CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Khí thải

  • Duyệt theo:
1 Tác động của tài chính xanh đến lượng khí thải carbon trong mối tương quan với xây dựng xanh tại Việt Nam / Nguyễn Thị Diệu Chi, Phan Thị Khánh Ly, Phan Hoàng Vy, Bùi Hoàng Mai Linh, Nguyễn Thu Hà, Trần Đăng Trung // .- 2024 .- Số 826 - Tháng 6 .- Tr. 66-69. .- 332

Khí thải carbon có xu hướng ngày càng tăng cao gây nên biến đổi khí hậu, tổn hại đến sự phát triển chung của nền kinh tế, tạo ra sự mất cân bằng sinh thái, gây ra sự phát triển thiếu bền vững. Đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng, thách thức lớn đối với toàn nhân loại nói chung và Việt Nam nói riêng. Bài viết này sử dụng dữ liệu từ năm 2004-2023 để xây dựng mô hình nghiên cứu với lĩnh vực xây dựng xanh làm điểm khởi đầu nhằm khám phá tác động của tài chính xanh đối với lượng khí thải carbon. Từ đó, bài viết đề xuất các khuyến nghị thúc đẩy phát triển tài chính xanh và xây dựng xanh tại Việt Nam với mục tiêu giảm lượng khí thải carbon, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, góp phần hoàn thành lộ trình trung hòa carbon (net zero) vào năm 2050.

2 Phát triển nền kinh tế phát thải thấp và mau phục hồi của Việt Nam theo Hiệp định CPTPP / Nguyễn Văn Mạnh // .- 2023 .- Số 22 (420) - Tháng 11 .- Tr. 8-10 .- 363

Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đề cập đến nền kinh tế ít phát thải, tuy nhiên, các quy định ở đây chỉ mang tính tuyên ngôn mà không có cam kết cụ thể. Việt Nam có các nhóm quy định hiện hành chủ yếu, như: Quy định về phát triển kinh tế tuần hoàn; quy định về phát triển sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường; quy định pháp luật về phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; quy định pháp luật về quản lý phát thải khí nhà kính.

3 Chính sách quản lý khí thải nhằm giảm ô nhiễm không khí ở Việt Nam / PGS. TS. Nguyễn Thế Chinh // Môi trường .- 2022 .- Số 6 .- Tr. 21-24 .- 363

Trình bày về thực trạng chính sách quản lý khí thải ở Việt Nam và kiến nghị giải pháp cơ bản nhằm tăng cường quản lý khí thải.

4 Pin nhiên liệu hydro : hiện trạng và tương lai / Trần Duy Tập // Khoa học và Công nghệ Việt Nam A .- 2022 .- Số 5(758) .- Tr. 62-64 .- 621

Phân tích hiện trạng pin nhiên liệu hydro và sự phát triển của ứng dụng trong tương lai của nó. Công nghệ pin nhiên liệu hydro (PEMFC) là thiết bị điện hóa chuyển năng lượng phản ứng hóa học của nhiên liệu hydro tại các điện cực thành năng lượng điện. Loại pin này nhẹ và hiệu quả hơn ắc quy thông thường, không phát thải khí gây hại, có khả năng tạo ra nước sạch, nạp nhiên liệu nhanh (3-5 phút), tiếng ồn thấp, tiết kiệm nhiên liệu, bảo trì dễ dàng… nên rất phù hợp để sử dụng trong các phương tiện vận tải, thiết bị cầm tay, di động, làm nguồn điện dự phòng hay đồng phát… Dựa trên đà phát triển hiện tại của ngành pin nhiên liệu và hydro, các chính sách hỗ trợ từ chính phủ là cần thiết kế để cho phép mở rộng quy mô hoạt động và đẩy nhanh việc triển khai rộng rãi công nghệ PEMFC.

5 Những nguyên tắc và điều kiện cần có khu sử dụng công cụ kinh tế trong bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính / TS. Nguyễn Hoàng Nam, Nguyễn Văn Hiếu // Tài nguyên & Môi trường .- 2021 .- Số 19 (369) .- Tr. 28-31 .- 363.7

Phân tích, làm rõ những nguyên tắc cơ bản và đưa ra một số điều kiện cần khi sử dụng các công cụ kinh tế trong việc bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

6 Xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu và giám sát theo thời gian thực thông số môi trường nước thải, khí thải ở các khu công nghiệp và đô thị / Trịnh Trọng Chưởng // .- 2021 .- Số 4(745) .- Tr.39-40 .- 690

Thông qua việc thực hiện một nhiệm vụ cấp nhà nước, các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và Công ty Cổ phần công nghệ và phân tích chất lượng cao Hải Dương đã xây dựng thành công hệ thống thu thập và giám sát theo thời gian thực thông số môi trường nước thải, khí thải ở các khu công nghiệp và đô thị, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác giám sát, quản lý môi trường ở nước ta.

7 Lồng ghép giảm phát thải khí nhà kính vào quy trình quản lý các dự án đầu tư / Nguyễn Trung Thắng, Nguyễn Thị Thu Hà, Lê Nam Thành // Môi trường .- 2021 .- Số 5 .- Tr. 36-38 .- 363

Thực trạng lồng ghép biến đổi khí hậu trong quy trình quản lý các dự án đầu tư ở Việt Nam; Kinh nghiệm quốc tế về lồng ghép biến đổi khí hậu trong các dự án đầu tư; Đề xuất lồng ghép yêu cầu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính vào quy trình quản lý dự án đầu tư.

8 Nghiên cứu đề xuất xây dựng chỉ tiêu về khí thải phương tiện giao thông đường sắt của Việt Nam / TS. Đặng Việt Hà // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số tháng 4 .- Tr.113 – 116 .- 363.7

Trình bày kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ GTVT, mã số DT164043 đã được nghiệm thu năm 2017 về phương pháp, tiêu chuẩn, chỉ tiêu đánh giá khí thải đối với đầu máy diesel và toa xe phát điện đang sử dụng trên đường sắt quốc gia Việt Nam. Sản phẩm nghiên cứu của đề tài là cơ sở để xây dựng và ban hành tiêu chuẩn khí thải đối với PTGTDS tại Việt Nam trong thời gian tới.