CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Văn bản

  • Duyệt theo:
1 Kỹ thuật văn bản - cơ sở pháp lý và nội dung khoa học / Nguyễn Ngọc Hòa // Khoa học pháp lý .- 2023 .- Số 03 (163) .- Tr. 1 – 12 .- 340

Trên cơ sở xác định ý nghĩa của kỹ thuật văn bản, bài viết trình bày cơ sở pháp lý của kỹ thuật văn bản, phân tích 04 nguyên tắc cũng như nội dung cụ thể của 02 yêu cầu đối với kỹ thuật văn bản và từ đó đưa ra kiến nghị cần coi trọng và đảm bảo kỹ thuật văn bản theo các yêu cầu này để nâng cao chất lượng của các văn bản luật.

2 Cấu trúc của văn bản án lệ tiếng Nhật / Phan Tuấn Ly // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2022 .- Số 2(376) .- Tr. 72-80 .- 400

Tìm hiểu cấu trúc văn bản của án lệ Nhật Bản, là một góc nhìn mới về án lệ - trên bình diện ngôn ngữ học, chứ không phải là bình diện pháp lí hay các khoa học liên ngành khác. Thông qua việc mô tả cấu trúc văn bản, bài viết đề xuất một số kinh nghiệm khi tiếp cận nghiên cứu tiền lệ pháp ở đất nước xứ hoa anh đào.

3 Quyền hạn của các chủ thể thanh tra liên quan đến xử lý văn bản khiếm khuyết trong hoạt động thanh tra / Cao Vũ Minh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 23(447) .- Tr.11 - 17 .- 342.59706

Trong hoạt động thanh tra, các chủ thể thanh tra có những nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể. Một trong những nhiệm vụ, quyền hạn quan trọng của chủ thể thanh tra là kiến nghị người có thẩm quyền xử lý văn bản pháp luật có khiếm khuyết. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích nhiệm vụ, quyền hạn của các chủ thể thanh tra liên quan đến xử lý văn bản khiếm khuyết được quy định trong Dự thảo Luật Thanh tra, và đồng thời đề xuất kiến nghị hoàn thiện.