CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Ngân hàng điện tử

  • Duyệt theo:
1 Nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tại các ngân hàng thương mại khu vực Tp. Hồ Chí Minh / Tăng Mỹ Sang, Nguyễn Quốc Anh, Đào Ngọc Thọ // .- 2023 .- Số 815 - Tháng 12 .- Tr. 127-130 .- 332

Bài viết tìm hiểu hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tại các ngân hàng thương mại Việt Nam khu vực TP. Hồ Chí Minh qua khảo sát 345 người đã và đang sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Dữ liệu được xử lý bằng phần mềm SmartPLS 4.0 qua 2 bước. Kết quả cho thấy, kỳ vọng hiệu quả, kỳ vọng nỗ lực, ảnh hưởng xã hội, điều kiện thuận lợi, động lực thụ hưởng, giá trị và thói quen đều có tác động tích cực đến ý định hành vi. Ý định hành vi có tác động tích cực đến hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng. Dựa vào kết quả này, bài viết đã đề xuất hàm ý quản trị cho các ngân hàng thương mại Việt Nam.

2 Phòng ngừa gian lận trong giao dịch qua ngân hàng điện tử tại Tp. Hồ Chí Minh / Nguyễn Thị Thu Hường, Lê Thị Tuyết Thanh, Nguyễn Công Phúc, Lê Hà Anh Trúc, Nguyễn Văn Khánh // .- 2023 .- Số 813 - Tháng 11 .- Tr. 161- 165 .- 332

Nghiên cứu đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi phòng ngừa việc gian lận qua ngân hàng điện tử khi thực hiện giao dịch dựa trên Lý thuyết động lực bảo vệ. Thông qua việc khảo sát 253 người sử dụng giao dịch trực tuyến tại TP. Hồ Chí Minh, nhóm tác giả đã tiến hành phân tích nhân tố khám phá (EFA) và hồi quy đa biến qua phần mềm SPSS 25. Kết quả phân tích cho thấy, ảnh hưởng xã hội có tác động mạnh mẽ nhất đến hành vi phòng ngừa gian lận khi thực hiện giao dịch qua nền tảng trực tuyến. Nghiên cứu đề ra các giải pháp nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa khi sử dụng ngân hàng điện tử để giao dịch; các giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống bảo mật thông tin cho khách hàng hay tuyên truyền, cảnh báo các cách thức lừa đảo và kịp thời xử lý các vấn đề còn nhiều bất cập.

3 Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử cho ngân hàng thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt / Nguyễn Hữu Đại, Nguyễn Thế Hùng, Phạm Phú Ngọc Tường // .- 2023 .- Số 811 .- Tr. 120-122 .- 332.12

Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử là một xu thế những năm qua và thông qua đó giúp các ngân hàng thương mại đa dạng hóa các dịch vụ kinh doanh nhằm mở rộng khách hàng, tăng thu nhập. Đây cũng là loại hình dịch vụ tiện ích nên được khách hàng chấp nhận sử dụng rộng rãi. Tuy vậy, đây là loại hình dịch vụ có mức độ rủi ro tiềm ẩn cao và việc triển khai chúng đòi hỏi phải đáp ứng các yêu cầu nhất định, nhất là yêu cầu về tính bảo mật khi giao dịch. Bài viết này nghiên cứu những kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở các ngân hàng thương mại nước ngoài (Malaysia, Singapore, ING Direct, ICBC) cũng như tại một số ngân hàng trong nước (ACB, Vietcombank, Vietinbank), qua đó rút ra một số bài học có giá trị mà Ngân hàng thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) có thể nghiên cứu và vận dụng để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử.

4 Nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ ngân hàng điện tử / Đỗ Cẩm Hiền // .- 2023 .- Số 811 .- Tr. 59-63 .- 332.12

Nghiên cứu này nhằm mục tiêu xác định và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hằng về chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử. Nghiên cứu sử dụng kinh tế lượng để phân tích tập dữ liệu thu thập trực tiếp từ 700 khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Kết quả cho thấy có sáu nhân tố gồm: Sự tin cậy, Sự đồng cảm, Sự đáp ứng, Phương tiện hữu hình, Khả năng tiếp cận, Năng lực phục vụ có ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử.

