CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Đường sắt tốc độ cao
1 Bê tông dẻo trong xây dựng công trình giao thông và nghiên cứu định hướng ứng dụng cho đường sắt tốc độ cao / Nguyễn Thanh Sang, Mai Tiến Chinh, Lê Quang Hưng // Giao thông vận tải .- 2025 .- Số 1+2 .- .- 624
Vật liệu bê tông xi măng có những thành tựu vượt bậc trong những thập kỷ gần đây. Các thành tựu điển hình là bê tông cường độ cao (HSC), tính năng cao (HPC), tự đầm (SCC), siêu tính năng (UHPC)… và hướng đến vật liệu bê tông có ứng xử cơ học gần tương tự như vật liệu kim loại (tính dẻo, chịu va đập). Vật liệu bê tông composite gốc xi măng được biết với tên gọi là ECC (Engineered Cementitious Composite) với các tính năng vượt trội như: Độ chảy cao, cấu trúc hạt mịn dễ tạo hình, cường độ chịu kéo cao nên không cần bố trí hoặc rất ít cốt thép cho các cấu trúc thanh mảnh. Các ứng dụng ECC đã được khẳng định trong các công trình thực tế ở nước ngoài, tuy nhiên ở Việt Nam mới chỉ bước đầu tiếp cận nghiên cứu. Bài báo giới thiệu một số đặc điểm cơ bản của ECC và ứng dụng của nó trong xây dựng công trình giao thông, đồng thời định hướng nghiên cứu ứng dụng ECC xây dựng đường sắt tốc độ cao theo điều kiện ở Việt Nam gắn với mục tiêu phát triển bền vững.
2 Phân tích các yếu tố hợp thành biến dạng lún nền đường sắt tốc độ cao / ThS. Phạm Thị Loan // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 6 .- Tr. 18-22 .- 624
Phân tích các yếu tố hợp thành biến dạng lún nền đường sắt tốc độ cao, từ nguyên lý phân tích cho mặt cắt ngang và dọc tuyến để tính toán kiểm nghiệm và xác nhận phương án thiết kế nền đường có đáp ứng được hay không yêu cầu khống chế biến dạng lún của nền đường. Đồng thời dựa vào thiết kế nền đường với phương án đoạn quá độ, dự báo tính toán mức giá trị biến dạng lún, từ đó khống chế việc thi công và phương án giám sát biến dạng lún trong thời kỳ quan trắc.
3 Đường sắt tốc độ cao và một số công nghệ đặc trưng / Nguyễn Chí Đạt // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 6 .- Tr. 34-36 .- 624
Tìm hiểu về đường sắt tốc độ cao và một số công nghệ đặc trưng được áp dụng như: tấm che giảm sức cản, cơ chế tự nghiêng, cơ chế hãm, điều khiển đoàn tàu sử dụng mạch điện đường ray và sóng viễn thông, cách thức lấy điện.
4 Bước đầu nghiên cứu loại hình ghi đường sắt tốc độ cao / PGS.TS. Lê Hải Hà // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số tháng 4 .- Tr.34 – 36 .- 690
Các dự án đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam thời gian tới sẽ được triển khai với sự hỗ trợ kỹ thuật của các đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực này như Nhật Bản, Hàn Quốc… Tìm hiểu các loại hình ghi tốc độ của các nhà nước và dự kiến thông số hình học ghi tốc độ cao góp thêm thông tin cho ngành đường sắt Việt Nam trong lĩnh vực này.