CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kết cấu hạ tầng
1 Hoàn thiện chế độ quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư, quản lý / Đỗ Thị Hằng // .- 2024 .- Số 826 - Tháng 6 .- Tr. 14-17 .- 332
Để tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, sử dụng và khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư, quản lý, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2018/NĐ-CP quy định về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Qua 6 năm, việc thực hiện Nghị định trên đã cho thấy những kết quả bước đầu, song cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập cần được tháo gỡ để đáp ứng yêu cầu định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị.
2 Một số giải pháp cải thiện kết cấu, quy trình vận hành và khai thác liên hợp máy xúc lật / Trần Văn Thiện, Trần Thị Tịnh // .- 2024 .- Số (650+651) - Tháng 01 .- Tr. 43-44 .- 624
Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp có vai trò quyết định tới nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm tổn thất trong thu hoạch nông sản, giảm sức lao động... Với những nhu cầu ngày càng cao về máy, thiết bị cho sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn, trong thời gian qua mức độ trang bị máy, thiết bị nông nghiệp ngày càng tăng cả về số lượng, chủng loại, cỡ công suất.
3 Nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động logistics / Bùi Thị Hoàng Lan // .- 2024 .- K2 - Số 256 - Tháng 01 .- Tr. 78-82 .- 658.7
Kết cấu hạ tầng logistics đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần giảm chi phí vận chuyển và các chi phí trung gian khác của nền kinh tế, đồng thời tạo điều kiện cho thuận lợi hóa thương mại và vận tải hàng hóa xuyên biên giới, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong bài viết này, tác giả phân tích thực trạng hạ tầng logistics ở Việt Nam, qua đó đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện hạ tầng logistics trong thời gian tới.
4 Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn tỉnh Bình Định / Ngô Thị Anh Thư // .- 2023 .- Số 641 - Tháng 08 .- Tr. 10-12 .- 332.6
Bình Định là một trong năm tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí địa lý rất thuận lợi phát triển kinh tế và giao lưu hàng hóa với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Với vị trí đặc biệt, Bình đóng vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định còn có nhiều tiềm năng cho phát triển kinh tế, đặc biệt là các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản.
5 Hoàn thiện kết cấu hạ tầng kho bãi khu vực miền Trung / Dương Thị Thu Hương // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 168-171 .- 658.5
Là vùng có lợi thế phát triển logistics, những năm gần đây hệ thống logistics của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được quan tâm phát triển. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng logistics nói chung và cơ sở hạ tầng kho bãi tại khu vực miền Trung nói riêng đã có nhiều cải thiện cả về số lượng và chất lượng, số doanh nghiệp cung cấp cũng như sử dụng dịch vụ kho bãi logistics tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, hệ thống logistics tại đây vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, tỷ lệ doanh nghiệp logistics còn thấp, chất lượng kho bãi còn kém và lạc hậu. Trên cơ sở phân tích thực trạng của kết cấu hạ tầng kho bãi khu vực miền Trung, tác giả kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng kho bãi khu vực này trong thời gian tới.
6 Giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại tại Việt Nam / Phạm Trung Hải // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 799 (Kỳ 2 tháng 04) .- Tr. 154 - 156 .- 658
Bài viết khảo sát về tình hình xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics của Việt Nam thời gian qua, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics theo hướng đồng bộ, hiện đại trong thời gian tới.
7 Vai trò của nhà nước trong điều kiện xã hội hóa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam / Bùi Thị Vân // .- 2023 .- Số 628+629 .- Tr. 16-18 .- 300
Bài viết phân tích chính sách xã hội hóa, kết quả đạt được, hạn chế và những nguyên nhân thuộc về vai trò nhà nước trong việc thực hiện chính sách này, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả vai trò điều tiết của nhà nước trong điều kiện xã hội hóa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam.
8 Phát triển kết cấu hạ tầng nhà ở đồng bộ cho người lao động trong các khu công nghiệp ở Việt Nam hiện nay / Nguyễn Văn Hưởng // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 611 .- Tr. 31 - 33 .- 658
Phát triển kết cấu hạ tầng nhà ở đồng bộ cho công nhân có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển bền vững các khu công nghiệp nói riêng và đảm bảo ổn định đời sống, an sinh xã hội nói chung. Bài viết đề cập các khía cạnh lý luận, đánh giá thực trạng và gợi ý một số giải pháp nhằm phát triển kết cấu hạ tầng nhà ở đồng bộ cho người lao động trong các khu công nghiệp nước ta thời gian tới.
9 Phương pháp lập chiến lược tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng tối ưu cho các dự án khu đô thị mới / Nguyễn Cảnh Cường, Nguyễn Huy Thanh, Bùi Trọng Cầu // Xây dựng .- 2020 .- Số 5 .- Tr. 81-84 .- 624
Trình bày phương pháp kết hợp lý thuyết quy hoạch động và quy hoạch lịch để lập chiến lược tổ chức xây dựng tối ưu kết cấu hạ tầng cho các dự án khu đô thị mới.
10 Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến thu hút khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức đối tác công tư ở Việt Nam / Phạm Diễm Hằng // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 215-221 .- 624
Bài báo tập trung nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến thu hút khu vực tư nhân vào dự án đối tác công - tư (PPP) gắn với xem xét ý định đầu tư của khu vực tư nhân. Với việc sử dụng mô hình hồi quy tuyến tính và dữ liệu khảo sát từ bảng hỏi, nghiên cứu tìm ra bảy nhân tố ảnh hưởng đến ý định đầu tư của khu vực tư nhân gồm thái độ của khu vực tư nhân; hỗ trợ của khu vực nhà nước, hỗ trợ của bên cho vay; hỗ trợ của người sử dụng dịch vụ; năng lực và kinh nghiệm của khu vực tư nhân; môi trường đầu tư và đặc điểm dự án.