CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Tải trọng động
1 Nghiên cứu dao động kết cấu nhịp cầu dầm đơn giản sử dụng vật liệu bê tông chất lượng siêu cao (UHPC) / // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2025 .- Số 1V .- Tr. 46 - 59 .- 624
Bê tông chất lượng siêu cao (Ultra High Performance Concrete - UHPC) với cường độ và độ bền vượt trội so với bê tông thông thường ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng công trình nói chung và kết cấu cầu nói riêng. Để áp dụng vật liệu UHPC một cách hiệu quả, nghiên cứu ứng xử của kết cấu dầm UHPC dưới tác động của các loại tải trọng trong đó có tải trọng động là rất cần thiết. Bài báo này nghiên cứu dao động của kết cấu nhịp dầm I-UHPC cầu An Thượng (thành phố Hưng Yên) bằng phương pháp thực nghiệm và phân tích phần tử hữu hạn sử dụng phương pháp lịch sử thời gian (Time History Analysis). Phương pháp phân tích lý thuyết này được áp dụng nghiên cứu dao động của kết cấu nhịp hai phương án so sánh của cầu An Thượng là cầu dầm thép liên hợp bản bê tông và cầu dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, nhịp cầu dầm thép liên hợp và nhịp cầu dầm UHPC rất tương đồng về mặt dao động và tần số dao động đầu tiên theo phương đứng lớn hơn nhịp cầu dầm bản BTCT.
2 Nghiên cứu dao động kết cấu nhịp cầu dầm đơn giản sử dụng vật liệu bê tông chất lượng siêu cao (UHPC) / Cù Việt Hưng, Bùi Quốc Bảo, Trần Anh Quân, Trần Việt Hùng // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2025 .- Số 1V .- Tr. 46-59 .- 624
Bê tông chất lượng siêu cao (Ultra High Performance Concrete - UHPC) với cường độ và độ bền vượt trội so với bê tông thông thường ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng công trình nói chung và kết cấu cầu nói riêng. Để áp dụng vật liệu UHPC một cách hiệu quả, nghiên cứu ứng xử của kết cấu dầm UHPC dưới tác động của các loại tải trọng trong đó có tải trọng động là rất cần thiết. Bài báo này nghiên cứu dao động của kết cấu nhịp dầm I-UHPC cầu An Thượng (thành phố Hưng Yên) bằng phương pháp thực nghiệm và phân tích phần tử hữu hạn sử dụng phương pháp lịch sử thời gian (Time History Analysis). Phương pháp phân tích lý thuyết này được áp dụng nghiên cứu dao động của kết cấu nhịp hai phương án so sánh của cầu An Thượng là cầu dầm thép liên hợp bản bê tông và cầu dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, nhịp cầu dầm thép liên hợp và nhịp cầu dầm UHPC rất tương đồng về mặt dao động và tần số dao động đầu tiên theo phương đứng lớn hơn nhịp cầu dầm bản BTCT.
3 Ứng xử động học phi tuyến kết cấu khung liên hợp chịu tải trọng động đất / Hồ Ngọc Khoa, Lê Thị Phương Loan, Lưu Văn Thực, Vũ Chí Công // .- 2024 .- Số 672 - Tháng 5 .- Tr. 66-73 .- 690
Đề xuất một phương pháp mới sử dụng hàm ổn định và mô hình dẻo phân tán để nghiên cứu ứng xử động học phi đàn hồi phi tuyến tính của kết cấu khung CFST chịu tải trọng động đất bằng ngôn ngữ lập trình Fortran.
4 Phân tích kết cấu dàn cầu Kiewitt 8 có kể đến sự làm việc đồng thời của kết cấu cột bên dưới chịu tác dụng của tải trọng động đất theo ba phương / Phạm Văn Đạt // Xây dựng .- 2023 .- Số 3 .- Tr. 184-188 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu phân tích kết cấu dàn cầu Kiewitt 8 có kể đến sự làm việc đồng thời của kết cấu cột bên dưới chịu tác dụng của tải trọng động đất theo ba phương.
