CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Luật--Thanh tra

  • Duyệt theo:
1 Quyền khiếu nại và giải trình của đối tượng thanh tra theo luật thanh tra năm 2022 / Bùi Thị Đào // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 05 (478) .- Tr. 35 – 39 .- 340

Luật Thanh tra năm 2022 quy định đối tượng thanh tra có quyền khiếu nại các quyết định, hành vi trong hoạt động thanh tra; quyền giải trình về nội dung thanh tra. Tuy nhiên, Luật chưa quy định thực sự rõ ràng về đối tượng thanh tra và quyền giải trình mới chỉ được ghi nhận là một quyền của đối tượng thanh tra mà chưa có quy định cho việc thực hiện, bảo đảm quyền này. Pháp luật cần có quy định đầy đủ, cụ thể hơn để các quyền này thực sự có giá trị trong bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đối tượng thanh tra.

2 Hướng tới chính sách mới trong sửa đổi Luật thanh tra / Nguyễn Quốc Văn // Luật học .- 2022 .- Số 20 (468) .- Tr. 23-34 .- 340

Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 4. Ở thời điểm này, những quy định mới tại Dự thảo Luật với cơ sở, tính chất và khả năng đáp ứng thực tiễn của nó đang được các đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, các nhà quản lý, những người làm thực tiễn, doanh nghiệp và người dân hết sức quan tâm. Trong bài viết này, tác giả trình bày, nhận xét về những điểm mới trong Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) và đưa ra những chính sách mới cần được hướng tới.

3 Hoàn thiện pháp luật về giám sát hoạt động thanh tra / Bùi Thị Đào, Nguyễn Thị Thảo // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 13 (461) .- Tr. 28-34 .- 340

Giám sát hoạt động thanh tra là công việc quan trọng nhằm bảo đảm thanh tra đúng pháp luật, phù hợp với thực tế. Việc luật hóa các quy định về giám sát hoạt động thanh tra là cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực pháp lý của các quy định về hoạt động quan trọng này. Đồng thời, Luật Thanh tra năm 2010 cũng cần có những sửa đổi để có những quy định hợp lý hơn về giám sát hoạt động thanh tra đối với các chủ thể giám sát là người ra quyết định thanh tra, tổ giám sát, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ giám sát.

4 Sự cần thiết định danh lại chế định Thanh tra nhân dân / Cao Vũ Minh // .- 2022 .- Số 5 (453) .- Tr.31 - 38 .- 340

Luật Thanh tra năm 2010 quy định hai tổ chức thanh tra là Thanh tra nhà nước và Thanh tra nhân dân. Thanh tra nhân dân được thành lập ở xã, phường, thị trấn, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, khác với Thanh tra nhà nước, Thanh tra nhân dân không mang tính quyền lực nhà nước. Về tổ chức và hoạt động, Thanh tra nhân dân không nằm trong bộ máy nhà nước và cũng không thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích sự cần thiết phải định danh lại chế định Thanh tra nhân dân trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

5 Hoàn thiện các quy định của pháp luật về tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp luật trong hoạt động thanh tra / Bùi Thị Hồng Phấn // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 12 (436) .- Tr. 20-25 .- 340

Thanh tra hành chính là một phương thức hữu hiệu để cơ quan quản lý nhà nước cấp trên có thể kiểm soát việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc. Thực tiễn hoạt động thanh tra hành chính đã chứng minh sự cần thiết của quy định tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp luật. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích một số bất cập, hạn chế trong các quy định của pháp luật về tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp luật và đề xuất phương hướng hoàn thiện.

6 Một số bất cập trong quy định về hoạt động thanh tra lại và kiến nghị hoàn thiện / Nguyễn Phương Nam, Võ Nguyễn Nam Trung // .- 2019 .- Số 19 .- Tr. 35-40 .- 340

Các quy định điều chỉnh đối với hoạt động thanh tra lại hiện nay đang tồn tại một số điểm bất cập trên cả phương diện lý luận, thẩm quyền và thời hiệu tiến hành, đã làm ảnh hưởng đáng kể đến kết quả thanh tra. Về lý luận, không xác định được thanh tra thuộc loại hình nào của thanh tra nhà nước. Về thẩm quyền việc thanh tra lại chưa bao phủ đối với tất cả các kết quả thanh tra. Bên cạnh đó, pháp luật thanh tra chưa có quy định đầy đủ cho quy trình tiến hành một cuộc thanh tra lại. Do đó, cần phải nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của pháp luật thanh tra, đặc biệt là Luật Thanh tra về những vấn đề này.

7 Những hạn chế của Luật Thanh tra năm 2010 và phương hướng hoàn thiện / Cao Vũ Minh // Nhà nước và pháp luật .- 2018 .- Số 3 (359) .- Tr. 14-21, 36 .- 340

Phân tích một số bất cập, hạn chế trong các quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra, đồng thời đề xuất phương hướng hoàn thiện.

8 Thời hạn thanh tra theo Luật thanh tra năm 2010 / Võ Tấn Đào, Hồ Quang Chánh // Nhà nước và pháp luật .- 2018 .- Số 2 (358) .- Tr. 10-18 .- 340

Phân tích, bình luận những quy định của Luật Thanh tra năm 2010 về thời hạn thanh tra, đồng thời, chỉ ra một số điểm bất cập trong thực tiễn thực hiện các quy định này.

9 Tổng kết 6 năm thi hành luật thanh tra trong lĩnh vực thông tin và truyền thông / Thanh tra Bộ // Thông tin và Truyền thông .- 2017 .- Kỳ 1 (Số 8) .- Tr. 28 - 33 .- 342.597

Luật Thanh tra năm 2010 góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Những tồn tại, hạn chế của Luật Thanh tra 2010. Một số kiến nghị sửa đổi Luật Thanh tra và những pháp luật liên quan.