CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Ô tô điện

  • Duyệt theo:
1 Cải thiện mô men cho động cơ AFPMSM sử dụng điều khiển dự báo kết hợp mạng học sâu ứng dụng cho xe ô tô điện / Nguyễn Văn Hải, Võ Thanh Hà // Giao thông vận tải .- 2025 .- Số 2 .- Tr. 228 - 242 .- 624

Trước nhu cầu ngày càng tăng về các phương tiện giao thông hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng, việc nâng cao khả năng điều khiển mô-men xoắn của động cơ kéo trở thành một hướng nghiên cứu quan trọng. Trong đó, động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trục (AFPMSM) với ưu điểm cấu trúc phẳng gọn và mật độ mô-men cao đang được ứng dụng rộng rãi trong các hệ thống truyền động điện hiện đại. Bài báo này đề xuất một phương pháp nhằm tăng cường mô-men xoắn của AFPMSM trong xe điện thông qua sự kết hợp giữa điều khiển dự đoán (MPC) và mạng học sâu (DNN) để tối ưu hàm chi phí. MPC điều chỉnh các hệ số trọng số nhằm giảm thiểu hàm chi phí (J) trong khi vẫn tuân thủ các ràng buộc về điện áp và dòng điện. Mạng DNN gồm năm tầng: một tầng đầu vào với năm nút tương ứng với các tham số như mô-men yêu cầu, tốc độ động cơ, dòng điện, mô-men động cơ và mô-men tải; ba tầng ẩn với 224 nút sử dụng hàm kích hoạt ReLU; và một tầng đầu ra với ba nút cùng hàm kích hoạt Sigmoid. Kiến trúc này cho phép điều chỉnh trọng số theo thời gian thực đối với mô-men xoắn, dòng điện và điện áp điều khiển, từ đó nâng cao độ chính xác quan sát, giảm gợn mô-men và tăng hiệu suất hệ thống. Tính thích nghi của bộ điều khiển MPC-DNN đảm bảo độ chính xác cao ngay cả trong điều kiện có nhiễu hoặc thay đổi. Thuật toán điều khiển lai được triển khai bằng Python cho thấy kết quả đầy hứa hẹn, mở ra hướng đi mới cho các hệ thống điều khiển thông minh và truyền động điện hiện đại.

2 Chính sách thuế nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam / Đào Phú Quý, Nguyễn Hồng Hạnh // .- 2023 .- Số 811 .- Tr. 23-28 .- 336.2

Hiện nay, Đảng và Nhà nước đã đề ra các chính sách và chủ trương về việc thúc đẩy và sản xuất xe ô tô thân thiện với môi trường thông qua áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế, phí và lệ phí. Tuy nhiên, để thúc đẩy hơn nữa việc sản xuất và sử dụng dòng xe này, Việt Nam cần rà soát và đề xuất để nâng cao hiệu quả của các chính sách thuế đối với xe ô tô điện. Theo đó, việc xây dựng nghiên cứu về “Chính sách thuế nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam” có ý nghĩa cả về mặt khoa học và thực tiễn, vừa hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ toàn diện hệ thống chính sách ưu đãi đối với ngành sản xuất ô tô thân thiện môi trường, vừa định hướng cho các nhà xây dựng chính sách trong việc hoàn thiện các quy định có liên quan.

3 Kinh nghiệm quốc tế về chính sách thuế, phí hỗ trợ phát triển thị trường xe ô tô điện / Đoàn Thục Quyên // Tài chính .- 2023 .- Số 1+2 .- Tr.98-101 .- 657

Xu hướng hiện nay ở nhiều quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển cho thấy để phát triển bền vững, các doanh nghiệp chuyển hướng từ sản xuất ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sản xuất ô tô chạy điện thân thiện với môi trường. Để đạt được thành công trong phát triển thị trường xe ô tô điện, nhiều nước trên thế giới đã ban hành các chính sách thuế và phí trước bạ nhằm hỗ trợ thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng các loại ô tô điện.

4 Đào tạo nhân lực cho ngành ô tô điện Việt Nam kinh nghiệm từ Đại học Tokyo / Nguyễn Bình Minh, Tạ Cao Minh // .- 2022 .- Số 251+252 .- Tr. 28-33 .- 658.3

Để không bị lỡ nhịp trên hành trình kiến tạo xã hội hay sử dụng ô tô điện, Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng chiến lược phát triển toàn diện với sự chung tay của toàn bộ hệ thống xã hội. Từ vị trí của những người đang làm việc môi trường Đại học, các tác giả đã đề xuất chiến lược phát triển. Đào tạo và nghiên cứu cần được nhìn nhận là động lực quan trọng nhằm xây dựng đội ngũ kỹ sư và chuyên gia trong lĩnh vực ô tô.

5 Tổng quan thách thức và giải pháp cho lưới điện truyền tải hướng tới sự phát triển của ô tô điện / Phạm Minh Đức, Nguyễn Thế Tiên, Nguyễn Chấn Việt, Nguyễn Đình Tuyên // .- 2022 .- Số 251+252 .- Tr. 66-69 .- 621.3

Trong những năm qua liên minh Châu Âu liên tục thắt chặt quy định về khí thải, khiến cho ngành công nghiệp ô tô phải lựa chọn giữa một bên là xuất một bên la phạt nặng. Liên minh Châu Âu đã đề xuất mục tiêu nam 2030 cấm bán toàn bộ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch và các loại xe trên thị trường sẽ là ô tô điện. Đây là bước ngoặt đối với ngành công nghiệp ô tô và cũng la thách thức lớn đối với lưới điện.

6 Tổng quan các nghiên cứu về ô tô điện và các xu hướng phát triển / Tạ Cao Minh // Tự động hóa ngày nay .- 2015 .- Số 178/2015 .- Tr. 36-39, 30 .- 621

Tóm tắt một số kết quả mới về các nghiên cứu về ô tô điện hiện nay trên thế giới và các xu hướng công nghệ hiện nay. Trong đó có một số hướng mà nhóm nghiên cứu tác giả và các đối tượng đang thực hiện. Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị.