CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Công trình giao thông--Bảo trì
1 Tạo lập mô hình BIM từ ảnh UAV cho hạ tầng giao thông và trực quan hóa trên nền tảng GIS / Cao Anh Thư, Hoàng Quốc Vương, Phan Thị Anh Thư // Vật liệu Xây dựng (Điện tử) .- 2025 .- Số 3 .- Tr. 118 - 126 .- 624
Trong bối cảnh chuyển đổi số lĩnh vực hạ tầng, việc tích hợp các công nghệ số như UAV, BIM và GIS đang mở ra những hướng tiếp cận mới trong công tác khảo sát, quản lý và bảo trì công trình giao thông. Nghiên cứu này đề xuất một quy trình tích hợp ba bước bao gồm: (i) thu nhận và xử lý dữ liệu ảnh UAV để tạo lập đám mây điểm; (ii) mô hình hóa BIM từ đám mây điểm; và (iii) chuyển đổi, tích hợp mô hình BIM vào môi trường GIS nhằm trực quan hóa và truy vấn thông tin công trình. Thực nghiệm được triển khai tại một đoạn tuyến Quốc lộ 1K, tỉnh Bình Dương, sử dụng thiết bị DJI Mavic 3 Enterprise và phần mềm Agisoft Metashape để xử lý ảnh theo kỹ thuật SfM – MVS. Đám mây điểm thu được gồm hơn 173 triệu điểm, với sai số định vị sau hiệu chỉnh GCP dao động từ 2–11 cm. Mô hình BIM được thiết lập trong môi trường Revit và đồng bộ hệ tọa độ bằng cách sử dụng Civil 3D, sau đó được xuất sang định dạng IFC và tích hợp vào nền tảng GIS ArcGIS Pro. Kết quả cho thấy mô hình có khả năng phản ánh chính xác hình dạng mặt đường và các cấu kiện phụ trợ, hỗ trợ hiệu quả công tác giám sát và phân tích không gian. Nghiên cứu cũng đề xuất hướng phát triển tương lai là kết nối mô hình với cảm biến IoT để xây dựng hệ thống quản lý hạ tầng thông minh thời gian thực.
2 Xác định hệ số giao thông phát sinh cho các khu dân cư ở Hà Nội / ThS. Nguyễn Thị Thu Hằng // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 6 .- Tr. 35-40 .- 624
Ước tính hệ số giao thông phát sinh cho các khu dân cư ở thành phố Hà Nội. Chỉ ra số chuyến đi vào các ngày cuối tuần tương đương gần một phần ba số chuyến đi phát sinh trong ngày làm việc trong tuần.
3 Vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp thích hợp dần trong xử lý số liệu quan trắc thủy văn công trình giao thông / PGS. TS. Phạm Văn Thoan // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 1+2 .- Tr. 62-72 .- 620
Trình bày cơ sở lý thuyết vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp thích hợp dần, đưa ra ví dụ tính toán đồng thời thiết lập trình tự các bước để vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp thích hợp dần. Đưa ra kết luận và kiến nghị cần thiết cho người làm công tác khảo sát, nghiên cứu thủy văn và thiết kế công trình.
4 Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố đặc trưng bề mặt lưu vực tới lưu lượng tính toán công trình thoát nước trên đường / TS. Nguyễn Anh Tuấn // Cầu đường Việt Nam .- 2020 .- Số 04 .- Tr. 27-30 .- 624
Khảo sát ảnh hưởng của các yếu tố đặc trưng bề mặt lưu vực, như độ dốc sườn lưu vực và long suối (Jsd, Jis), đặc trưng nhám sườn dốc lưu vực và long suối (msd, mis), tính thấm I của mật đệm lưu vực tới lưu lượng tính toán công trình thoát nước nhỏ của đường.
5 Nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất gỗ nhựa theo công nghệ Co-extrusion ứng dụng trong tường chắn các công trình giao thông / Nguyễn Phan Anh // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 4 .- Tr. 74-77 .- 690
Công nghệ Co-extrusion là một công nghệ mới sẽ tạo ra những sản phẩm WPC với những ưu điểm hơn hẳn công nghệ truyền thống. Việc xây dựng được quy trình sản xuất làm chủ công nghệ này sẽ giúp ích cho việc tăng chất lượng sản phẩm trong nước, chiếm lĩnh thị trường và giảm nhập khẩu. Gỗ nhựa đã và đang được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng và dân dụng, nhưng với những ưu điểm nổi trội hoàn toàn có thể ứng dụng vào các công trình giao thông.
6 Nghiên cứu chế tạo sơn nước acrylic làm sơn phủ bảo vệ các công trình giao thông / Nguyễn Thị Mai // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 8 .- Tr. 120-122 .- 624
Việt Nam với khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều là những điều kiện thuận lợi cho sự ăn mòn phá hủy các công trình giao thông. Do đó việc bảo vệ nâng cao tuổi thọ các công trình là nhiệm vụ hàng đầu. Một trong những biện pháp bảo vệ hữu hiệu là sử dụng lớp phủ, trong đó sơn nước đặc biệt quan trọng bởi nó là loại sơn không chứa dung môi hữu cơ, thân thiện với môi trường và người sử dụng. Trong công trình nghiên cứu này đã lựa chọn được loại nhựa acrylic tối ưu kết hợp với bột màu, bột độn... để có được hệ sơn với tính chất cơ lý tốt nhất, đáp ứng chỉ tiêu kỹ thuật của sơn theo qui định trong ngành giao thông vận tải.
7 Một số vấn đề trong vận hành, bảo trì nhà và công trình / Nguyễn Bá Kế // Xây dựng .- 2018 .- Số 04 .- Tr. 46-48 .- 624
Giới thiệu và làm rõ hơn về nhiệm vụ, nội dung và yêu cầu chính của việc vận hành và bảo trì nhà/ công trình theo kinh nghiệm của nhiều nước để tham khảo.
8 Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý khai thác bảo trì công trình giao thông đường bộ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh / TS. Phạm Phú Cường // .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 92 - 94 .- 624.02
Trình bày nội dung công tác quản lý khai thác, bảo trì công trình giao thông đường bộ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, qua đó phân tích, đánh giá, những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại đó làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý, bảo trì trong thời gian tới.