CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Cho vay tiêu dùng--Hoạt động Ngân hàng
1 Giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại các tổ chức tín dụng ở Việt Nam / Lưu Hoàng Nam // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 604 .- Tr. 7 - 9 .- 332.024
Bài viết tập trung phân tích về thực trạng cho vay tiêu dùng tại công ty tài chính ở Việt Nam, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp để hoàn thiện các quy định pháp luật về hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính nói riêng và các tổ chức tín dụng nói chung.
2 Bảo vệ người vay trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính / Trần Thế Hệ // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 1+2 .- Tr.52 - 55 .- 346.597 082
Ở Việt Nam những năm vừa qua, hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đã có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế; góp phần hạn chế và đẩy lùi nạn "tín dụng đen". Hoạt động cho vay tiêu dùng là lĩnh vực quan trọng nhất trong các hoạt động kinh doanh mà các công ty tài chính hướng đến và mong muốn phát triển nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động này đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập như việc áp dụng lãi suất, phí trong cho vay tiêu dùng chưa phù hợp; công ty tài chính chưa minh bạch hóa trong hoạt động cho vay tiêu dùng đối với người vay; quản lý nhà nước về cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính chưa được quan tâm đúng mức dẫn tới một số vi phạm pháp luật của các công ty tài chính, ảnh hưởng đến quyền lợi của người vay. Bài viết dưới đây đề cập đến vấn đề bảo vệ người vay trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính ở Việt Nam.
3 Yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ cho vay tại Sacombank Trà Vinh / Lê Trung Hiếu, Huỳnh Lê Thừa Băng // .- 2021 .- Số 765 .- Tr. 98-101 .- 658
Nghiên cứu này phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín - chi nhánh tỉnh Trà Vinh (Sacombank Trà Vinh). Bằng phương pháp nghiên cứu định lượng qua bảng câu hỏi được thu thập từ 150 khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng tại Sacombank Trà Vinh, kết quả cho thấy, có 6 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng: Hữu hình, đồng cảm, năng lực phục vụ, tin cậy, đáp ứng, giá cả. Nghiên cứu còn đề xuất một số hàm ý quản trị giúp Sacombank Trà Vinh đưa ra chiến lược phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị phần cho vay tiêu dùng.
4 Phát triển cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Agribank Quảng Ngãi / Đoàn Thị Thu Hương // Tài chính - Kỳ 1 .- 2021 .- Số 754 .- Tr.100 - 103 .- 332.04
Khi nền kinh tế nỗ lực phục hồi thì tín dụng tiêu dùng sẽ góp phần kích thích tổng cầu, hỗ trợ tăng trưởng. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và nhu cầu của người dân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã đẩy mạnh các gói tín dụng tiêu dùng phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, với lãi suất hợp lý, thủ tục đơn giản và phù hợp quy định của pháp luật. Bài viết đánh giá thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Agribank Quảng Ngãi giai đoạn 2017 –2019 và đưa ra khuyến nghị mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động này.
5 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay tiêu dùng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam / Phan Thị Linh // Tài chính - Kỳ 1 .- 2021 .- Số 750 .- Tr. 83-86 .- 658
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt, thì yếu tố chất lượng dịch vụ ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các ngân hàng thương mại. Bài viết phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với dịch vụ cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 05 nhân tố có ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng gồm: Sự tin cậy; Sự đáp ứng; Sự đảm bảo; Sự cảm thông; Phương tiện hữu hình... Trong đó, nhân tố có mức độ tác động cao nhất là phương tiện hữu hình và thấp nhất là sự đảm bảo.
6 Phát triển thị trường cho vay tiêu dùng an toàn, lành mạnh / Phương Chi // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2020 .- Số 20(557) .- Tr. 29-31 .- 332.1
Bài viết tìm hiểu một số điểm mới quy định tại Thông tư 18 nhằm hạn chế nợ xấu từ họat động cho vay tiêu dùng, giảm rủi ro, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng, đồng thời tăng cường trách nhiệm trong cho vay của các tổ chức tài chính.
7 Cho vay tiêu dùng ở Việt Nam: Quan niệm và xu hướng phát triển / Ths. Phạm Xuân Hòe và nhóm nghiên cứu // Ngân hàng .- 2014 .- Số 23 tháng 2014 .- Tr. 52-55 .- 332.12
Trình bày quan niệm về cho vay tiêu dùng; Kết quả chung về cho vay tiêu dùng của các TCTD; Xu hướng phát triển cho vay tiêu dùng ở Việt Nam ngày càng mạnh mẽ.
8 Kinh nghiệm về phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng bền vững tại thị trường Séc và Anh / Nguyễn Thùy linh // Tạp chí Ngân hàng .- 2014 .- Số 18 tháng 9 .- Tr. 54-55 .- 332.12
Trình bày những thay đổi về khuôn khổ pháp lý nhằm bảo vệ khách hàng trong cho vay tiêu dung.