CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Giải pháp phát triển
11 Tài chính xanh: thực trạng triển khai tại Việt Nam - một số khuyến nghị và giải pháp phát triển / Nguyễn Hồng Nhung // .- 2024 .- Số 657 - Tháng 4 .- Tr. 110-112 .- 332
Chuyển đổi xanh, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn không chỉ là xu thế, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc vì sự phát triển bền vững của nhân loại. Với sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam tại COP26- đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, nhu cầu đầu tư của Việt Nam vào các dự án giảm thiểu tác động đến môi trường sẽ ngày càng lớn. Có thể nói, tài chính xanh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững. Bài viết tìm hiểu thực trạng triển khai tài chính xanh, đưa ra một số khuyến nghị và giải pháp để phát triển tài chính xanh tại Việt Nam.
12 Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch Kiên Giang / Nguyễn Thị Thúy An, Nguyễn Hoài Thương // .- 2024 .- Số 657 - Tháng 4 .- Tr. 13-15 .- 910
Du lịch là ngành có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Kiên Giang. Những năm gần đây, du lịch Kiên Giang có những bước phát triển nhanh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm và thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh. Bài viết sau đây đưa ra phân tích về những thành tựu đạt được và những khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển du lịch tại Kiên Giang, từ đó đề xuất giải pháp phát triển du lịch Kiên Giang trong thời gian tới.
13 Nguy cơ khủng hoảng nợ công trên thế giới và giải pháp quản lý nợ công hiệu quả / Nguyễn Đình Hòa, Nguyễn Chiêu Thụy // .- 2024 .- Số 823 - Tháng 4 .- Tr. 151-154 .- 332
Nợ công không chỉ là nỗi bận tâm của nước nghèo mà còn là vấn đề chung của mỗi quốc gia. Những năm gần đây, nợ công toàn cầu có xu hướng tăng. Bài viết này phân tích thực trạng nợ công trên thế giới hiện nay, hệ lụy của khủng hoảng nợ công và các giải pháp để quản lý nợ công có hiệu quả.
14 Đẩy mạnh phát triển công nghiệp xanh tại TP. Hải Phòng / Nguyễn Thị Thanh // .- 2024 .- Số 823 - Tháng 4 .- Tr. 190-192 .- 330
Công nghiệp xanh đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và khắc phục hậu quả của ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã có nhiều nỗ lực triển khai các giải pháp phát triển công nghiệp xanh. Thành phố luôn khuyến khích các nhà đầu tư tập trung cho việc phát triển mô hình khu công nghiệp sinh thái, phát triển khu công nghiệp bền vững và hiệu quả. Nhờ đó, chất lượng môi trường được nâng cao, kinh tế của địa phương có điều kiện tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, phát triển công nghiệp xanh tại TP. Hải Phòng vẫn còn những khó khăn, hạn chế, cần có những giải pháp để đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng xanh hóa, hiện đại, thông minh, bền vững.
15 Giải pháp phát triển vốn nhân lực xanh tại Việt Nam / Nguyễn Thị Hồng // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 88-91 .- 658.3
Gắn liền với kinh tế số, không thể thiếu vai trò của vốn nhân lực xanh. Việt Nam đặt mục tiêu kinh tế số chiếm khoảng 25% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030. Do đó, Việt Nam cần triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn nhân lực xanh để đội ngũ này có thể đóng góp nhiều hơn vào phát triển kinh tế số năm 2030 và xa hơn là mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới thịnh vượng.
16 Giải pháp gia tăng lợi ích ngân hàng số / Huỳnh Thị Thanh Trúc // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 92-94 .- 332.12
Nghiên cứu này thảo luận xu thế phát triển ngân hàng số hiện nay trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nghiên cứu thảo luận một số giải pháp phát triển ngân hàng số cho Việt Nam trong thời gian tới nhằm gia tăng các lợi ích từ ngân hàng cho người dân, nhà đầu tư, cho doanh nghiệp và đóng góp vào phát triển kinh tế nước nhà.
