CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Doanh nghiệp thương mại

  • Duyệt theo:
1 Nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống thông tin kế toán trong các doanh nghiệp thương mại tại TP. Hồ Chí Minh / Phan Thị Lan Phương // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 168-171 .- 657

Nghiên cứu này thực hiện nhằm xác định và đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống thông tin kế toán của các doanh nghiệp thương mại tại TP. Hồ Chí Minh. Nghiên cứu thực hiện phân tích 204 mẫu khảo sát tại các doanh nghiệp thương mại tại TP. Hồ Chí Minh thông qua phương pháp nghiên cứu kết hợp định tính và định lượng. Kỹ thuật phân tích bao gồm thống kê mô tả, kiểm tra độ tin cậy thang đo, phân tích EFA, hồi quy tuyến tính. Kết quả cho thấy, có 5 nhân tố có tác động tích cực đến chất lượng hệ thống thông tin kế toán của các doanh nghiệp thương mại tại TP. Hồ Chí Minh, gồm: Nhận thức của nhà quản lý; Cơ cấu tổ chức; Trình độ nhân viên kế toán; Hệ thống kiểm soát nội bộ; Văn hóa tổ chức. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đưa ra một số chính sách nhằm nâng cao chất lượng hệ thống thông tin kế toán của các doanh nghiệp thương mại.

2 Các nhân tố ảnh hưởng đến đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại điện tử / Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Thị Mai Phương // .- 2024 .- Số 658 - Tháng 5 .- Tr. 52 – 54 .- 658

Thời đại công nghệ số 4.0, cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet đã làm cho thương mại điện tử trở thành một xu hướng phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam trong việc cung cấp và kinh doanh thông tin, hàng hóa cũng như dịch vụ. Tuy nhiên, dù kinh doanh truyền thống hay bằng phương thức trực tuyến thì các doanh nghiệp cũng cần phải tuân thủ đạo đức kinh doanh. Bài báo này nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến đạo đức kinh doanh và đề xuất các khuyến nghị nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp thương mại điện tử.

3 Các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn công ty cung cấp dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh / ThS. Ngô Ngọc Nguyên Thảo // Kế toán & Kiểm toán .- 2023 .- Số 234 .- Tr. 94-99 .- 657

Sử dụng phương pháp định tính kết hợp với phương pháp định lượng, tác giả thực hiện nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn công ty cung cấp dịch vụ kế toán (DVKT) của các doanh nghiệp thương mại (DNTM) tại TP.HCM. Trên cơ sở đó tác giả đề xuất một số kiến nghị, nhằm giúp nhà quản lý của các đơn vị sử dụng đưa ra lựa chọn một cách đúng đắn. Đồng thời, giúp các đơn vị cung cấp DVKT có những chính sách bán hàng phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

4 Thực trạng ứng dụng thương mại điện tử trong các doanh nghiệp tại Việt Nam / Đặng Trung Tuyến, Nguyễn Thị Hồng // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 13 - 15 .- 658

Bài viết phân tích thực trạng ứng dụng thương mại điện tử trong các doanh nghiệp trong thời gian qua. Kết quả cho thấy, mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng khích lệ nhưng việc ứng dụng thương mại điện tử trong các doanh nghiệp của Việt Nam vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục. Về phía nhà nước, Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng và phát triển các sàn giao dịch hàng hóa để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương, ký kết hợp đồng mua bán, trao đổi hàng hóa trên môi trường điện tử đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Về phía các doanh nghiệp, họ cũng cần tự mình xây dựng lộ trình, chiến lược phù hợp để đẩy nhanh việc ứng dụng thương mại điện tử vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của mình.

5 Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kiểm toán nội bộ tại các doanh nghiệp thương mại dược phẩm tại Việt Nam / Lê Thị Thủy Tiên // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2023 .- Số 235 .- Tr. 60-65 .- 657

Các doanh nghiệp thương mại dược phẩm là doanh nghiệp chịu tác động nhiều bởi hội nhập quốc tế thì hiệu quả của kiểm toán nội bộ càng trở nên quan trọng hơn. Vì vậy nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kiểm toán nội bộ để từ đó có định hướng phù hợp cho việc xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm toán nội bộ tại các doanh nghiệp thương mại dược phẩm là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.

6 Tổ chức hệ thống thông tin kế toán trong các doanh nghiệp thương mại tại Việt Nam / Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Thị Ngọc Bích // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 616 .- Tr. 74 - 76 .- 657

Một trong những đầu mối cung cấp thông tin trong các doanh nghiệp kinh doanh thương mại chính là phòng kế toán với các thông tin kế toán. Với chức năng thu thập, ghi nhận, lưu trữ và xử lý dữ liệu kế toán cũng như các dữ liệu liên quan khác để tạo ra những thông tin kế toán tài chính hữu ích phục vụ cho việc ra quyết định, phòng kế toán của các doanh nghiệp thương mại phải chủ động thiết lập tổ chức thông tin kế toán gắn với các hoạt động của đơn vị mình; tổ chức hệ thống thông tin kế toán có vai trò rất quan trọng đối với công tác quản lý tài chính của bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh thương mại nào.

7 Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng Marketing 4.0 tại doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh / Lừng Thị Kiều Oanh, Lê Thị Hồng Ngọc, Phan Thị Mỹ Dung, Lê Thị Hậu, Nguyễn Thị Bích Hồng, Hà Minh Quân // .- 2021 .- Số 50 .- Tr. 66-76 .- 658.8

Nghiên cứu thực hiện nhằm mục đích đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến ý định sử dụng Marketing 4.0 tại doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua thu thập bảng câu hỏi trực tuyển gửi cho 182 doanh nghiệp đang hoạt động trong lình vực thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu. Kết quả có 4 nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng marketing tại doanh nghiệp: Khả năng tương thích, thái độ hướng tới việc sử dụng, nhận thức hữu ích, nhận thức rào cản khi sử dụng. Từ đó đề xuất một số hàm ý quản trị, kiến nghị nhằm nâng cao ý định sử dụng marketing 4.0 tại doanh nghiệp.