CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Quan hệ--Việt Nam - Ấn Độ
1 Hợp tác giữa Việt Nam và Ấn độ: nhìn từ Di sản văn hóa Thánh địa Mỹ Sơn / Hồ Thị Thanh Nga // .- 2023 .- Số 12 (285) - Tháng 12 .- Tr. 48-56 .- 327
Bài viết thông qua Di sản văn hóa thế giới - Thánh địa Mỹ Sơn - một trong những trung tâm tôn giáo, chính trị lớn nhất của Ấn Độ giáo tại khu vực Đông Nam Á để tìm hiểu những dấu ấn của nền văn minh Ấn Độ tới Việt Nam.
2 Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ấn Độ : phân tích theo mặt hàng (HS 6 chữ số) / Nguyễn Thị Hiên // Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á .- 2022 .- Số 6(115) .- Tr. 1-7 .- 327
Bài viết sử dụng chỉ số lợi thế so sánh RCA; chỉ số xu hướng xuất khẩu EPI đo lường khả năng cung cấp hàng hóa của Việt Nam; chỉ số thâm nhập nhập khẩu IPI đo lường nhu cầu tiêu dùng sản phẩm ở thị trường Ấn Độ; cán cân thương mại BOT của Ấn Độ và chỉ số cường độ thương mại TII giữa Việt Nam và Ấn Độ, đo lường dòng chảy thương mại song phương, mức độ thân mật của mối quan hệ thương mại song phương. Trên cơ sở đó xác định sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu cao từ Việt Nam sang Ấn Độ.
3 Việt Nam trong Chính sách Hướng Đông/ Hành động phía Đông của Ấn Độ / Võ Xuân Vinh // Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á .- 2022 .- Số 1(210) .- Tr. 34-42 .- 327
Trên cơ sở làm rõ nội hàm của Chính sách Hướng Đông/ Hành động phía Đông, bài viết sẽ phân tích vai trò của Việt Nam trong chính sách này ở các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, an ninh – quốc phòng, thương mại hàng hóa và đầu tư.
4 Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ : một số phân tích so sánh / Nguyễn Thị Hiên // Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á .- 2021 .- số 5(102) .- Tr. 63-71 .- 327
Nghiên cứu giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Ấn Độ giai đoạn 2008-2019. So sánh thị trường đối tác của Ấn Độ và Việt Nam. Phân tích chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ, so sánh năm 2009-2019.
5 Một số nhân tố tác động đến xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ sang Việt Nam / Đồng Thị Thùy Linh // Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á .- 2020 .- Số 10(95) .- Tr. 11-19 .- 327
Bài viết được triển khai thành 2 phần: Phần đầu nói về thực trạng xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ sang Việt Nam; Phần thứ hai phân tích các nhân tố tác động xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ sang Việt Nam thông qua mô hình.