CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Luật Khiếu nại--Việt Nam

  • Duyệt theo:
1 Quyền, nghiã vụ của người khía nại, người bị khiếu nại theo luật khiếu nại năm 2011 / Bùi Thị Đào // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 2 (426) .- Tr. 32-37 .- 340

Theo Luật Khiếu nại năm 2011, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị người có thẩm quyền xem xét lại tính hợp pháp của quyết định hành chính, hành vi hành chính; cán bộ, công chức có quyền đề nghị người có thẩm quyền xem xét lại tính hợp pháp của quyết định kỷ luật khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Việc khiếu nại của cơ quan, tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức (gọi chung là người khiếu nại) sẽ làm phát sinh các quan hệ pháp luật giữa người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại với người khiếu nại, người có quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị khiếu nại (gọi chung là người bị khiếu nại). Trong các quan hệ đó, mỗi bên đều có những quyền, nghĩa vụ nhất định. Trong phạm vi bài viết này, tác giả bàn về quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại trong giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính và trong giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức, đồng thời có so sánh với quyền, nghĩa vụ của người khởi kiện, người bị kiện trong vụ án hành chính.

2 Bất cập và hướng hoàn thiện quy định của Luật khiếu nại năm 2011 / Châu Hoàng Thân // Nhà nước và pháp luật .- 2018 .- Số 11 (367) .- Tr. 34 – 42 .- 410

Bài viết phân tích những hạn chế, thiếu sót trong quy định của Luật khiếu nại hiện hành về khiếu nại, giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính và đưa ra kiến nghị hoàn thiện.

3 Hoàn thiện các quy định về rút khiếu nại và khiếu nại lại trong Luật khiếu nại năm 2011 / Võ Tấn Đào // Nhà nước và pháp luật .- 2018 .- Số 8 (364) .- Tr. 10 – 18 .- 340

Bài viết phân tích, bình luận những quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 về rút khiếu nại, khiếu nại lại, đồng thời chỉ ra một số điểm bất cập trong thực tiễn thực hiện các quy định này, từ đó đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện.

4 Quyền của người khiếu nại theo Luật Khiếu nại năm 2011 / Lê Việt Sơn, Võ Tấn Đào // Nhà nước và pháp luật .- 2017 .- Số 5 (349) .- Tr. 10-17 .- 340

Phân tích, bình luận những quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 về quyền của người khiếu nại; đồng thời chỉ ra một số điểm bất cập trong thực tiễn thực hiện các quy định, từ đó đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện.

5 Phương thức bảo vệ quyền công dân trong hoạt động hành chính và sự đáp ứng của pháp luật khiếu nại hiện hành / Trần Thị Hiền // Luật học .- 2016 .- Số 6 .- Tr. 33 – 41, 66 .- 347.597

Phân tích khía cạnh lý luận về phương thức bảo vệ quyền công dân trong hoạt động hành chính nhà nước; xác định những nội dung cơ bản cần phải có trong một phương thức bảo vệ quyền công dân; phân tích pháp luật khiếu nại từ góc độ là phương thức bảo vệ quyền công dân trong hoạt động hành chính; đưa ra một số nhận định về mức độ phù hợp của pháp luật khiếu nại với tư cách là phương thức bảo vệ quyền công dân trong hoạt động hành chính.