CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Cổ phần hóa

  • Duyệt theo:
1 Vướng mắc khi chuyển mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp sau cổ phần hóa và kiến nghị hoàn thiện pháp luật / Hồ Ngọc Hiển, Phạm Thanh Tuấn // .- 2024 .- Số 6 (123) - Tháng 6 .- Tr. 30 – 33 .- 340

Đối với các doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa, việc sử dụng đất chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định pháp luật khác nhau như Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công... Do có nhiều quy định khác nhau nên quá trình sử dụng của doanh nghiệp sau cổ phần hóa cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khi doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất. Nghiên cứu tập trung làm rõ những hạn chế, mâu thuẫn khi doanh nghiệp sau cổ phần hóa đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất, qua đó tác giả đề xuất một số khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật có liên quan.

2 Thực trạng cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và định hướng giai đoạn tới / Nguyễn Thị Ngọc Khánh // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 20-23 .- 658

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là một bước đi mạnh dạn trong quá trình đổi mới kinh tế của Việt Nam nói chung và cải cách doanh nghiệp nhà nước nói riêng.Qua hơn 30 năm triển khai với nhiều thăng trầm, từ một hoạt động mang tính nhạy cảm và phức tạp, công cuộc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã chứng minh đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần thời gian qua cũng bộc lộ một số hạn chế. Đồng thời, bối cảnh kinh tế trong nước và bức tranh khu vực doanh nghiệp nhà nước cũng đã có nhiều thay đổi, cần triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn tới…

3 Định hướng tái cơ cấu tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030 / Lưu Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Huyền Trang, Lê Thị Thu Hồng // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2023 .- Số 237 .- Tr. 63-67 .- 658

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) được thành lập theo Quyết định số 345/2005/QĐ-TTg ngày 26/12/2005 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở sáp nhập Tập đoàn Than Việt Nam (tiền thân là Tổng công ty Than Việt Nam - TVN được thành lập ngày 10/10/1994 theo Quyết định số 563/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ) và Tổng công ty Khoáng sản Việt Nam và hoạt động theo Điều lệ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 228/2006/QĐ-TTg ngày 11/10/2006. Trong thời gian qua, Vinacomin đã tích cực tái cơ cấu toàn diện các mặt hoạt động theo Đề án tái cơ cấu Vinacomin qua các giai đoạn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

4 Kinh nghiệm cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước của các quốc gia trên thế giới và bài học cho Việt Nam / Vũ Đức Kiên, Nguyễn Quỳnh Anh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2023 .- Số 235 .- Tr. 92-96 .- 658

Cổ phần hoá (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ kế hoạch tập trung sang kinh tế thị trường. Trong những năm vừa qua, Chính phủ luôn đẩy mạnh quá trình CPH DNNN để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp (DN), từ đó gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế và nâng cao tính minh bạch của thị trường. Tuy nhiên, quá trình này vẫn gặp nhiều khó khăn. Bằng cách tổng hợp các hình thức CPH của các quốc gia, cũng như thảo luận hiệu quả của các hình thức này dựa trên kết quả của các nghiên cứu thực nghiệm trên thế giới, tác giả đã đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy quá trình CPH DNNN ở Việt Nam.

5 Hoàn thiện phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp : mô hình tổng công ty trong hoạt động cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước hiện nay / Nguyễn Thị Diêu Thu // Kế toán & Kiểm toán .- 2022 .- Số 10 (229) .- Tr. 33-37 .- 657

Giới thiệu các phương pháp định giá. Khái niệm chung. Thực trạng phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp - mô hình tổng công ty trong hoạt động cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước hiện nay. Hạn chế và nguyên nhân. Giải pháp hoàn thiện phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp.

6 Cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp : những vấn đề đặt ra cho giai đoạn 2022-2025 / Lê Mạnh Hùng // Tài chính - Kỳ 1 .- 2022 .- Số 776 .- Tr. 13-16 .- 332.1

Trình bày kết quả đạt được trong cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp thời gian qua; Một số vấn đề đặt ra; Giải pháp thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong giai đoạn tới.

7 Vai trò, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu trong xử lý tài chính, xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp / // Tài chính - Kỳ 1 .- 2022 .- Số 776 .- Tr. 17-21 .- 658

Trình bày kết quả cổ phần hóa, thoái vốn các tập đoàn, tổng công ty giai đoạn 2016-2020; Kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban trong công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Đề xuất, kiến nghị.

8 Nâng cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp / // .- 2022 .- Số 776 .- Tr. 27-29 .- 332.1

Tổng quan về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; Nguyên nhân của thức trạng chậm cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; Nâng cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp và cơ quan chủ sở hữu.

9 Thực tiễn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh và một số đề xuất, kiến nghị / // .- 2022 .- Số 776 .- Tr. 47-52 .- 658

Thực trạng và kế hoạch cổ phần hóa các doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020; Vai trò và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo trong quá trình cổ phần hóa; Việc xử lý vướng mắc về tài chính tại các doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa; Rà soát diện tích đất của các doanh nghiệp đã cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước...Trên cơ sở thực tiễn triển khai công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đưa ra một số kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, qua đó thúc đẩy hoạt động cổ phần hóa tại Thành phố trong thời gian tới.

10 Thực trạng và giải pháp hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2021-2025 của TP. Hà Nội / Hà Minh Hải // .- 2022 .- Số 776 .- Tr. 53-57 .- 658

Bài viết phân tích thực trạng cổ phần hóa, thoái vốn của TP. Hà Nội thời gian qua, đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa của giai đoạn 2021-2025.