CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Nghiên cứu--Khoa học

  • Duyệt theo:
21 Sáng chế trong các trường đại học và kinh nghiệm đánh giá hiệu quả sáng chế trong các trường đại học của Australia / PGS. TS. Trần Văn Hải // Khoa học & Công nghệ Việt Nam .- 2016 .- Số 2/2016 .- Tr. 54-58 .- 370

Mặc dù chưa có cơ sở để đánh giá hiệu quả của sáng chế trong các trường đại học Việt Nam, nhưng bài viết lần đầu tiên đã đưa ra các số liệu và phân tích về tình hình sáng chế trong khu vực này. Bên cạnh đó, từ kinh nghiệm xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả của sáng chế trong các trường đại học của Australia, bài viết sẽ gợi mở cho Việt Nam trong việc đánh giá hiệu quả của sáng chế nói chung và sáng chế trong các trường đại học nói riêng.

23 Nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ quản lý, khai thác sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước / ThS. Nguyễn Minh Khuyến, ThS. Nguyễn Thạc Cường // Tài nguyên & Môi Trường .- 2015 .- Số 17 (223) .- Tr. 19 – 21 .- 553.7

Nêu những kết quả nghiên cứu giai đoạn 2010 – 2015 về: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến về quản lý và bảo vệ tài nguyên nước; hoàn thiện, đổi mới chính sách pháp luật, kiện toàn hệ thống cơ quan quản lý nhà nước. Qua đó, tiếp tục đưa ra đề những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả nghiên cứu.

24 Thực trạng năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên tại 8 trường đào tạo bác sĩ đa khoa năm 2013 / Nguyễn Thế Hiểu, Tạ Đăng Hưng, Trương Việt Dũng,... // Y học thực hành .- 2014 .- Số 12 (943) .- Tr. 2 – 5 .- 001.4

Nghiên cứu được tiến hành tại 8 trường đại học đào tạo hệ bác sĩ đa khoa với mục tiêu mô tả thực trạng năng lực nghiên cứu của giảng viên và nguyên nhân. Kết quả cho thấy: kỹ năng nghiên cứu khoa học học đạt mức trung bình 2,38/4,0 điểm nhưng rất khác nhau giữa các trường....

25 Phương pháp nghiên cứu từ góc nhìn về cách viết một bài báo khoa học / PGS. TS. Tạ Cao Minh // Tự động hóa ngày nay .- 2014 .- Số 157/2014 .- Tr. 9-11. .- 370

Với suy nghĩ “Bài báo khoa học là kết quả của quá trình nghiên cứu”, trong bài viết này, tác giả đề cập đến một vấn đề rộng hơn: “Làm thế nào để nghiên cứu khoa học có hiệu quả nhất?”. Quá trình làm luận án của một nghiên cứu sinh có thể được chia làm 3 công đoạn: Tiếp cận nghiên cứu, Thực hiện nghiên cứu, và Công bố kết quả nghiên cứu. Sau khi nêu một số kinh nghiệm khi tiến hành 3 công đoạn này, tác giả tổng hợp các bước cần phải làm để đạt được hiệu quả nghiên cứu khoa học cao nhất.

26 Tìm hướng đi trong nghiên cứu khoa học / Hồ Tấn Tuyến // Kỷ yếu hội nghị khoa học và đào tạo .- 2007 .- Số 24,25 .- Tr. 88 - 90 .- 001.4

Trình bày tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học hiện nay đối với giảng viên, yêu cầu các giảng viên cần phải tập trung thời gian, công sức cho việc nghiên cứu khoa học trong thời gian đến. Để thực hiện tốt hoạt động nghiên cứu khoa học và tạo ra phong trào nghiên cứu, thì bên cạnh sự nỗ lực học tập, nghiên cứu các giảng viên, nhà trường cần có định hướng phù hợp, đặc biệt là những định hướng phối hợp nghiên cứu với các doanh nghiệp, sở ban ngành và những chính sách đào tạo, khuyến khích các giảng viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

27 Làm gì để phát triển nghiên cứu trong trường đại học / Đặng Phong // 15 năm xây dựng & phát triển .- 2009 .- Số tháng 11/2009 .- Tr. 54-56 .- 001.4

Trình bày vai trò của nghiên cứu, đây là một bộ phận đương nhiên trong tất cả các trường đại học trên thế giới. Qua đó đưa ra các phương hướng để phát triển nghiên cứu trong trường đại học như là: Trường phải tổ chức những buổi sinh hoạt khoa học phong phú và thường kỳ, phải biết áp dụng một cơ chế đã trở thành thông lệ trên toàn thế giới

28 Một số ý kiến về tình hình nghiên cứu khoa học trong các trường đại học ở nước ta / Võ Văn Nhị // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 6 - 10 .- 001.42

Bài viết này đưa ra một số nhận xét về hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường đại học và trong giảng viên có tính chất trao đổi nhằm tìm ra các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường đại học của nước ta trong giai đoạn hiện nay.

29 Một số giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên / ThS. Đàm Thị Ngọc Ngà // Dạy và học ngày nay, Số 12/2009 .- 2009 .- Tr. 19-21 .- 370

Đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên: tổ chức các hội nghị về đổi mới phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học cho sinh viên; triển khai các kỳ thi Olympic chuyên ngành cho sinh viên; phát hành các tập san chuyên ngành của sinh viên; mở các câu lạc bộ, diễn đàn cho sinh viên; tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cùng với giảng viên; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí cho công tác sinh viên nghiên cứu khoa học.