CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Ví điện tử
1 Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử của sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội / Trần Thị Nga // .- 2023 .- Số 640 - Tháng 8 .- Tr. 34-36 .- 330
Hiện nay, hầu hết sinh viên ở các thành phố lớn biết đến và sử dụng phương thức thanh toán bằng ví điện tử. Có rất nhiều nhân tố tác động đến ý định sử dụng sử dụng ví điện tử của sinh viên. Qua tổng quan nghiên cứu và kết quả thu thập dữ liệu, tác giả phân tích 5 nhóm nhân tố tác động đến ý định sử dụng ví điện tử của sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: Rủi ro cảm nhận; Đối mới tiêu dùng; Hữu ích, dễ sử dụng mong đợi; Kiểm soát hành vi cảm nhận và Hình ảnh nhà cung cấp. Từ đó, đưa ra những kiến nghị và giải pháp để thúc đẩy sự phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng phương thức thanh toán bằng ví điện tử ở Việt Nam.
2 Chính sách ví điện tử tại một số quốc gia Đông Nam Á và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Công Vũ Hà Mi, Nhữ Thuỳ Liên // .- 2023 .- K1 - Số 241 - Tháng 07 .- Tr. 92-96 .- 658
Bài viết nhằm nghiên cứu các chính sách mà một số các quốc gia ở khu vực Đong Nam Á đã thực hiện nhằm giúp cho thanh toán bằng ví điện tử phát triển từ đó bài viết rút ra một số bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam nhằm hoàn thiện chính sách hỗ trợ thúc đẩy sử dung ví điện tử tại Việt Nam hiện nay.
3 Nâng cao chất lượng dịch vụ ví điện tử trên thị trường Việt Nam / Bùi Phương Linh // Ngân hàng .- 2023 .- Số 10 .- Tr. 29-35 .- 658
Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng nhằm xác định và phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ ví điện tử trên thị trường Việt Nam. Trên cơ sở đó, đề xuất hàm ý chính sách cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ ví điện tử, cơ quan quản lí nhà nước và các ngân hàng nhằm hoàn thiện hành lang pháp lí, cải thiện chất lượng dịch vụ của các loại ví điện tử trên thị trường.
4 Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khối ngành kinh tế về dịch vụ thanh toán qua ví điện tử / Phạm Thị Huyền, Nguyễn Minh Loan, Nguyễn Thị Mai Hoa // Ngân hàng .- 2023 .- Số 10 .- Tr. 45-51 .- 658
Bài viết xem xét các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khối ngành kinh tế về dịch vụ thanh toán qua ví điện tử. Các nhân tố được đưa ra bao gồm sự đổi mới của công nghệ, tính hữu ích, tính dễ sử dụng, độ tin cậy và bảo mậy có ảnh hưởng đến sự hài lòng hay không…
5 Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục sử dụng ứng dụng ví điện tử của người dùng Việt Nam / Lâm Thanh Phi Quỳnh // Ngân hàng .- 2023 .- Số 9 .- Tr. 30-39 .- 658
Tác giả đã thiết kế bảng hỏi và thu thập khảo sát từ 542 cá nhân về các yếu tố tác động đến ý định tiếp tục sử dụng ví điện tử. Kết quả cho thấy, sự hài lòng, thái độ, thói quen, sự cạnh tranh, tính giải trí và cộng đồng là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến ý định tiếp tục sử dụng ứng dụng ví điện tử. Mặt khác, kết quả nghiên cứu cho thấy, không có mối liên hệ giữa nhận thức hữu ích, niềm tin, lợi ích về giá, hạn chế hoạt động đối với ý định tiếp tục sử dụng ví điện tử. Từ đó, tác giả đề xuất một số khuyến nghị để các đơn vị cung cấp ứng dụng ví điện tử giữ chân khách hàng trước áp lực cạnh tranh hiện nay.
6 Nghiên cứu so sánh lý thuyết hành vi hợp lý và lý thuyết có kế hoạch giới hạn : ứng dụng trong hành vi sử dụng ví điện tử / Nguyễn Thị Hoàng Yến, Trần Thanh Hương, Nguyễn Bảo Ngọc // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 97 – 99 .- 658
Bài báo tập trung so sánh hiệu quả của hai lý thuyết hành vi hợp lý và lý thuyết hành vi có kế hoạch giới hạn trong việc dự đoán hành vi sử dụng ví điện tử của người dân Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy với mô hình sử dụng lý thuyết hành vi hợp lý thì cả ba biến thái độ, chuẩn chủ quan và kiểm soát hành vi đều có tác động lên biến ý định sử dụng ví điện tử.