17 Giải pháp phát triển cho Shopee trước sự bùng nổ của TikTok Shop / Nguyễn Bích Ngọc // .- 2024 .- Số (650+651) - Tháng 01 .- Tr. 71-72 .- 658.8
Shopee và Tiktok Shop đều là hai trang web thương mại điện tử nổi tiếng, có mặt ở nhiều quốc gia và chúng đã thu hút một lượng lớn mặt hàng và đơn đặt hàng. Mặc dù cả hai đều hoạt động trong lĩnh vực tương tự, nhưng mỗi trang lại áp dụng một chiến lược riêng biệt. Shopee đã trở nên quen thuộc với người Việt, trong khi Tiktok Shop mới xuất hiện tại Việt Nam và đang tạo ra một làn sóng mua sắm thông qua video ngắn và livestream, dẫn đầu trong thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Với tình hình cạnh tranh này, nghiên cứu này tập trung vào đề tài "Giải pháp phát triển của Shopee trước sự bùng nổ của Tik Tok Shop.
18 Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty TNHH Tuấn Khanh Thái Nguyên / Lã Thị Kim Anh // .- 2024 .- Số (650+651) - Tháng 01 .- Tr. 73-74 .- 658
Để đảm bảo cho mỗi doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường và có hiệu quả thì yêu đặt ra với mỗi doanh nghiệp là phải xác định một lượng vốn lưu động cần thiết để đảm bảo cho sản kinh doanh. Nếu lượng vốn lưu động nhiều, đáp ứng cho nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh thì doanh đã sử dụng hợp lý vốn hay chưa.
19 Một số giải pháp thúc đẩy ý định khởi nghiệp của phụ nữ dựa trên mô hình nhận thức thái độ / Nguyễn Thị Bích Duyên, Nguyễn Minh Hiếu, Nguyễn Thị Hồng Nguyệt // .- 2024 .- K2 - Số 256 - Tháng 01 .- Tr. 74-77 .- 658
Nghiên cứu áp dụng mô hình nhận thức thái độ dựa trên bốn yếu tố nhận thức về sự tự trọng, sáng tạo, thành tích và kiểm soát bản thân để khám phá mối quan hệ giữa chúng và ý định khởi nghiệp của phụ nữ. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng ước lượng mức độ tác động của các yếu tố nhận thức về sự tự trọng, sáng tạo, thành tích và kiểm soát bản thân đến ý định khởi nghiệp của phụ nữ. Nghiên cứu định lượng dựa trên 396 bảng khảo sát hợp lệ để phân tích hệ số tin cậy Cronbach alpha, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy tuyến tính. Kết quả phân tích dữ liệu khảo sát cho thấy các biến đề cập bao gồm sự tự trọng, sáng tạo, thành tích và kiểm soát bản thân đều có ảnh hưởng về mặt thống kê đối với ý định khởi nghiệp của phụ nữ. Biến thành tích và sáng tạo đóng vai trò quan trọng vì có mức tác động lớn đối với ý định khởi nghiệp của phụ nữ. Dựa trên kết quả phân tích, một số giải pháp thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp của phụ nữ được đề xuất.
20 Giải pháp phát triển thị trường trái cam hữu cơ tại đồng bằng sông Cửu Long / Hồ Bạch Nhật // .- 2023 .- Số 815 - Tháng 12 .- Tr. 117-119 .- 332
Phát triển nông nghiệp hữu cơ là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển nông nghiệp bền vững trong giai đoạn hiện nay. Đây là xu hướng phát triển tất yếu trong ngành nông nghiệp của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng mô hình thí nghiệm lựa chọn để đánh giá thực trạng sẵn sàng chi trả của hộ gia đình, từ đó làm cơ sở đề xuất một số giải pháp có liên quan đến chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận hữu cơ và giá cả để triển thị trường trái cây hữu cơ.