CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Thuế--Bất động sản

  • Duyệt theo:
1 Thực trạng thuế bất động sản tại Việt Nam và một số đề xuất kiến nghị / Trần Trung Kiên // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 80 - 83 .- 658

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua ngày 18/01/2024 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, thay thế Luật Đất đai 2013. Với những nội dung sửa đổi và bổ sung quan trọng, Luật sẽ tác động lớn đến các chủ thể trong nền kinh tế theo nhiều hướng khác nhau. Nghiên cứu này lược khảo lý thuyết thuế bất động sản và chỉ ra các thách thức lớn trong việc thu thuế bất động sản hiệu quả. Cùng với đó, nghiên cứu phân tích thực trạng nguồn thu ngân sách từ bất động sản hiện hành tại Việt Nam và đánh giá những bước đột phá của Luật Đất đai 2024 trong việc giải quyết các thách lớn của việc thu thuế bất động sản hiện hành. Dựa trên cơ sở này, tác giả đề xuất một số hàm ý chính sách nhằm khai thác nguồn thu thuế từ bất động sản hiệu quả hơn, đặc biệt là trong bối cảnh Luật Đất đại 2024 có hiệu lực.

2 Đánh thuế đất đô thị bỏ trống : kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách đối với Việt Nam / Hoàng Thị Thúy Nguyệt // .- 2024 .- Số 2 .- Tr. 47-49 .- 340

Cung cấp một góc nhìn từ kinh nghiệm quốc tế đối với đất đô thị bỏ trống, hay còn gọi là thuế đất trống . Đây là loại thuế chủ yếu do chính quyền địa phương ban hành, với mục đích tạo thêm nguồn thu cho chính quyền thành phố và chống đầu cơ, nhất là đối với các nước đang phát triển.

3 Chính sách thuế của Trung Quốc nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản nhà ở / Lê Thị Ngọc Mai // Nghiên cứu Trung Quốc .- 2021 .- Số 5(237) .- Tr. 28-41 .- 658.153

Nghiên cứu tập trung vào chính sách thuế - công cụ quan trọng giúp Trung Quốc giải quyết vấn đề kinh tế - xã hội đang hết sức bức thiết này.

4 Uỷ quyền và “thuế uỷ quyền” chuyển nhượng bất động sản từ góc độ hoạt động công chứng / Hoàng Giang Linh // Nghề luật .- 2019 .- Số 1 .- Tr. 39 – 43 .- 340

Trên cơ sở trình bày, phân tích nội dung uỷ quyền theo pháp luật dân sự Việt Nam, tác giả lý giải bản chất uỷ quyền trong các giao dịch dân sự. Theo đó, bản chất của uỷ quyền chỉ là làm thay cho người khác theo điều kiện và điều khoản ràng buộc các bên. Từ đó, tác giả có những ý kiến liên quan đến “ thuế uỷ quyền” theo quy định tại Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27 tháng 06 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân.

5 Nhận diện thuế tài sản và khuynh hướng xây dựng thuế tài sản ở Việt Nam / Phan Thị Thành Dương // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 07 (119) .- Tr. 3 – 9 .- 340

Bài viết bàn về việc định danh thuế tài sản, xem xét những điểm tương đồng và khác biệt giữa thuế tài sản và thuế đánh vào các loại tài sản cụ thể ( tạm gọi là thuế bất động sản) từ đó phân tích, dự báo khuynh hướng xây dựng Luật Thuế tài sản ở Việt Nam trong thời gian tới.

6 Thuế bất động sản : kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam / Hoàng Công Gia Khánh, Trần Hùng Sơn // Nghiên cứu kinh tế .- 2018 .- Số 12(487) .- Tr. 23-34 .- 658.153

Nghiên cứu tổng hợp kinh nghiệm của các nước tiêu biểu trong việc thực hiên thuế đất bất động sản, cùng với việc phân tích chính sách thuế liên quan đến bất động sản ở VN thông qua các nguồn thu từ nhà đất trong giai đoạn 2000-2017. Kết quả phân tích cho thấy, nguồn thu thuế từ nhà đất ở VN không bền vững. Từ các kết quả phân tích, nghiên cứu ddaax đưa ra một số hàm ý chính sách mà Việt Nam cần thực hiện liên quan đến bất động sản.

7 Thuế bất động sản - thách thức và cơ hội cho Việt Nam / Đặng Hùng Võ // Kiểm toán .- 2018 .- Số 71 tháng 5 .- Tr. 7-9,18 .- 658.153 597

Thuế đánh vào đất đai - nhìn từ góc độ lý luận, thực tiễn về thuế đối với đất đai và tài sản đầu tư trên đất tại các nước, những thành tựu nghiên cứu mới về thuế đất và tài sản đầu tư trên đất, Bình luận về đề xuất của Bộ tài chính đối với sắc thuế tài sản.