CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Dạy và học--Sáng tạo
1 Lượt lời trong tương tác thầy – trò trên lớp học / PGS. TS. Vũ Thị Thanh Hương // Ngôn ngữ .- 2014 .- Số 11/2014 .- Tr. 25-33 .- 370
Trình bày kết quả nghiên cứu về các chiến lược phân chia lượt lời trong tương tác thầy – trò trên lớp học để qua đó đánh giá vai trò tích cực của học sinh. Cụ thể, bài viết trả lời 2 câu hỏi nghiên cứu chính: Giáo viên và học sinh sử dụng những chiến lược phân chia lượt lời như thế nào trong giờ học chính khóa? Những chiến lược đó tác động đến việc dạy – học trên lớp học như thế nào?
2 Phát huy tính tích cực của giáo án điện tử trong giảng dạy môn kĩ năng đọc tiếng Trung Quốc / Vương Huệ Chi // Ngôn ngữ & đời sống .- 2014 .- Số 10 (228)/2014 .- Tr. 33-35 .- 400
Trong những năm gần đây, việc triển khai sử dụng các giáo án điện tử đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, bản thân giáo án điện tử chỉ là công cụ, sẽ không thể đạt hiệu quả cao nếu người dạy chỉ dùng nó như một thay thế cho việc viết bảng. Để tránh xuất hiện những tình trạng tiêu cực nêu trên trong quá trình giảng dạy ngoại ngữ nói chung và môn kĩ năng đọc tiếng Trung Quốc nói riêng, đòi hỏi giảng viên phải sử dụng giáo án điện tử hợp lí và phát huy được tính chủ động, sáng tạo của sinh viên trong giờ học.
3 Đào tạo giảng viên đại học đáp ứng yêu cầu của toàn cầu hóa và hội nhập: những cơ hội và thách thức mới / ThS. Nguyễn Thu Tuấn // Dạy và học ngày nay, Số 5/2009 .- 2009 .- Tr. 15-17 .- 370
Trình bày các tiêu chí đào tạo giảng viên đại học đáp ứng yêu cầu của toàn cầu hóa và hội nhập, những cơ hội thúc đẩy hoạt động đổi mới chất lượng đào tạo giảng viên đại học, những thách thức, những vấn đề cần giải quyết.
4 Làm sao để giáo dục đại học tăng nhanh quy mô mà vẫn bảo đảm chất lượng? / Nguyễn Cảnh Toàn // Dạy và học ngày nay, Số 12/2008 .- 2008 .- Tr. 4-6 .- 370
Có nhiều trường đại học, cao đẳng được thành lập và một câu hỏi lớn được đặt ra: làm sao đảm bảo được chất lượng? Bài báo trình bày ba quy luật cơ bản nhằm đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại học hiện nay.
5 Tăng sức hấp dẫn các điểm đến du lịch ở vùng tam giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc / Nguyễn Viết Thái // Du lịch Việt Nam, Số 11/2008 .- 2008 .- Tr. 14-15,24 .- 910
Trình bày thực trạng sức hấp dẫn và đánh giá chung về sức hấp dẫn của các điểm đến du lịch ở vùng tam giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc. Một số giải pháp tăng cường sức hấp dẫn của các điểm đến du lịch trong khu vực tam giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc.
6 Vấn đề ""sáng tạo"" ở những người chưa được học tập, sđào tạo ở trình độ cao / Nguyễn Cảnh Toàn // Dạy và học ngày nay, số 8-2007 .- 2007 .- Dạy và học ngày nay .- Tr 37-39 .-
Nhiều kiến thức là rất thuận lợi cho sáng tạo nhưng nếu bị sức ì tâm lý trói chặt thị nhiều kiến thức có khi lại sinh ra bảo thủ. Bài báo này trình bày hai cách để giải phóng sức sáng tạo là "" chống sức ì tâm lý "" của Osborn và Nguyễn Cảnh Toàn.