CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Nhân lực--Du lịch
1 Phát triển nguồn nhân lực cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam / Nguyễn Thị Lan Hương // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 135-137 .- 910
Hoạt động du lịch Việt Nam đã phục hồi trở lại vào năm 2022, sau 2 năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, với những dấu hiệu phục hồi rất tích cực, thị trường khách nội địa tăng trưởng mạnh, thị trường khách du lịch quốc tế phục hồi dần. Tuy nhiên, hiện nay nhân sự du lịch bị thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là khối cơ sở lưu trú du lịch. Bài viết này phân tích về thực trạng nhân lực của cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam và một số giải pháp gợi ý nhằm phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh mới.
2 Nguồn nhân lực du lịch của Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số / Nguyễn Thị Ngọc Mai // .- 2023 .- Số 06 (214) - Tháng 6 .- Tr. 51 - 57 .- 327
Trong du lịch, chuyển đổi số là thay đổi cách đi du lịch, cách làm du lịch, cách kinh doanh du lịch, cách quản lý du lịch nhờ dữ liệu và công nghệ số. Trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ sau đại dịch Covid- 19, cụm từ “chuyển đổi số trong du lịch” được nhắc đến nhiều hơn. Sự lan tỏa mạnh mẽ của Công nghệ 4.0 i sự ra đời của các công nghệ lớn như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, blockchain, thực tế ảo (VR), đang có những tác động to lớn và sâu rộng đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội, từ đó đặt ra yêu cầu cho các ngành kinh tế, trong đó có ngành du lịch và nguồn nhân lực du lịch buộc phải thay đổi để thích ứng và phát triển bền vững. Bài viết sẽ phân tích thực trạng nguồn nhân lực du lịch của Việt Nam bối cảnh chuyển đổi số, đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, thách thức với nguồn nhân lực này, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch của Việt Nam để thích ứng và đáp ứng tốt hơn với bối cảnh chuyển đổi số trong thời gian tới.
3 Nâng cao hiệu quả hợp tác đào tạo nhân lực du lịch / Bùi Thị Trang // .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 30- 31 .- 910
Đào tạo nguồn nhân lực du lịch với sự tham gia của nhà trường – nhà tuyển dụng – nhà nước, đáp ứng nhu cầu xã hội là hết sức cần thiết, góp phần giúp du lịch Việt Nam khẳng định vị thế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự pphats triển nhanh chóng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0