5 Kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng / Nguyễn Thị Phương Liên, Nguyễn Thị Phương Thanh // Kế toán & Kiểm toán .- 2022 .- Số 230 .- Tr. 34-40 .- 657

Tình hình kiểm soát nội bộ hiện nay. Thực trạng KSNB hoạt động tín dụng tại VPBank. Khuyến nghị tăng cường KSNB HĐTD tại ngân hàng VPBank.

6 Yếu tố niềm tin khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng điện tử của khách hàng tại Việt Nam / Trần Quốc Thống, Dương Lê Cẩm Thúy // Tài chính - Kỳ 1 .- 2022 .- Số 780 .- Tr. 51-53 .- 332.04

Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến đã và đang phổ biến hơn, xu hướng sử dụng các dịch vụ của ngân hàng điện tử của khách hàng tại Việt Nam để tiếp cận thương mại điện tử diễn ra mạnh mẽ. Điều này mở ra hướng nghiên cứu mới về cách thức đẩy mạnh, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ngân hàng điện tử để thanh toán mua sắm trực tuyến, trong đó, yếu tố niềm tin là vấn đề rất quan trọng.

7 Gian lận ngân hàng điện tử : một dạng hành vi phạm tội mới trong bối cảnh chuyển đổi số ngành ngân hàng / Hà Lệ Thủy // Ngân hàng .- 2022 .- Số chuyên đề đặ biệt .- Tr. 100-106 .- 332.12

Bài viết nhằm làm rỏ hành vi gian lận trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số, nêu lên những phương thức gian lận ngân hàng điện tử hiện nay thông qua việc nghiên cứu tìm hiệu gốc độ trong nước và trên thế giới. Ngoài ra, bài viết cũng xác định những nguy cơ và thách thứcđối với việc phòng, chống hành vi gian lận ngân hàng điện tử ở Việt Nam hiện nay để hướng tới việc tìm ra giải pháp hữu hiệu phòng, chống tội phạm lĩnh vực ngân hàng.

8 Ngân hàng điện tử và những lợi ích của ngân hàng điện tử trong thời đại 4.0 / Trần Thị Thanh Hương // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 590 .- Tr. 34 - 35 .- 332.04

Công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển với tốc độ chóng mặt không chỉ tác động mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ngành ngân hàng, tài chính. Do đó, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại Việt Nam là xu hướng tất yếu.

9 Đảm bảo an toàn thông tin khách hàng, ngăn ngừa rủi ro trong giao dịch ngân hàng điện tử / Đặng Thị Phượng // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 755 .- Tr.172 - 176 .- 332.12

Theo cảnh báo của các chuyên gia an ninh mạng, với sự bùng của công nghệ số nói chung và ngân hàng số nói riêng, tình trạng lừa đảo ăn cắp thông tin khách hàng để chiếm đoạt tài sản trong giao dịch ngân hàng điện tử sẽ có xu hướng tăng mạnh. Trên cơ sở nghiên cứu các vụ việc gần đây và các cảnh báo của cơ quan chức năng, của hệ thống ngân hàng, tác giả hệ thống hóa một số thủ đoạn lừa đảo, gian lận phổ biến trong giao dịch ngân hàng điện tử, từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm đảm bảo an toàn thông tin khách hàng, ngăn ngừa rủi ro trong giao dịch ngân hàng điện tử.

10 Đảm bảo an toàn thông tin khách hàng,ngăn ngừa rủi ro trong giao dịch ngân hàng điện tử / Đặng Thị Phượng // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 755 .- Tr.172 - 176 .- 332.12

Theo cảnh báo của các chuyên gia an ninh mạng, với sự bùng của công nghệ số nói chung và ngân hàng số nói riêng, tình trạng lừa đảo ăn cắp thông tin khách hàng để chiếm đoạt tài sản trong giao dịch ngân hàng điện tử sẽ có xu hướng tăng mạnh. Trên cơ sở nghiên cứu các vụ việc gần đây và các cảnh báo của cơ quan chức năng, của hệ thống ngân hàng, tác giả hệ thống hóa một số thủ đoạn lừa đảo, gian lận phổ biến trong giao dịch ngân hàng điện tử, từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm đảm bảo an toàn thông tin khách hàng, ngăn ngừa rủi ro trong giao dịch ngân hàng điện tử.