CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Vi phạm hành chính

  • Duyệt theo:
21 Hoàn thiện quy định của Luật xử lý vi phạ hành chính về những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính / Hoàng Quốc Hồng // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 08 (456) .- Tr. 54 - 57 .- 340

Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2021 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho hoạt động quản lý nhà nước trong đấu tranh phòng, chống vi phạm hành chính trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được, một số quy định cuả Luật Xử lý vi phạm hành chính còn bất cập gây ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện Luật trên thực tiễn và cần được tiếp tục hoàn thiện.

22 Hoàn thiện pháp luật xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi phạm về kinh doanh thức ăn đường phố / Trần Tường Thụy // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 6 (454) .- Tr.31 - 35 .- 342.59706

Hiện nay, quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi phạm về kinh doanh thức ăn đường phố được điều chỉnh khá chi tiết. Các vi phạm về kinh doanh thức ăn đường phố đã được định danh cụ thể và được nha làm luật thiết kế các chế tài tương ứn, từ đó tạo ra cơ sở pháp lý hữu hiệu cho người có thẩm quyền thực hiện việc xử phạt trên thực tế. Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai thi hành, bên cạnh những kết quả đạt được, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi phạm liên quan đến kinh doanh thức ăn đường phố đã phát sinh nhiều bất cập.Điều này gây khó khăn cho công tác xử phạt vi phạm hành chính thực tiễn, vì vậy cần phải có giải pháp để khắc phục.

23 Những vấn đề cần lưu ý khi áp dụng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường / Hoàng Văn Vy // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 3 .- Tr.47 - 50 .- 344.597 046

Xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường (BVMT) là lĩnh vực khá đặc thù, nặng về kỹ thuật; cùng một nội dung có thể có nhiều cách hiểu khác nhau, nên việc áp dụng Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT tại các địa phương còn nhiều lúng túng, không thống nhất, dễ phát sinh khiếu nại, tùy tiện hoặc đôi khi có thể làm phát sinh tiêu cực trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính về BVMT.

24 Hoàn thiện các qui định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm về kiểm tra, khám sức khỏe, nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự / Cao Vũ Minh, Nguyễn Thị Hải Yến // .- 2022 .- Số 1(449) .- Tr.33 - 39 .- 342.59706

Vi phạm hành chính về khám sức khỏe và nghĩa vụ quân sự diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự vẫn còn một số bất cập. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả phân tích các qui định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm về kiểm tra, khám sức khỏe, nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự; chỉ ra những bất cập và đề xuất giải pháp hoàn thiện.

25 Bất cập về áp dụng thời hạn xử phạt vi phạm hành chính theo Luật Xử lý vi phạm hành chính / Hoàng Minh Khôi // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 24(448) .- Tr.31 - 35 .- 342.59706

Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày, phân tích những bất cập của các qui định về thời hạn trong Luật Xử lý vi phạm hành chính và việc áp dụng các qui định này qua một số hình thức xử phạt vi phạm hành chính cụ thể hiện nay. Tác giả cho rằng, trên thực tế trong những trường hợp nhất định, việc áp dụng thời hạn xử phạt vi phạm hành chính đã tác động làm xấu hơn tình trạng yếu thế của người vi phạm hành chính. Từ đó, tác giả kiến nghị giải pháp hoàn thiện các qui định về thời hạn trong Luật Xử lý vi phạm hành chính.

26 Hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính / Phạm Quang Huy // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 767 .- Tr. 28-30 .- 340

Ngày 16/11/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực thuế, hóa đơn; hải quan; kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số; quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia; kho bạc nhà nước; kế toán, kiểm toán độc lập. Nghị định này góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc xử phạt VPHC trong lĩnh vực tài chính cũng như tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật tài chính nói chung.

27 Xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong bối cảnh ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam / Thái Thị Tuyết Dung // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 18(442) .- Tr.39 - 46 .- 342.59706

Dịch bệnh covid-19 đã làm thay đổi nhiều vấn đề trong đời sống xã hội, các hành vi vi phạm hành chính diễn ra thường xuyên trước đây không còn nhiều do áp dụng các quy định về cách ly và giãn cách; ngược lại, nhiều hành vi vi phạm liên quan đến việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh xảy ra thường xuyên hơn. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích khía cạnh pháp lý trong hoạt động xử phạt vi phạm hành chính trong giai đoạn dịch bệnh covid-19 xảy ra ở Việt Nam. Đó là các hành vi: ra đường không có lý do cần thiết; đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh covid-19; không cài app điện tử (bluezone) trong điện thoại thông minh; từ chối tiêm vắc xin; từ chối xét nghiệm để tìm ca nhiễm Covid-19.

28 Biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và những nội dung cần hướng dẫn thi hành / Hà Quang Thanh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 18(442) .- Tr.47 - 50 .- 342.59706

Ngày 13/11/2020, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (Luật Xử lý VPHC), có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Trong đó, nhiều nội dung quan trọng liên quan đến biện pháp “đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” như đối tượng bị áp dụng, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc… đã được sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, để bảo đảm cho việc thi hành Luật Xử lý VPHC về biện pháp “Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” được thống nhất, phát huy hiệu lực, hiệu quả, một số quy định của Luật cần được tiếp tục hướng dẫn cụ thể.

29 Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong pháp luật xử phạt vi phạm hành chính / Cao Vũ Minh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 19(443) .- Tr.34 - 41 .- 342.59706

Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu hậu quả đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính. Trong số các biện pháp khắc phục hậu quả được qui định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2020, buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường là biện pháp đặc biệt. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích những qui định của pháp luật hiện hành về biện pháp khắc phục hậu quả này, chỉ ra một số bất cập về đề xuất hướng hoàn thiện.

30 Xử phạt vi phạm hành chính trong bảo mật thông tin khách hàng hiện nay và hướng hoàn thiện / Nguyễn Thị Kim Thoa // Ngân hàng .- 2021 .- Số 19 .- Tr. 21-24 .- 340

Bài viết đề cập đến vai trò của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong bảo mật thông tin khách hàng trong hoạt động ngân hàng, phân tích quy định của pháp luật về xử phạt hành vi vi phạm nghĩa vụ bảo mật thông tin khách hàng trong hoạt động ngân hàng, từ đó đưa ra một sổ khuyến nghị nhằm bảo đảm quyền được bảo mật thông tin khách hàng.