CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Nghiên cứu khoa học

  • Duyệt theo:
1 Yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Đại Nam / Phan Mỹ Linh // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 103-109 .- 370

Bài viết tập trung phân tích làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, làm cơ sở cho việc đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ở trường Đại học Đại Nam trong giai đoạn hiện nay.

2 Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật, Đại học Thái Nguyên hiện nay / Lê Thị Ánh // .- 2024 .- Số 1 - Tháng 1 .- Tr. 100-105 .- 370

Cùng với quá trình dạy học thì hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường Đại học, Cao đẳng là cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân về khách quan và chủ quan nên hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tại các nhà trường hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Do vậy, trong phạm vi bài báo đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, Đại học Thái Nguyên hiện nay.

3 Ảnh hưởng của các yếu tố bói cảnh đến việc tham gia nghiên cứu khoa học của giảng viên dạy tiếng Anh tại một trường đại học ở Việt Nam / Ngô Huỳnh Hồng Nga, Lê Công Tuấn, Nguyễn Thị Minh Thư // .- 2023 .- Vol 6 (N3) .- Tr. 372 - 385 .- 400

Các công trình nghiên cứu liên quan đến chủ đề nghiên cứu khoa học (NCKH) của giảng viên trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh vẫn còn hạn chế và có rất ít đề tài tập trung vào nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố bối cảnh đến việc tham gia vào NCKH của giảng viên. Đề tài này được thực hiện nhằm điều tra kinh nghiệm của giảng viên dạy tiếng Anh đối với sự ảnh hưởng của các yếu tố bối cảnh đến việc tham gia vào hoạt động NCKH của họ. Thông qua phương pháp nghiên cứu hiện tượng (phenomenological research design), kết quả của đề tài này cho thấy rằng mặc dù việc tham gia vào NCKH của giảng viên dạy tiếng Anh chịu tác động bởi các chính sách của nhà nước và nhà trường để đáp ứng nhu cầu cải cách giáo dục, nhưng việc tham gia thật sự phụ thuộc vào trách nhiệm và động lực cá nhân của giảng viên. Nghiên cứu này cho thấy rằng các yếu tố từ cấp độ nhà nước, nhà trường và cá nhân có cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến kinh nghiệm tham gia NCKH của giảng viên dạy tiếng Anh. Dựa trên cơ sở lý thuyết sinh thái học (Bronfenbrenner, 1979), nghiên cứu này đề xuất mô hình liên quan đến các yếu tố thúc đẩy và cản trở sự tham gia NCKH của giảng viên dạy tiếng Anh.

4 Mối liên hệ giữa khung năng lực số với năng lực nghiên cứu khoa học và định hướng nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông / Nguyễn Bảo Quốc // .- 2024 .- Tập 20 - Số 02 .- Tr. 29-35 .- 370

Bài viết giới thiệu khung năng lực số của học sinh trung học phổ thông, đồng thời chỉ ra mối liên hệ giữa khung năng lực số và năng lực nghiên cứu khoa học cùng với định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông.

5 Nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng nhân lực tham mưu ở đơn vị quản lý nghiên cứu khoa học / Nguyễn Thị Mai Phươn // .- 2023 .- Số 809 .- Tr. 165 – 167 .- 332

Thu nhận, xử lý thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình có liên quan đến sự phát triển của khoa học và công nghệ trong nước và thế giới, của các cấp Bộ, ngành; đề xuất các phương án, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của từng lĩnh vực cụ thể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bài viết phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng nhân lực tham mưu ở các đơn vị quản lý nghiên cứu khoa học.

6 Một số suy nghĩ về quy tắc trích dẫn trong nghiên cứu khoa học ở Việt Nam / Phan Trung Hiền, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền // Khoa học pháp lý .- 2023 .- Số 02 (162) .- Tr. 88 – 101 .- 340

Trích dẫn trong nghiên cứu khoa học luôn là yếu tố quan trọng để đánh giá tính khách quan, tính cập nhật và chất lượng của công trình nghiên cứu khoa học. Bài viết này làm sáng tỏ hình thức và mức độ trích dẫn được xem là hợp lý trong nghiên cứu khoa học, đồng thời phân tích các quy định của pháp luật và thực tiễn hiện nay về việc ghi nhận trích dẫn trong các trường đại học. Từ đó, bài viết đề xuất xây dựng quy tắc trích dẫn hợp lý trong nghiên cứu khoa học ở Việt Nam.

7 Chế tạo mô hình máy phay CNC 5 trục phục vụ cho việc giảng dạy và học tập / Lê Anh Huy, Nguyễn Văn Khánh, Lê Quốc Duy, Lương Hoàng Vĩ // .- 2022 .- Số 2 .- Tr. 84-89 .- 621.8

Trình bày việc tính toán, chế tạo và thử nghiệm mô hình máy pháy CNC 5 trục với mục đích phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên bài nghiên cứu lý thuyết và kết hợp kiểm nghiệm trên mô hình thực tế đã cho kết quả khả quan.

8 Nghiên cứu khoa học tại các Đại học Việt Nam: mô hình tạp chí UEF Scientific research in Vietnamese universities: Model of UEF journal / Nguyễn Lê Anh, Vũ Thanh Tùng, Phan Hoài Nam, Nguyễn Thanh Phúc, Nguyễn Ngọc Chung // Phát triển & Hội nhập .- 2022 .- Số 63(73) .- Tr. 3-11 .- 001.42

Nghiên cứu tổng quan một số kết quả nghiên cứu khoa học trong hệ thống các trường Đại học Việt Nam, thông qua phương pháp phân tích, tổng hợp và so sánh để đưa ra các hàm ý quản trị đối với công cuộc phát triển nghiên cứu khoa học hiện nay.

9 Nâng cao chất lượng hội thảo khoa học theo hình thức trực tuyến / Nguyễn Quốc Tuấn // .- 2021 .- Kì 1 tháng 11 .- Tr. 17-19 .- 001.4

Ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến tình hình kinh tế - xã hội của thế giới. Bên cạnh đảm bảo cuộc sống con người thì thành tựu của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ đã mở ra thời cơ chuyển đổi số, hoạt động dạy và học vẫn diễn ra trong trạng thái bình thường mới. Bởi vậy nghiên cứu vấn đề nâng cao chất lượng hội thảo khoa học là việc làm có ý nghĩa quan trọng để chỉ ra ưu điểm, hạn chế và đề xuất một số giải pháp phát triển vấn đề này.

10 Hướng dẫn học viên Sau Đại học viết các nội dung cấu trúc trong bài báo khoa học theo thông lệ quốc tế / Nguyễn Thu Tuấn // .- 2021 .- Kì 1 tháng 11 .- Tr. 20-21 .- 001.4

Bài báo nêu và phân tích cấu trúc khoa học của một bài báo khoa học theo thông lệ quốc tế giúp các học viên Sau Đại học nắm chắc được những quy chuẩn trong cấu trúc một bài báo khoa học, qua đó mong muốn các học viên Sau Đại học sẽ viết được các bài báo khoa học có chất lượng cao để công bố trên tạp chí khoa học có uy tín ở trong và ngoài nước.