7 Thực trạng phát triển một số hình thức thanh toán điện tử ở Việt Nam và gợi ý chính sách / Nguyễn Thị Tố Quyên // Nghiên cứu kinh tế .- 2022 .- Số 10(533) .- Tr. 3-15 .- 381.142
Nghiên cứu đánh giá thực trạng phát triển của thanh toán điện tử ở Việt Nam, tập trung vào một số hình thức như: thanh toán qua thẻ, thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán bằng quét mã. Bên cạnh đó một số bất cập, hạn chế của thanh toán điện tử và nguyên nhân cũng được nghiên cứu này chỉ ra. Nghiên cứu cũng gợi mở một số giải pháp chính sách khắc phục những bất cập, hạn chế của thanh toán điện tử để từ đó giúp thanh toán điện tử phát triển trong thời gian tới.
8 Xu hướng phát triển thanh toán phi tiền mặt bằng ví điện tử trong bối cảnh đại dịch Covid-19 / Huỳnh Quốc Khiêm // .- 2022 .- Số 773 .- Tr. 46-48 .- 332.45
Bài viết thu thập và phân tích số liệu ở nhiều khía cạnh khác nhâu về thị trường thương mại điện tử nói chung và ví điện tử nói riêng tại Việt Nam trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiện tại có trên 40 ví điện tử đang được lưu hành với 4 loại ví đang được người Việt Nam sử dụng với nhiều mức độ khác nhau, tiềm năng phát triển của thị trường thương mại điện tử và ví điện tử tại Việt Nam còn rất lớn.
9 Ý định tiếp tục sử dụng ví điện tử của khách hàng Việt Nam và vai trò quan trọng của niềm tin / Hoàng Thị Phương Thảo, Nguyễn Kim Ngọc // Jabes - Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh châu Á .- 2022 .- Số 3 .- Tr. 79-97 .- 658
Trong bối cảnh số hóa, ví điện tử phát triển mạnh ở thị trường thanh toán điện tử Việt Nam với số lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, các nhà cung cấp ví điện tử cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các ngân hàng và những người chơi mới để có thị phần. Do đó, việc giữ chân khách hàng là chiến thuật tối ưu của các nhà cung cấp ví điện tử. Nghiên cứu này nhằm giải quyết mối quan tâm thực tế trên bằng cách điều tra các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục sử dụng ví điện tử dựa trên mô hình xác nhận kỳ vọng (ECM), lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB), lý thuyết niềm tin và tự tin khả năng bản thân. Kết quả phân tích 510 bản khảo sát hợp lệ cho thấy: Niềm tin, sự hài lòng, nhận thức dễ sử dụng, nhận thức hữu ích, tự tin khả năng bản thân, và ảnh hưởng xã hội có tác động trực tiếp đến ý định tiếp tục sử dụng. Nghiên cứu cũng chỉ ra tác động điều tiết của niềm tin trong mối quan hệ giữa sự hài lòng và ý định tiếp tục sử dụng ví điện tử của khách hàng Việt Nam.
10 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ trên ví điện tử MOMO : trường hợp khách hàng tại Thành phố Cần Thơ / Nguyễn Kim Hạnh, Võ Văn Đậu // Khoa học Thương mại .- 2022 .- Số 155 .- Tr. 12-23 .- 658
Kết quả cho thấy tác động của các yếu tố đến ý định sử dụng dịch vụ trên ví điện tử MOMO của khách hàng tại thành phố Cần Thơ, trong đó ảnh hưởng nhiều nhất là yếu tố Nhận thức sự hữu ích và tính dễ sử dụng, kế đến là Nhận thức tín nhiệm, Ảnh hưởng của xã hội; yếu tố Nhận thức chi phí có tác động ngược chiều với ý định sử dụng dịch vụ ví điện tử MoMo. Đối với các nhân tố nhân khẩu học, thông qua kiểm định ANOVA cho thấy không có sự khác biệt đối với ý định sử dụng ví điện tử MoMo giữa các nhóm giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, trình độ học vấn và thu nhập trung bình của khách hàng.