CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Thị trường EU

  • Duyệt theo:
1 Đánh giá tác động của các yếu tố đến xuất khẩu sản phẩm thủy sản chủ lực của Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp thị trường EU / Nguyễn Hữu Cung, Đặng Trung Tuyến, Nguyễn Thị Hồng, Đặng Phương Linh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 1A .- Tr.140-143 .- 658

Xác định tác động của các yếu tố đến xuất khẩu các mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam sang Liên minh châu Âu. Mô hình trọng lực được sử dụng để phân tích dữ liệu bảng của 27 quốc gia thành viên EU có quan hệ đối tác với Việt Nam trong giai đoạn 10 năm từ 2011 đến 2020. Sau khi nghiên cứu, kết quả cho thấy xuất khẩu thủy sản chủ lực của Việt Nam sang các nước đối tác châu Âu được quyết định bởi GDP, GDP bình quân đầu người giữa Việt Nam và các nước EU, dân số các nước EU, khoảng cách và tỷ giá hối đoái thực tế có hiệu lực. Trong đó, GDP bình quân đầu người là yếu tố có tác động mạnh nhất, tiếp đến là GDP của các nước thành viên. Các yếu tố còn lại cũng có tác động nhưng với hệ số thấp (cao nhất chỉ 0,86). Dựa trên kết quả thu được, bài viết đã đưa ra hai đề xuất để thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu các mặt hàng này vào thị trường EU: Chiếm lĩnh và ổn định thị trường nội địa; Nâng cao chất lượng sản phẩm để thủy sản Việt Nam trở thành sản phẩm bình dân đến cao cấp tại thị trường EU nhằm tận dụng lợi thế của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU vừa có hiệu lực.

2 Nhận diện yếu tố tác động đến xuất khẩu mặt hàng trái cây Việt Nam sang thị trường EU / Phạm Văn Kiệm // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2023 .- Số 235 .- Tr. 55-59 .- 330

Bài viết nhận diện các yếu tố nổi bật nhất, cụ thể gồm: (i) nhóm các yếu tố từ phía thị trường EU (ii) nhóm các yếu tố từ phía ngành trái cây Việt Nam (iii) nhóm yếu tố liên quan đến tác động từ hiệp định EVFTA và các hoạt động hợp tác, giao thương, đầu tư trong lĩnh vực trái cây giữa Việt Nam và EU. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số khuyến nghị cho các nhà sản xuất và xuất khẩu trái cây của Việt Nam đang, hoặc có ý định sẽ xuất khẩu trái cây sang thị trường EU trong thời gian tới.

3 Thị trường EU: cơ hội xuất khẩu hồ tiêu khu vực Tây Nguyên trong bối cảnh triển khai Hiệp định EVFTA / Bùi Việt Hưng, Đỗ Hương Lan // Nghiên cứu Châu Âu .- 2020 .- Số 4 (235) .- Tr. 72 - 86 .- 327

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU và những vấn đề liên quan tới hàng nông sản; Cơ hội và thách thức đặt ra đối với xuất khẩu mặt hàng hồ tiêu khu vực Tây Nguyên; Một số khuyến nghị phát triển thị trường hồ tiêu khu vực Tây Nguyên.

4 Kinh nghiệm phát triển xuất khẩu bền vững mặt hàng rau quả sang thị trường EU của một số nước và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam / Phạm Nguyên Minh, Đinh Công Hoàng // Nghiên cứu Châu Âu .- 2019 .- Số 9 (228) .- Tr. 20 - 32 .- 382.7

Phân tích những kinh nghiệm xuất khẩu bền vững mặt hàng rau quả của Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước ở Châu Phi sang thị trường EU, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm.

5 Thúc đẩy xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường EU : nhìn từ quy định SPS / Trần Ngọc Tú // .- 2019 .- Số 705 .- Tr. 34-36 .- 382.7 597

Tìm hiểu về quy định SPS và mức độ đáp ứng quy định SPS của rau quả VN, bài viết đề xuất giải pháp, góp phần thúc đẩy xuất khẩu rau quả VN sang Liên minh châu Âu hiệu quả.

6 Nghiên cứu và đề xuất giải pháp thúc đẩy xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU giai đoạn 2018-2020 / Đỗ Thị Phượng // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2018 .- Số 512 tháng 03 .- Tr. 58-60 .- 382.7

Khái quát tình hình xuất khẩu ra quả của Việt Nam sang thị trường EU; Những điểm mạnh, điểm yếu và thuận lợi, khó khăn của VN khi xuất khẩu rau quả sang thị trường EU; Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu rau quả của VN sang EU giai đoạn 2018-2022.