CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Công nghệ thông tin
1 Chuyển đổi số trong giáo dục đại học - Những thách thức / Nguyễn Thị Huệ // .- 2024 .- Tập 20 - Số 06 .- Tr.1-7 .- 370
Việc ứng dụng các thành tựu nghiên cứu về nền tảng công nghệ số và chuyển đổi số trong giáo dục là vấn đề được đặt ra cấp thiết hiện nay. Bài viết trình bày khái quát chung về chuyển đổi số, những thuận lợi và khó khăn về chuyển đổi số trong dạy và học đại học; đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong dạy và học đại học hiện nay.
2 Tăng tốc dựa vào GPU giải thuật phân lớp chuỗi thời gian gồm tổ hợp bộ phân lớp 1-NN kết hợp với những đô đo khoảng cách không đàn hồi và đàn hồi / Dương Tuấn Anh // .- 2023 .- Volume 8 (N2) - Tháng 12 .- Tr. 61-68 .- 005
Cải thiện độ hiệu quả và tính hữu hiệu của một phương pháp phân lớp chuỗi thời gian là một vấn đề rất quan trọng. Bài báo này trình bày một cách tiếp cận tổ hợp (ensemble) để phân lớp chuỗi thời gian sử dụng các bộ phân lớp 1-NN (one-nearest neighbor) kết hợp với những độ đo khoảng cách không đàn hồi (non-elastic) và đàn hồi (elastic). Ngoài ra, chúng tôi thiết kế một cách hiện thực song song hóa dựa vào GPU cho giải pháp đề xuất nhằm cải tiến tính hữu hiệu về thời gian của giải pháp này.
3 Khai thác tập phổ biến từ dữ liệu luồng bằng cách sử dụng thuật toán di truyền / Phạm Đức Thành, Lê Thị Minh Nguyện // .- 2023 .- Volume 8 (N1) - Tháng 9 .- Tr. 01-12 .- 005
Bài báo này trình bày một nghiên cứu về việc khai thác các tập phổ biến từ dữ liệu giao dịch luồng trong bối cảnh có sự thay đổi khái niệm. Dữ liệu luồng, với tính chất không ổn định, đặt ra nhiều thách thức trong việc khai thác. Bài báo này sử dụng phương pháp thuật toán di truyền, mối quan hệ giữa sự thay đổi khái niệm, kích thước cửa sổ trượt và ràng buộc của thuật toán di truyền. Sự thay đổi khái niệm được xác định thông qua sự thay đổi trong các tập phổ biến.
4 Những ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục STEM / Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Bùi Hậu // .- 2024 .- Tập 20 - Số 04 .- Tr. 27-33 .- 005
Khảo sát ở 05 trường đại học cho thấy, bên cạnh những mặt mạnh, năng lực nghề nghiệp của đội ngũ chuyên viên còn có những hạn chế nhất định: Năng lực thực tế còn thấp hơn nhiều so với năng lực kì vọng; các năng lực tham mưu; năng lực phân tích, tổng hợp, xử lí thông tin... là những năng lực thành phần đặc thù trong năng lực nghề nghiệp của chuyên viên trường đại học còn thấp... Nguyên nhân chính của những hạn chế này là do các trường đại học còn chưa quan tâm đầy đủ đến việc bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ chuyên viên.
5 Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế một số trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi làm quen với chữ cái / Nguyễn Thị Nga, Bùi Thị Thanh Trúc // .- 2024 .- Tập 20 - Số 04 .- Tr. 55-62 .- 005
Tác giả phân tích một số vấn đề lí luận chung và khảo sát thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi làm quen với chữ cái ở một số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
6 Xử lý bút toán trùng trên phần mềm ứng dụng Excel / Vũ Thị Tuyết Mai // .- 2024 .- Số 826 - Tháng 6 .- Tr. 164-166 .- 657
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kế toán là xu hướng tất yếu hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có điều kiện để sử dụng phần mềm kế toán. Vì vậy, việc sử dụng phần mềm ứng dụng sẵn có như Microsoft Excel hỗ trợ trong công tác kế toán là điều hết sức cần thiết nhằm giảm bớt khối lượng thời gian, tăng độ chính xác trong công tác đo lường cũng như tổng hợp báo cáo của kế toán, nhất là kế toán tổng hợp. Để góp phần giảm bớt thời gian trong công việc xử lý và cập nhật các bút toán điều chỉnh cuối kỳ mà kế toán tổng hợp phải thực hiện, bài viết đề xuất phương pháp xử lý bút toán trùng trên phần mềm ứng dụng Excel, với vai trò là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho kế toán tổng hợp.
7 Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics / Nguyễn Ngọc Lan // .- 2024 .- Số 658 - Tháng 5 .- Tr. 104 – 105 .- 658
Sự ra đời của công nghệ thông tin viễn thông trong lĩnh vực logistics đã cho phép cải tiến trong quản lý, kiểm soát và giám sát liên tục hàng hóa tại thời gian bảo quản khác nhau hoặc trong các giai đoạn vận chuyển khác nhau, từ thời điểm sản xuất hoặc xuất xứ đến điểm tiêu dùng cuối cùng. Thời gian qua, dịch vụ logistics tại Bắc Ninh phát triển nhanh, hạ tầng logistics Bắc Ninh đang ngày càng hoàn thiện. Ứng dụng cổng nghệ trong logistics là hướng đi tất yếu giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn.
8 Đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số tại Việt Nam / Nguyễn Bích Ngọc, Đàm Hà Linh, Hoàng Gia Bảo Trịnh Thị Thu Hằng, Nguyễn Khánh Huyền, Lê Quang Huy // .- 2024 .- Số 657 - Tháng 4 .- Tr. 89-91 .- 004
Bài nghiên cứu nhằm đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của Việt Nam thông qua Chỉ số sẵn sàng mạng (Network Readiness Index). Mức độ sẵn sàng chuyển đổi số tác động đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao và tạo ra dòng chảy thương mại tích cực. Bằng phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp và thống kê mô tả, bài nghiên cứu phân tích, đánh giá thực trạng mức độ sẵn sàng chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam giai đoạn 2018 – 2022, từ đó gợi ý một số giải pháp, khuyến nghị từ cấp độ doanh nghiệp đến cấp độ chính phủ.
9 Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hải quan tập trung, tích hợp thông minh với nền tảng số / Cao Huy Tài // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 17 - 19 .- 332
Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin để đưa Hải quan Việt Nam phát triển theo mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh là một trong những mục tiêu được đặt ra trong chiến lược phát triển hải quan đến năm 2030. Thời gian qua, việc triển khai xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hải quan gắn với nền tảng số đã có nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, hệ thống công nghệ thông tin của cơ quan hải quan vẫn còn những tồn tại hạn chế do đã được xây dựng và đưa vào sử dụng từ lâu, không đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 do đó cần có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong thời gian tới.
10 Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo / Võ Thanh Hải // .- 2024 .- Số 655 - Tháng 3 .- Tr. 4-6 .- 004
Việc phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa là tiêu chí để hội nhập và phát triển trong lĩnh vực giáo dục đào tạo là vấn đề cấp thiết hiện nay, trong đó, tại Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Vì vậy, để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo thì cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tạo đột phá trong đổi mới hoạt động giáo dục và đào tạo; đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tác động tích cực, toàn diện tới phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả và công bằng trong giáo dục