CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Luật--Biển--Việt Nam

  • Duyệt theo:
1 Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định: kinh nghiệm của Philippines và Thái Lan / Nguyễn Khắc Vượt // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 23(447) .- Tr.50 - 61 .- 344.597 046

Khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (Illegal, Unreported and Unregulated Fishing- IUU) là một trong những mối đe doạ nghiêm trọng tới việc khai thác bền vững nguồn tài nguyên sinh vật, an ninh lương thực, kinh tế biển, quản trị biển, đồng thời nó cũng là nguyên nhân chính phá vỡ sự đa dạng sinh học biển trên toàn cầu. Đối với Việt Nam, IUU là vấn đề đang được cả nước quan tâm, nhất là kể từ khi bị Ủy ban châu Âu cảnh cáo “thẻ vàng” đối với ngành thuỷ sản. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích kinh nghiệm phòng, chống IUU của Philippines và Thái Lan và rút ra một số kiến nghị nhằm góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” cho ngành thuỷ sản Việt Nam.

2 Đánh giá về nghĩa vụ trao đổi quan điểm trong Công ước của Liên hiệp quốc về luật biển năm 1982 / Nguyễn Hoàng Minh // Luật học .- 2017 .- Số 9 (208) .- Tr. 63-70 .- 340

Làm rõ quy định trong Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982 về nghĩa vụ trao đổi nội dung quan điểm mà các bên trong tranh chấp cần phải thực hiện trước khi sử dụng đến cơ chế giải quyết tranh chấp bắt buộc, đồng thời phân tích một số vụ việc mà các cơ quan tài phán quốc tế đã xét xử liên quan đến quy định này.

3 Trọng tài thường trực và trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Luật Biển năm 1982 – Những điểm tương đồng và khác biệt / Ngô Hữu Phước // Nhà nước và Pháp luật .- 2016 .- Số 9 (341)/2016 .- Tr. 62 – 74, 84 .- 340

Phân tích các vấn đề pháp lý cơ bản về Trọng tài thường trực (PCA) từ khi thành lập đến nay, làm sáng tỏ những những điểm tương đồng và khác biệt PCA với Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Trên cơ sở đó, bài viết kiến nghị khả năng Việt Nam sử dụng thủ tục trọng tài được thành lập theo Phụ VII của UNCLOS để giải quyết các tranh chấp liên quan đến giải thích và áp dụng UNCLOS với Trung Quốc khi cần thiết.