học của các trường Đại học: nhìn từ các nghiên cứu trải nghiệm / Hoàng Thị Thủy, Phạm Thị Châu Giang // .- 2023 .- Số 646 - Tháng 11 .- Tr. 84-86 .- 378

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có sự quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ đào tạo ở các trường đại học thể hiện qua việc ban hành những tiêu chuẩn quản lý chất lượng dịch vụ đào tạo, tuy nhiên các tiêu chuẩn này phức tạp, vì thế khó có thể áp dụng là một công cụ đánh giá chất lượng dịch vụ một cách thường xuyên. Do đó bài nghiên cứu dựa trên các nghiên cứu thực nghiệm mối quan hệ giữa mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo của các trường đại học, từ đó làm rõ kết quả đạt được va khoảng trống nghiên cứu, qua đó đề xuất thêm hướng nghiên cứu đối với các bài nghiên cứu về sự hài lòng của người học về chất lượng dịch vụ đào tạo của các trường đại học tại Việt Nam.

6 Chất lượng thông tin kế toán trên báo cáo thường niên của các công ty niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán Việt Nam / Hà Hoàng Như // .- 2023 .- Tháng 11 .- Tr. 103-106 .- 657

Chất lượng thông tin kế toán ảnh hưởng đến hiệu quả của các quyết định của người sử dụng thông tin, do vậy, đây là vấn đề được các bên liên quan quan tâm hàng đầu. Nghiên cứu thực hiện khảo sát và đánh giá thực trạng chất lượng thông tin kế toán trên báo cáo thường niên của các công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, từ đó giúp cho các công ty cải tiến chất lượng thông tin kế toán ngày càng tốt hơn.

7 Kiểm soát, nâng cao chất lượng đào tạo luật của Trường Đại học Luật Hà Nội đáp ứng yêu cầu hiện nay / Đoàn Trung Kiên, Trần Vũ Hải // Luật học .- 2023 .- Số 6(277) .- Tr. 132-140 .- 378

Kiểm soát, nâng cao chất lượng đào tạo luật của Trường Đại học Luật Hà Nội là hoạt động được chú trọng trong việc tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội thành trưởng trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật. Bài viết luận giải những vấn đề lí luận cơ bản về chất lượng đào tạo luật, kiểm soát, nâng cao chất lượng đào tạo luật; sự cần thiết và định hướng tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng đào tạo luật của Trường Đại học Luật Hà Nội hiện nay.

8 Đánh giá, đo lường và thu thập minh chứng về vấn đề học tập suốt đời để đáp ứng tiêu chuẩn bảo đảm chất lượng cấp chương trình đào tạo / Đỗ Khoa Thúy Kha // .- 2023 .- Số 58 .- Tr. 103-115 .- 371.1

Trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi mọi thứ đều kết nối với nhau và những thay đổi diễn ra ngày càng nhanh chóng, người học phải học cách học, học cách thích ứng với sự thay đổi, sự không chắc chắn và phải trang bị cho mình những năng lực cần thiết để có thể học tập suốt đời (HTSĐ). Các chương trình giáo dục đại học cũng đã có nhiều hoạt động nhằm phát triển khả năng HTSĐ của SV nhằm đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan và đạt sự công nhận từ các tổ chức kiểm định giáo dục. Bài viết này hệ thống hóa các yếu tố liên quan đếnHTSĐ, phân tích năng lực chính để HTSĐ, từ đó đề xuất cách thức triển khai đánh giá, đo lường khả năng học tập suốt đời của sinh viên(SV) và thu thập minh chứng để đáp ứng tiêu chí về học tập suốt đời trong các khung bảo đảm chất lượng cấp chương trình đào tạo (CTĐT).