5 Nghiên cứu sự làm việc của bể chứa chất lỏng chịu tác dụng của tải trọng nổ / Vũ Ngọc Quang, Thân Thế Hùng, Vũ Ngọc Anh, Nguyễn Hữu Hà // Xây dựng .- 2023 .- Số 3 .- Tr. 143-145 .- 624
Trình bày phương pháp tính toán và mô phỏng kết cấu bể chứa chất lỏng chịu tác dụng của sóng nổ bằng phần mềm Abaqus. Thông qua các thử nghiệm số nghiên cứu ảnh hưởng của các phương pháp xác định tải trọng, ảnh hưởng của sóng bề mặt và chiều cao mực chất lỏng đến kết quả tính toán kết cấu bể chứa chất lỏng.
6 Nghiên cứu tính chất cơ lý của một số dạng vật liệu mới để gia cường tấm bê tông cốt thép khi chịu tác động của tải trọng đặc biệt / TS. Nguyễn Hữu Thế // Xây dựng .- 2021 .- Số 6 (637) .- Tr. 66-71 .- 624
Trình bày kết quả thí nghiệm hiện trường xác định giá trị chuyển vị tại vị trí trọng tâm của tấm bê tông cốt thép không có gia cường, có gia cường bằng các loại vật liệu mới như Sơn Polyurea hoặc sợi FRP với chiều dày khác nhau khi chịu tác động của tải trọng đặc biệt.
7 Tính toán tải trọng động đất tác dụng lên trụ cầu bằng phương pháp tải trọng rải đều / TS. Đào Sỹ Đán // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 7 .- Tr. 8-10 .- 624
Trình bày trình tự và các công thức tính toán tải trọng động đất tác dụng lên trụ cầu nhịp giản đơn bằng phương pháp tải trọng rải đều. Một ví dụ tính toán cụ thể cũng được trình bày để minh họa cho sự áp dụng của phương pháp này. Kết quả cho thấy, phương pháp tải trọng rải đều phù hợp với những cầu đơn giản và kết quả của nó là tương đương với phương pháp đàn hồi dạng đơn.
8 Ngoại suy quan hệ tải trọng – độ lún của cọc từ kết quả thí nghiệm nén tĩnh trên cơ sở các phương pháp hàm xấp xỉ / ThS. Nguyễn Văn Mót, PGS. TS. Bùi Trường Sơn // Xây dựng .- 2021 .- Số 7 .- Tr. 128-132 .- 624
Các phương pháp đánh giá khả năng chịu tải của cọc từ kết quả thí nghiệm nén tĩnh trên cơ sở hàm số toán học; Phân tích đánh giá khả năng chịu tải của cọc bằng phương pháp ngoại suy theo kết quả thí nghiệm nén tĩnh cọc; Kết luận và kiến nghị.
9 Tính toán kết cấu công trình chịu tải trong động đất theo phương pháp lịch sử thời gian, có xét đến tương tác phi tuyến kết cấu – đất nền / TS. Phạm Tuấn Anh, ThS. Giáp Văn Lợi // Xây dựng .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 89-93 .- 620
Đưa ra một số mô hình mới trong phân tích kết cấu công trình chịu tải trọng động đất bằng phương pháp lịch sử thời gian.
10 Áp dụng phương pháp phần tử biên trong phân tích dao động hệ thanh phẳng biến dạng đàn hồi / Trần Thị Thúy Vân // Xây dựng .- 2020 .- Số 03 .- Tr. 66-70 .- 624
Trình bày cách áp dụng phương pháp phần tử biên trong phân tích tính toán dao động của hệ thanh phẳng. Từ đó đưa ra trình tự giải và viết chương trình tính toán tần số dao động riêng và nội lực cho hệ thanh phẳng chịu tải trọng động bằng phương pháp phần tử biên sử dụng phần mềm lập trình MathCad.