CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Dạy và học
1 Nghiên cứu ngôn ngữ và dạy – học ngoại ngữ : đường hướng siêu ngành / Lê Văn Canh, Cầm Tú Tài // Khoa học Đại học Quảng Nam .- 2021 .- Số 21 .- Tr. 3-16 .- 370
Nghiên cứu ngôn ngữ và giảng dạy ngoại ngữ theo đường hướng siêu ngành là cách tiếp cận vận dụng tri thức tổng hợp của nhiều lình vực và nhiều ngành khoa học liên kết các quá trình, thiết lập mối quan hệ qua lại trong tổng thể nhiều mối quan hệ khác nhau để phát triển tri thức chung. Bài viết trình bày về đường hướng tiếp cận siêu ngành như một chuẩn thức mới trong nghiên cứu về ngôn ngữ và dạy học ngoại ngữ. Mục đích của bài viết là tạo diễn đàn thảo luận về những định hướng nghiên cứu về ngôn ngữ và giảng dạy ngoại ngữ theo chuẩn thức mới của thế kỷ 21.
2 Đặc điểm của quá trình dạy học hiện đại ở Trường Đại học / Châu Thị Lan Chi // Dạy và học ngày nay .- 2021 .- Kì 1 tháng 10 .- Tr. 14-15 .- 378
Thực trạng, hoạt động hiện tại của các trường Đại học. Những hoạt động nhận thức tích cực của sinh viên trong điều kiện nội dung, phương pháp ngày càng hiện đại.Phương pháp giảng dạy hiện nay, mối quan hệ giữ thầy và trò trong quá trình dạy và học.
3 Vai trò của từ vựng trong việc dạy và học ngoại ngữ / Lương Bá Phương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 41-46 .- 400
Nêu lên tầm quan trọng của từ vựng, gợi ý các chiến lược và phương pháp học từ vựng tiếng Anh để tìm ra cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, bài viết cũng thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả về những vấn đề này và ứng dụng khi giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên của các trường đại học nói chung.
4 Các hoạt động khai thác phim để giảng dạy Ngoại ngữ / Hoàng Thị Phương Loan // .- 2019 .- Số 4(284) .- Tr. 93-97 .- 400
Tổng hợp một số các hoạt động hiệu quả, sáng tạo trong việc sử dụng phim để giảng dạy tiếng Anh trong lớp học, cung cấp cho người dạy những ý tưởng để lựa chọn, thiết kế nhằm sử dụng phù hợp cho hoạt động chiếu phim trên lớp.
5 Đặc điểm cú pháp chính trong quy tắc Hague-Visby / Hoàng Thị Thu Hà // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Số 8 (275) .- Tr. 82 - 86 .- 400
Nghiên cứu đặc điểm ngôn ngữ, cụ thể là đặc điểm cú pháp của quy tắc Hague – Visby đóng góp cho việc nghiên cứu một thể loại đặc biệt của ngôn ngữ học – ngôn ngữ pháp luật.
6 Khảo sát tính hiệu quả của việc sử dụng các dụng cụ và đồ vật đề dạy từ vựng thực hành cho sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Quảng Bình / Lê Thị Hằng // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Số 7 (274) .- Tr. 63-68 .- 400
Trình bày một kết quả khảo sát về tính hiệu quả của việc sử dụng các dụng cụ, đồ vật để dạy từ vựng thực hành cho sinh viên năm thứ nhất đại học Ngôn ngữ Anh Trường Đại học Quảng Bình trên bình diện phong cách học và các khía cạnh tình cảm.
7 Phương pháp dạy và học chữ: Chữ Hán ở giai đoạn sơ cấp / Nguyễn Thị Hồng Nhân // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Tr. 111 - 115 .- Tr. 111 - 115 .- 400
Nêu lên một số khó khăn của người học, đưa ra một số phương pháp học và ghi nhớ chữ Hán hiệu quả với mong muốn giúp người dạy và học khắc phục được những trở ngại trong quá trình học chữ Hán.
8 Một số vấn đề về dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học vùng Tây Bắc / Ngô Thị Thanh Quý // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2017 .- Số 7(261) .- Tr. 20-24 .- 400
Đề cập đến một số vấn đề dạy – học tiếng Việt học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học vùng Tây Bắc. Đưa ra bộ tiêu chuẩn và bộ công cụ đánh giá năng lực tiếng Việt thiết kế phần mềm ứng dụng để tạo ra những dữ liệu trắc nghiệm khách quan giúp người học thích học và người dạy có thể đánh giá tương đối chính xác năng lực tiếng Việt học sinh dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nói riêng và cho học sinh bậc tiểu học nói chung.
9 Dạy và học các môn lý luận chính trị ở các trường đại học và cao đẳng: Thực trạng và giải pháp / TS. Phùng Danh Cường // Lý luận chính trị .- 2017 .- Số 6 .- Tr. 50 – 57 .- 371.3
Nêu thực trạng việc dạy và học các môn lý luận chính trị của sinh viên các trường đại học, cao đẳng hiện nay và đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy việc học tập các môn lý luận chính trị của sinh viên.
10 Dạy và học chuyên ngành bằng tiếng Anh – Khó khăn và thách thức / ThS. Trần Thị Thu Nga // Ngôn ngữ & Đời sống .- 2016 .- Số 7 (249) .- Tr. 89 - 92 .- 420
Tập trung phân tích những khó khăn từ phía người dạy và người học để từ đó đề xuất một số kiến nghị phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh thông qua phương pháp tiếp cận nội dung.