CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Tiếng Hàn--Dạy và học

  • Duyệt theo:
1 베트남인 학습자를 위한 한국어 연결어미 ‘-은데/는데’ 교육 방안 연구 / Hoàng Nguyên Phương, Huỳnh Mỹ Nhật // .- 2023 .- Volume 8 (N2) - Tháng 12 .- Tr. 39-54 .- 495.7

본 연구는 초급 단계 한국어 베트남인 학습자를 위한 연결어미 ‘-은데/는데’를 정확하게 사용할 수 있는 제안을 제시하는 것을 목적으로 한다. 먼저 선행 연구들을 통해 연결어미 ‘-은데/는데’의 의미와 기능, 제약 등을 체계적으로 다시 정리하였다. 연결어미 ‘-은데/는데’가 갖는 기능과 의미가 다양하며 여러 유형의 상황에서 사용됨으로 한국어 학습자들이 그 기능과 의미들을 제대로 이해하지 못해 활용 중 여러 오류가 생기는 것이 자주 보인다. 그러므로 초급 단계 한국어 베트남인 학습자를 대상으로 설문조사를 진행하였다. 설문조사의 결과를 분석한 후 학습자가 ‘-은데/는데’에 대한 오류를 해소할 수 있게 하기 위해 적절한 교육방안을 제시하였다.

2 Nghiên cứu từ đồng âm khác nghĩa trong tiếng Hàn và phương pháp dạy – học hiệu quả / Lã Thị Thanh Mai, Nguyễn Thùy Dương // .- 2023 .- Số 348 - Tháng 12 .- Tr. 32-42 .- 495.7

Tập trung nghiên cứu từ đồng âm, hiện tượng đồng âm khác nghĩa trong tiếng Hàn. Từ đó giúp sinh viên học tiếng Hàn Quốc nhận biết các hiện tượng đồng âm khác nghĩa, đồng thời đưa ra những phương pháp dạy và học từ đồng âm khác nghĩa trong tiếng Hàn hiệu quả.

3 Giải pháp nâng cao việc giảng dạy tiểu từ 이/가 và 은/는 cho sinh viên ngành ngôn ngữ Hàn Quốc tại Đại học Công nghiệp Hà Nội / Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Hoàng Thị Thao, Trần Ngọc Đức // Ngôn ngữ .- 2022 .- Số 10(384) .- Tr. 53-62 .- 495.7

Bài viết phân tích lỗi dùng sai tiểu từ chủ cách 이/가 và tiểu từ bổ trợ 은/는 của sinh viên Việt Nam, chỉ ra nguyên nhân không chỉ do yếu tố ảnh hưởng từ tiếng mẹ đẻ, mà còn do sinh viên không nắm được triệt để hoàn cảnh sử dụng, tức nghĩa ngữ dụng của ngữ pháp. Bài viết đã phân tích toàn diện hình thái, ngữ nghĩa và ngữ dụng của tiểu từ 이/가 và 은/는 dựa trên quan điểm giảng dạy "sử dụng ngữ pháp" từ đó đưa ra một số giải pháp xây dựng chương trình giảng dạy hợp lý hơn, hoàn thiện hơn.

4 Phát triển năng lực ngữ dụng trong dạy học ngoại ngữ : yếu tố ngữ cảnh trong dạy nói tiếng Hán ở trình độ Trung cấp / Liêu Thị Thanh Nhàn // Ngôn Ngữ & đời sống .- 1 .- Số 11A (332) .- Tr. 71-80 .- 400

Nêu khái niệm phát triển năng lực ngữ dụng và ngữ cảnh. Khảo sát yếu tnăng lựcố ngữ cảnh và việc dạy học nói qua giáo trình tiếng Hán trình độ Trung cấp. Một số phương pháp dạy học kết hợp với ngữ cảnh nhằm phát triển năng lực ngữ dụng cho sinh viên khi tham gia học phần nói tiếng Hán trình độ Trung cấp.

5 Phương pháp nâng cao chất lượng dạy và học từ vựng trong thi năng lực tiếng Hàn / Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Đức Long // Ngôn ngữ .- 2022 .- Số 8(382) .- Tr. 74-80 .- 400

Bài viết đưa ra một số phương pháp dạy và học từ vựng trong tiếng Hàn, hi vọng sẽ giúp cho giáo viên và sinh viên tìm ra cách dạy và học từ vựng hiệu quả nhất để chinh phục từ vựng trong tiếng Hàn, từ đó có thể sử dụng linh hoạt trong giao tiếp, công việc.

6 Phân tích xu hướng nghiên cứu phản hồi của giáo viên trong giảng dạy kĩ năng Viết tiếng Hàn / Nguyễn Thị Bình Sơn // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2022 .- Số 6b(327) .- Tr. 114-122 .- 495.7

Khảo sát tổng hợp và phân tích thành quả cũng như hạn chế của các nghiên cứu về phản hồi của giáo viên trong giảng dạy kĩ năng Viết tiếng Hàn được thực hiện cho đến tháng 11 năm 2021. Trên cơ sở đó đề ra định hướng nghiên cứu trong tương lai.

7 Khảo sát hiện tượng sử dụng nhầm lẫn hai trợ từ cách 에/ 에서 của sinh viên năm thứ nhất khi viết bài luận theo chủ đề / Hoàng Thị Thao, Tràn Thị Chi // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 2(308) .- Tr. 74-80 .- 495.7

Khảo sát hiện tượng sử dụng nhầm lẫn hai trợ từ cách 에 và 에서 trong các bài luận theo chủ đè của sinh viên năm thứ nhất, bước đầu chỉ ra và phân tích nguyên nhân thực trạng và đề xuất một số dạng bài tập luyện tập để khắc phục lỗi trên.

8 Nghiên cứu tại Hàn Quốc về giảng dạy tiếng Hàn cho người Việt: Thực trạng & triển vọng / GS. Kim Jung-Sub // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2014 .- Số 7 (161)/2014 .- Tr. 13-26. .- 327

Phân tích tình hình nghiên cứu ở Hàn Quốc về lĩnh vực giản dạy tiếng Hàn cho người Việt, từ đó đề xuất các góp ý mang tính xây dựng. Tác giả phân loại các nghiên cứu đã được công bố thành các bài báo khoa học, bài hội thảo, luận văn/luận án, với phương pháp phân tích định lượng và định tính. Từ đó đề xuất các nghiên cứu liên quan.