CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Lý thuyết trò chơi
1 Vận dụng lý thuyết người đại diện trong nghiên cứu hành vi nhân viên ngân hàng / Nguyễn Chí Đức // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2022 .- Số 591 .- Tr. 37-41 .- 332.12
Bài viết thiết lập và phân tích mô hình trò chới với tham số đơn lẻ và mô hình trò chới đa lựa chọn để tìm hiểu về hành vi của nhân viên ngân hàng. bài viết có ý nghĩa trong việc tìm ra chiến lược để cả hai bên tham gia - người ủy thác và người đại diện - cùng đạt được lợi ích cao nhất, hay gọi là hai bên cùng thắng.
2 Phân tích mối quan hệ giữa thương mại quốc tế và bảo vệ môi trường thông qua phân tích lý thuyết trò chơi / Võ Thùy Dung, Trần Mạnh Dũng // Kinh tế & phát triển .- 2021 .- Số 285 .- Tr. 40-48 .- 658
Phân tích mối quan hệ giữa thương mại quốc tế và bảo vệ môi trường để làm rõ hơn hướng nghiên cứu mới về phối hợp phát triển của cả hai đối tượng nghiên cứu, đồng thời nghiên cứu này được thực hiện nhằm phân tích sâu hơn những trở ngại của việc phát triển đồng bộ giữa thương mại quốc tế và bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó sử dụng lý thuyết trò chơi để tiến hành phân tích mô hình giữa thương mại quốc tế và bảo vệ môi trường. Kết quả phân tích cho thấy lý thuyết trò chơi khiến hai đối tượng gồm thương mại quốc tế và bảo vệ môi trường rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, nhưng sự hợp tác hai bên có thể sẽ phá vỡ tình trạng tiến thoái lưỡng nan này. Ngoài ra, thông qua phân tích lý thuyết trò chơi giúp giải quyết được vấn đề bảo vệ môi trường và đạt được sự phát triển đồng bộ của tự do hóa thương mại quốc tế.
3 Nghiên cứu hành vi tín nhiệm dựa trên lý thuyết trò chơi / Nguyễn Chí Đức // Khoa học Thương mại .- 2020 .- Số 143 .- Tr. 61-66 .- 658
Bài viết sử dụng lý thuyết trò chơi làm công cụ phân tích hành vi tín nhiệm cá nhân trong các giao dịch kinh tế. Trước tiên, mô hình trò chơi một lần và trò chơi lặp lại được thiết lập để phân tích hành vi ứng xử trong các giao dịch giữa các cá nhân với nhau. Sau đó, mô hình được mở rộng bằng cách đưa thêm một chủ thể là cơ quan nhà nước có chức năng giám sát sự tín nhiệm của các cá nhân để phân tích sự thay đổi hành vi cá nhân trong các giao dịch. Từ kết quả phân tích trên, tác giả kết luận và đề xuất một số kiến nghị xây dựng hệ thống tín nhiệm cá nhân Việt Nam.