CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Cơ sở hạ tầng

  • Duyệt theo:
1 Phát triển cơ sở hạ tầng logistics xanh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh / Nguyễn Ngọc Lan // .- 2024 .- Số 657 - Tháng 4 .- Tr. 16-18 .- 658.7

Logistics xanh bao gồm nhằm mục tiêu để tạo ra giá trị trong những yếu tố quan trọng logistics. tất cả các nỗ lực để giảm thiểu tác động sinh thái của hoạt động logistics bền vững khi cân bằng giữa hiệu quả kinh tế và bảo vệ mội trường. Một để phát triển hệ thống logistics xanh trên địa bàn tỉnh là cơ sở hạ tầng logistics.

2 Chi phí logistics ở Việt Nam : thực trạng và giải pháp / Phạm Trung Hải // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 195-197 .- 658

Chi phí logistics là một loại chi phí đầu vào của doanh nghiệp, góp phần tạo nên giá thành của hàng hóa hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Do vậy, chi phí logistics cao dẫn đến giá thành hàng hóa hay dịch vụ cao sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh với hàng hóa hay dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác, quốc gia khác. Chính vì vậy, việc giảm chi phí logistics có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và toàn nền kinh tế.

3 Thực trạng pháp luật và cơ sở hạ tầng để triển khai thị trường các-bon tại Việt Nam / Nguyễn Thị Phương Nhung // .- 2024 .- Số 823 - Tháng 4 .- Tr. 14-17 .- 349.597

Trước những vấn đề cấp bách của hiện tượng thời tiết cực đoan, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang xây dựng một số công cụ định giá các-bon. Đặc biệt phải kể đến thị trường các-bon nội địa – công cụ được nhiều quốc gia ưu tiên triển khai vì tính hiệu quả của công cụ này. Các định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội gần đây của Việt Nam đã ghi nhận tầm quan trọng của việc phát triển thị trường các-bon trong nước cùng với việc tham gia thị trường quốc tế để trao đổi và bù trừ tín chỉ các-bon. Bài viết này đánh giá thực trạng pháp luật và cơ sở hạ tầng sẵn có để đánh giá cơ sở triển khai thực hiện và quản lý thị trường các-bon trong nước.

4 Quản lý nhà nước đầu tư công cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại một số quốc gia trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Nguyễn Thị Nga // .- 2023 .- Số 641 - Tháng 08 .- Tr. 66-67 .- 658

Nghiên cứu này phân tích kinh nghiệm quản lý nhà nước đầu tư công của một số nước trên thế Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada. Trên cơ sở đó, rút ra một số bài học kinh nghiệm để hoàn thiện quản lý nhà nước đầu tư công cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay.

5 Xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả hệ thống logistics tích hợp theo cách tiếp cận mạng trung tâm / Nguyễn Thị Thu Hương // .- 2023 .- Số 805 .- Tr. 178-181 .- 658.7

Bài viết nghiên cứu và đề xuất xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả hệ thống logistics tích hợp theo cách tiếp cận mạng trung tâm, có thể áp dụng trong việc tính toán, thiết kế và mở rộng cơ sở hạ tầng logistics. Kết quả nghiên cứu gợi mở cho việc hình thành một mô hình hoàn chỉnh hoặc tự động hóa tính toán hệ thống logistics tích hợp với sử dụng các phương tiện vận tải đa phương thức, cho phép đánh giá hiệu quả chi phí, các tham số thiết kế của các phương tiện vận tải.

6 Hoàn thiện kết cấu hạ tầng kho bãi khu vực miền Trung / Dương Thị Thu Hương // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 168-171 .- 658.5

Là vùng có lợi thế phát triển logistics, những năm gần đây hệ thống logistics của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được quan tâm phát triển. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng logistics nói chung và cơ sở hạ tầng kho bãi tại khu vực miền Trung nói riêng đã có nhiều cải thiện cả về số lượng và chất lượng, số doanh nghiệp cung cấp cũng như sử dụng dịch vụ kho bãi logistics tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, hệ thống logistics tại đây vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, tỷ lệ doanh nghiệp logistics còn thấp, chất lượng kho bãi còn kém và lạc hậu. Trên cơ sở phân tích thực trạng của kết cấu hạ tầng kho bãi khu vực miền Trung, tác giả kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng kho bãi khu vực này trong thời gian tới.

7 Huy động vốn cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ / Nguyễn Tuấn Thành // Tài chính - Kỳ 1 .- 2023 .- Số 798 .- Tr.154-158 .- 330

Bài viết nghiên cứu, hệ thống hóa những nhóm yếu tố tác động đến huy động vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, qua đó đề xuất giải pháp gia tăng hiệu quả huy động vốn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ nước ta hiện nay.

8 Thúc đẩy chuyển đổi số về đo lường trong hạ tầng chất lượng quốc gia / Mai Thanh Hoài // .- 2023 .- Số 792+793 .- Tr. 113-114 .- 330

Việc chuyển đổi số về đo lường trong hạ tầng chất lượng quốc gia có vai trò quan trọng trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như phát triển nền kinh tế số hiện nay. Chuyển đổi số trong đo lường góp phần tạo sự thay đổi tích cực trong hạ tầng chất lượng quốc gia, cho phép sử dụng hiệu quả các cơ hội phát sinh từ quá trình số hóa. Do đó thúc đẩy chuyển đổi số về đo lường trong hạ tầng chất lượng quốc gia là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

9 Xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia / Hoàng Ngọc Lâm // Tài nguyên & Môi trường .- 2022 .- Số 22 (396) .- Tr. 50-51 .- 363

Hiện trạng dữ liệu không gian địa lý; Chuẩn dữ liệu và chuẩn dịch vụ; Những tồn tại và hạn chế; Định hướng xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia.

10 Vấn đề đặt ra khi áp dụng mô hình đánh giá quản lý đầu tư công của Quỹ tiền tệ quốc tế tại Việt Nam / Đặng Thị Phương Nga // Tài chính - Kỳ 2 .- 2022 .- Số 787 .- Tr. 86-89 .- 332

Mô hình đánh giá quản lý đầu tư công (PIMA) của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) là hình mẫu giúp đánh giá các thực hành quản lý cơ sở hạ tầng của tất cả các nước có mức độ phát triển khác nhau. PIMA được thiết kế dựa trên 3 giai đoạn cơ bản của quản lý đầu tư công gồm: Lập kế hoạch, phân bổ vốn và triển khai thực hiện; Khái quát mô hình đánh giá quản lý đầu tư công của IMF; Nhận diện hạn chế cũng như lợi ích đạt được khi áp dụng mô hình PIMA.