CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Thuốc lá điện tử

  • Duyệt theo:
1 Luật hóa việc cấm thuốc lá điện tử đối với trẻ em / Lê Hồng Hạnh, Phan Quỳnh Như // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 11(483) .- Tr. 12-20 .- 340

Cũng như nhiều người trưởng thành hút thuốc lá và thuốc lá điện tử, trẻ em sử dụng loại thuốc lá điện tử và cho rằng hút thuốc lá điện tử là sang trọng, đẳng cấp và vô hại hoặc có tác hạikhông đáng kể đến sức khỏe. Tác động của những trang quảng cáo thuốc lá điện tử, sự phân hóa ý kiến ủng hộ và chống đối với chính sách, pháp luật về thuốc lá điện tử ở mỗi quốc gia càng làm gia tăng xu hướng tham gia sử dụng thuốc lá điện tử của giới trẻ. Đối với Việt Nam, đây là vấn đề phức tạp và có nhiều rủi ro tiềm ẩn, cần được phân tích, đánh giá một cách khách quan, khoa học để đưa ra các giải pháp chính sách, pháp luật phù hợp nhất nhằm kiểm soát, ngăn chặn việc hút thuốc lá điện tử trong thiếu niên.

2 Kinh nghiệm kiểm soát thuốc lá điện tử của một số quốc gia trên thế giới và gợi mở cho pháp luật Việt Nam / Nguyễn Thị Tình // Luật học .- 2023 .- Số 1 .- Tr. 80 – 93 .- 340

Thuốc lá điện tử là sản phẩm có chứa nicotine, được cấu tạo bởi các thành phần đặc biệt, hoàn toàn khác biệt so với các sản phẩm thuốc lá điếu truyền thống. Mặc dù mới xuất hiện trong thời gian gần đây nhưng được sử dụng rộng khắp ở các quốc gia trên thế giới. Dưới góc độ pháp lí, mỗi quốc gia lại đưa ra những chính sách quản lí khác nhau đối với sản phẩm này. Pháp luật Việt Nam hiện nay vẫn chưa có quan điểm rõ rang về vấn đề này, cần thiết phải nghiên cứu để lựa chọn chính sách phù hợp nhằm kiểm soát tác hại của thuốc lá điện tử đang ngày càng được sử dụng phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bài viết phân tích kinh nghiệm của một số quốc gia trong kiểm soát thuốc lá điện tử, từ đó đề xuất giải pháp về mặt pháp lí để có chính sách quản lí phù hợp với loại thuốc lá thế hệ mới này tại Việt Nam.

3 Phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đối với giới trẻ / Nguyễn Hạnh Nguyên, Trịnh Thu Hương // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 21 (421) .- Tr. 56 – 61 .- 340

Bài học từ các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada cho thấy việc cho phép lưu hành các sản phẩm thuốc lá mới đã đem lại hệ lụy báo động trong việc gia tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới trong giới trẻ và các vấn đề sức khỏe do sử dụng thuốc lá mới. Để ngăn ngừa nguy cơ một thế hệ trẻ nghiện các sản phẩm nicotine bao gồm các sản phẩm thuốc lá và thuốc lá mới, cũng như ngăn ngừa các tổn thất gây ra bởi sử dụng thuốc lá, Chính phủ không nên cho phép thí điểm sản xuất, quảng cáo, phân phối các sản phẩm này và tăng cường các giải pháp xử lý vi phạm quảng cáo, tiếp thị, buôn bán trái phép các sản phẩm thuốc lá mới hiện nay.

4 Tác hại của sản phẩm thuốc lá mới / Vũ Văn Thành // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 18 (418) .- Tr. 52 – 57 .- 340

Các sản phẩm thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử (ENDs), thuốc lá làm nóng (HTPs) đang có xu hướng gia tăng sử dụng trên thế giới và ở Việt Nam. Mặc dù, ngành công nghiệp thuốc lá tuyên bố rằng các sản phẩm thuốc mới là giải pháp giảm hại và giúo cai nghiện thuốc lá truyền thống nhưng bằng chứng khoa học cho thấy các sản phẩm thuốc lá mới tồn tại nhiều nguy cơ gây hại.

5 Ý định hút thuốc lá điện tử của nam giới ở Hà Nội - ứng dụng lý thuyết hành vi được lập kế hoạch / Trần Thị Phượng, Phạm Bích Diệp // .- 2019 .- Số 121(5) .- Tr. 146-154 .- 610

Nghiên cứu ứng dụng mô hình lý thuyết hành vi được lập kế hoạch để phân tích một số yếu tố liên quan đến ý định sử dụng thuốc lá điện tử của nam giới từ 18 tuổi tại Hà Nội năm 2018. Phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 151 người được chọn mẫu thuận tiện. Kết quả phân tích cho thấy ba nhân tố là “thái độ về lợi ích”, “chuẩn chủ quan từ phía bạn bè” và “nhận thức kiểm soát hành vi” về sử dụng thuốc lá điện tử có liên quan tích cực đến ý định sử dụng thuốc lá điện tử, trong đó “nhận thức kiểm soát hành vi về sử dụng thuốc lá điện tử” có liên quan mạnh nhất. Các chương trình truyền thông cần tác động vào đối tượng để họ nhận ra được tác hại của thuốc lá điện tử đồng thời đưa ra các chính sách phù hợp nhằm hạn chế quảng cáo và kinh doanh thuốc lá điện tử.