CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Khả năng sinh lời

  • Duyệt theo:
21 Phân tích nhân tố tác động đến khả năng sinh lợi trong các công ty dịch vụ - du lịch niêm yết ở Việt Nam / Nguyễn Thị Kim Quy // Kế toán & Kiểm toán .- 2023 .- Số 236 .- Tr. 95 - 103 .- 658

Xác định xu hướng và mức độ tác động của các yếu tố đến khả năng sinh lợi của các công ty dịch vụ - du lịch niêm yết ở Việt Nam giai đoạn 2012 - 2021. Kết quả cho thấy: quy mô công ty, vòng quay tài sản, mức độ tập trung thị trường ảnh hưởng tích cực tới khả năng sinh lợi trong khi đòn bẩy tài chính, hiệu quả sử dụng chi phí ảnh hưởng tiêu cực. Kết quả cũng cho thấy tác động tích cực của khả năng thanh toán ngắn hạn tới khả năng sinh lợi của vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thời gian kinh doanh, tốc độ tăng trưởng doanh thu và các yếu tố vĩ mô (tốc độ tăng trưởng GDP và tỷ lệ lạm phát) ảnh hưởng không đáng kể đến khả năng sinh lợi.

22 Tác động của kỳ chu chuyển tiền đến khả năng sinh lời của các doanh nghiệp ngành sản xuất niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 / Nguyễn Thị Liên Hương, Nguyễn Thị Thu Hằng, Lê Ngọc Cường // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2023 .- Số 236 .- Tr. 45-48 .- 332.12

Bài viết này đánh giá tác động của kỳ chu chuyển tiền đến khả năng sinh lời của các doanh nghiệp ngành sản xuất niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Dữ liệu được thu thập từ 86 doanh nghiệp niêm yết trong thời gian 6 năm từ 2015 đến 2020. Phương pháp hồi quy bình phương nhỏ nhất được áp dụng và kết quả cho thấy kỳ chu chuyển tiền tác động ngược chiều đến khả năng sinh lời của doanh nghiệp. Từ kết quả nghiên cứu, bài viết đã đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao khả năng sinh lời của doanh nghiệp.

23 Các yếu tố quyết định lợi nhuận của các công ty tài chính tiêu dùng tại Việt Nam / Đào Thị Thanh Bình, Lưu Thị Mai Hồng // .- 2023 .- Số 1(536) .- Tr. 112-120 .- 332.1

Nghiên thực hiện nhằm khám phá các nhân tố chính sách ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động công ty tài chính tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn 2016 đến nữa đầu năm 2021. Qua đó các phát hiện nghiên cứu kỳ vọng sẽ giúp các công ty tài chính tiêu dùng Việt Nam định hướng hoạt động, tăng cường các yếu tố tích cực ảnh hưởng đến tăng trưởng lợi nhuận và nâng cao hiệu quả hoạt động.

24 Kinh doanh ngân hàng ngầm, hiệu quả và rủi ro : bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam / Đinh Thị Thu Hồng, Nguyễn Hữu Tuấn, Trần Thị Hải Lý // Jabes - Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh châu Á .- 2022 .- Số 11 .- Tr. 123-140 .- 332.12

Kết quả nghiên cứu cho thấy, với thước đo tổng thu nhập từ tất cả các hoạt động ngân hàng ngầm, hay theo phương pháp khấu trừ tài sản, khả năng sinh lời của NHTM nội địa tăng lên khi hoạt động ngân hàng ngầm gia tăng. Tiếp cận hoạt động ngân hàng ngầm theo phương pháp khấu trừ cũng cho thấy tăng quy mô tài sản ngầm góp phần làm tăng rủi ro tín dụng. Với cách tiếp cận qua quy mô các tổ chức tài chính phi ngân hàng, tỷ trọng tài sản công ty tài chính và cho thuê tài chính so với tổng tài sản các ngân hàng có tương quan cùng chiều với khả năng sinh lời của NHTM.

25 Ảnh hường của thu nhập ngoại bảng đến khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại / Mai Thị Hồng // .- 2022 .- Số 786 .- Tr. 84-87 .- 332.12

Dựa trên cơ sở lý thuyết, nghiên cứu xây dựng mô hình SYS GMM tác động hoạt động ngoại bảng đến khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại giai đoạn 2012-2020. Kết quả nghiên cứu chỉ ra biến hoạt động ngoại bảng có tác động tích cực tới việc gia tăng khả năng sinh lời các ngân hàng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu, quy mô ngân hàng, lạm phát tác động tích cực đến tỷ suất lợi nhuận tài sản. Trên cơ sở tá giả đề xuất các giải pháp đối với tài sản ngoại bảng nâng cao khả năng sinh lời cua các ngân hàng thương mại.