CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Trách nhiệm pháp lý dân sự

  • Duyệt theo:
1 Lí luận về trách nhiệm pháp lí không dựa trên lỗi trong giải quyết tranh chấp môi trường và gợi mở cho Việt Nam / Nguyễn Đắc Thắng // .- 2023 .- Số 10 .- Tr. 96- 107 .- 340

Bài viết làm rõ các vấn đề lí luận về trách nhiệm pháp lí không dựa trên lỗi trong giải quyết tranh chấp bồi thường thiệt hại do hành vi gây ô nhiễm môi trường trên cơ sở của học thuyết trách nhiệm nghiêm ngặt, trách nhiệm tuyệt đối và nguyên tắc về sự phân phối công bằng; phân tích các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến vấn đề này. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất sửa đổi quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 theo hưởng áp dụng trách nhiệm tuyệt đối cho hành vi kinh doanh và trách nhiệm nghiêm ngặt cho các trường hợp còn lại.

2 Thực tiễn áp dụng pháp luật Đức và Hoa Kỳ về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xe tự lái gây ra – một số kinh nghiệm cho Việt Nam / Phạm Thị Hiển // .- 2023 .- Số 08(168) - Tháng 08 .- Tr. 87- 101 .- 340

Ngày nay, các công nghệ xe tự lái và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến đang có khả năng mang lại nhiều lợi ích to lớn cho xã hội. Xe tự lái được dự đoán tạo ra cuộc cách mạng giúp cải thiện khả năng di chuyển trong tương lai. Tuy nhiên, các tai nạn do xe tự lái gây ra vẫn có khả năng xảy ra. Bài viết này thảo luận những khía cạnh pháp lý để xác định chủ thể nào sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn do xe tự lái gây ra. Bài viết này tập trung làm rõ: (i) Khái quát về xe tự lái và trách nhiệm pháp lý liên quan xe tự lái; (ii) Quy định của pháp luật Đức và Hoa Kỳ về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xe tự lái gây ra; (ii) Một số kinh nghiệm cho Việt Nam.

3 Xác định trách nhiệm pháp lý dân sự liên quan đến xe tự lái / Lê Trần Quốc Công, Huỳnh Thị Thu Trang // Khoa học pháp lý Việt Nam .- 2022 .- Số 11 (159) .- Tr. 88– 99 .- 340

Bài viết dựa trên những đặc điểm của xe tự lái và chỉ ra những chủ thể có liên quan đến trách nhiệm pháp lý dân sự phát sinh từ xe tự lái; nghiên cứu cách tiếp cận của pháp luật của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong bối cảnh một tương lai không xa loại phương tiện này sẽ lăn bánh trên đường phố Việt Nam.