CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kỹ thuật xây dựng--Công trình ngầm
21 Phân tích ảnh hưởng của nước ngầm trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội / KS. Nguyễn Trung Kiên, NCS. Trần Quang Minh, KS. Nguyễn Hữu Quyết, TS. Nguyễn Thị Cẩm Nhung // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 45-48 .- 624
Phân tích và đánh giá ảnh hưởng của nước ngầm khi triển khai các giải pháp ổn định tường vây công trình nhà ga ngầm thuộc tuyến Metro line 3 thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra một số kiến nghị đảm bảo an toàn trong quá trình thi công công trình ngầm tại Hà Nội.
22 Quản lý không gian ngầm hiệu quả góp phần phát triển đô thị hiện đại và bền vững / PGS.TS. Nguyễn Hồng Tiến // Xây dựng .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 36-39 .- 624
Trình bày về không gian ngầm, xây dựng công trình ngầm ở Việt Nam thời gian qua, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, xu hướng quy hoạch đô thị và tổ chức không gian ngầm trong các đô thị Việt Nam hiện nay, một số đề xuất về quản lý không gian ngầm trong thời gian tới.
23 Giải pháp thi công hệ thống đường ống ngầm bằng công nghệ khoan định hướng ngang / Võ Hải Nhân // Xây dựng .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 101-105 .- 624
Giới thiệu giải pháp thi công hệ thống đường ống ngầm (ống cấp nước, khí, gas, hóa chất, hệ thống cáp ngầm) bằng khoan có định hướng, nhất là các hạng mục cần thi công ngầm trong điều kiện hệ thống hạ tầng, giao thông hay công trình khác đã hoàn chỉnh. Giải pháp nhằm tối ưu hóa trong công tác triển khai thi công, không làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành, khai thác của công trình đã xây dựng, cũng như không làm mất mỹ quan trong quá trình thi công.
24 Xây dựng mô hình để nghiên cứu ảnh hưởng của động đất đến công trình ngầm bằng thí nghiệm bàn rung / TS. Trần Thu Hằng, PGS. TS. Nguyễn Hưu Hưng, TS. Nguyễn Xuân Tùng, PGS. TS. Nguyễn Xuân Huy, KS. Nguyễn Thành Tâm, TS. Nguyễn Châu Lân // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 08 .- Tr. 25-32 .- 624
Để nghiên cứu ảnh hưởng của động đất đến công trình ngầm, nhóm nghiên cứu lựa chọn phương pháp thực nghiệm bằng thí nghiệm bàn rung. Mô hình vật lý thu nhỏ của một công trình ngầm mặt cắt ngang tròn đặt trong địa tầng cát đen sông Hồng đồng nhất đã được thiết kế và xây dựng tại phòng thí nghiệm công trình của Trường Đại học Giao thông Vận tải. Kết quả thử nghiệm mô hình cho thấy mô hình làm việc ổn định, phù hợp để sử dụng cho thí nghiệm bàn rung đánh giá ảnh hưởng của động đất đến hệ kết cấu – địa tầng.
25 Một số phương pháp dự báo lún bề mặt khi xây dựng công trình ngầm trong đô thị / TS. Lê Hoàng Anh, TS. Nguyễn Văn Quang, ThS. Cao Công Ánh // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 101-105 .- 624
Phân tích ưu, khuyết điểm của một số phương pháp dự báo lún bề mặt và khả năng ứng dụng trong thực tế tính toán lún bề mặt khi xây dựng công trình ngầm đô thị.
26 Nghiên cứu thực nghiệm ứng xử của công trình ngầm bê tông cốt sợi thủy tinh trong môi trường san hô bão hòa nước chịu tải trọng nổ / Trịnh Trung Tiến, Vũ Đình Lợi // Xây dựng .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 183-187 .- 624
Nghiên cứu ứng xử của các công trình ngầm bê tông cốt sợi thủy tinh (GFRP) dưới tác dụng của vụ nổ có ý nghĩa quan trọng trong thiết kế, xây dựng công trình ngầm tại khu vực biển đảo. Bài báo trình bày thí nghiệm nổ tại hiện trường đối với mô hình công trình ngầm bê tông GFRP trong môi trường san hô bão hòa nước. Kết quả thu được từ thí nghiệm là cơ sở để đánh giá phương pháp tính toán mô phỏng số bằng phần mềm AutoDyn3D mô hình công trình ngầm bê tông cốt sợi thủy tinh trong môi trường san hô bão hòa nước chịu tải trọng nổ.
27 Nghiên cứu ứng xử của công trình ngầm bê tông cốt sợi thủy tinh và bê tông cốt thép dưới tác dụng của tải trọng nổ / Trịnh Trung Tiến, Vũ Đình Lợi // Xây dựng .- 2018 .- Số 07 .- Tr. 151-155 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu ứng xử của công trình ngầm bê tông cốt sợi thủy tinh dưới tác dụng của tải trọng nổ, đồng thời so sánh với kết quả nghiên cứu trên mô hình công trình ngầm tương tự sử dụng bê tông chốt thép truyền thống. Kết quả nghiên cứu trên có thể ứng dụng trong tính toán thiết kế công trình ngầm bê tông cốt sợi thủy tinh chịu tác dụng của tải trọng nổ.
28 Giải pháp xây dựng đập ngầm để tạo nguồn nước cấp tầng nông tại vùng khan hiếm nước (phân tích cho khu vực ven biển Ninh Thuận – Việt Nam) / Nguyễn Minh Ngọc // Xây dựng .- 2018 .- Số 08 .- Tr. 46-49 .- 624
Trình bày khái quát về đập ngầm, các giải pháp xây dựng đập và phạm vi áp dụng, đồng thời đề xuất giải cấp nước cho vùng khan hiếm nước tại tỉnh Bình Thuận.
29 Ứng dụng thuật toán Logic mờ (Fuzzy Logic) để phát hiện rò rỉ dầu khí trong đường ống / Phạm Sơn Tùng, Võ Ngọc Nhựt // Xây dựng .- 2018 .- Số 5 .- Tr. 94-100 .- 624
Đề xuất phương pháp sử dụng fuzzy logic để phát hiện rò rỉ đường ống. Fuzzy logic là một loại hình của Trí tuệ nhân tạo. Ở bài viết này, khái niệm về fuzzy logic, các bước xây dựng phương pháp phát hiện rò rỉ trong đường ống bằng fuzzy logic và xây dựng hệ thống tự động đánh giá rò rỉ bằng Simulink sẽ được nêu lên.
30 Nghiên cứu những ảnh hưởng bất lợi khi xây dựng các tuyến phố thương mại ngầm / Nguyễn Công Giang, Vũ Hải Hà // Xây dựng .- 2018 .- Số 03 .- Tr. 73-77 .- 624
Xây dựng không gian ngầm ở Hà Nội là một lĩnh vực mới mẻ, sẽ nảy sinh nhiều vấn đề trong quá trình khảo sát, thiết kế, đặc biệt là thi công. Tuyến phố thương mại ngầm nằm trong khu vực dân cư đông đúc, vì vậy quá trình thi công sẽ ảnh hưởng đến các công trình xung quanh tuyến. Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào việc lựa chọn hướng tuyến, chiều sâu công trình và các biện pháp thi công công trình.