CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Doanh nghiệp--Nhà nước

  • Duyệt theo:
1 Hoạt động của doanh nghiệp nhà nước trong điều kiện áp dụng chính sách cạnh tranh trung lập / Bùi Tuấn Thành, Đỗ Đức Vương // Khoa học Công nghệ Việt Nam - B .- 2022 .- Số 4(Tập 64) .- Tr. 7-13 .- 330

Nghiên cứu hoạt động của doanh nghiệp nhà nước trong điều kiện áp dụng chính sách cạnh tranh trung lập ở Việt Nam. Trong hệ thống pháp luật Việt Nam, cạnh tranh trung lập đã dần được đề cập và triển khai, hướng đến loại bỏ hành vi cạnh tranh không còn phù hợp, đổi mới năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước, duy trì và phát triển những đóng góp tích cực của doanh nghiệp nhà nước đối với nền kinh tế nước nhà trên cơ sở đảm bảo sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Đối với một nước đang phát triển và hội nhập như Việt Nam, vấn đề cạnh tranh trung lập càng cần được chú trọng và áp dụng triển khai một cách phù hợp trong nền kinh tế. Thực tế hiện nay cho thấy, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước còn nhiều hạn chế, bất chấp đang được hưởng ưu đãi trong nhiều hoạt động và lĩnh vực đặc quyền.

2 Vai trò của doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay và một số khuyến nghị / Nguyễn Văn Lành // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 611 .- Tr. 7 - 9 .- 658

Doanh nghiệp nhà nước là những cơ sở sản xuất kinh doanh do Nhà nước sở hữu toàn bộ hay phần lớn vốn trong doanh nghiệp. Những doanh nghiệp này thuộc quyền sở hữu của Nhà nước hay chủ yếu thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do đó chính phủ có thể gây ảnh hưởng có tính chi phối trực tiếp hoặc gián tiếp đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp nhà nước là tổ chức kinh tế do Nhà nước sở hữu toàn bộ vốn điều lệ hoặc có cổ phần,vốn góp chi phối được tổ chức dưới hình thức công ty Nhà nước, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn.

3 Thực trạng và giải pháp thúc đẩy sắp xếp, xử lý nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước / Nguyễn Tân Thịnh // Tài chính - Kỳ 1 .- 2022 .- Số 776 .- Tr. 34-39 .- 658

Bài viết đánh giátổng quan vềvai trò và mục tiêu sắp xếp lại, xử lý nhà, đất; thực trạng sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước trong thời gian qua, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp thúc đẩy việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước thời gian tới.

4 Thực tiễn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh và một số đề xuất, kiến nghị / // .- 2022 .- Số 776 .- Tr. 47-52 .- 658

Thực trạng và kế hoạch cổ phần hóa các doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020; Vai trò và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo trong quá trình cổ phần hóa; Việc xử lý vướng mắc về tài chính tại các doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa; Rà soát diện tích đất của các doanh nghiệp đã cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước...Trên cơ sở thực tiễn triển khai công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đưa ra một số kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, qua đó thúc đẩy hoạt động cổ phần hóa tại Thành phố trong thời gian tới.

5 Thực trạng và giải pháp hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2021-2025 của TP. Hà Nội / Hà Minh Hải // .- 2022 .- Số 776 .- Tr. 53-57 .- 658

Bài viết phân tích thực trạng cổ phần hóa, thoái vốn của TP. Hà Nội thời gian qua, đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa của giai đoạn 2021-2025.

6 Giải pháp thúc đẩy chuyển nhượng vốn của doanh nghiệp nhà nước đầu tư tại nước ngoài / // Tài chính - Kỳ 1 .- 2022 .- Số 776 .- Tr. 69-72 .- 332.1

Tổng quan hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn Viettel thời gian qua; Định hướng phát triển giai đoạn 2021-2025; Giải pháp góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển giai đoạn tới.

7 Kinh nghiệm quốc tế về cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp / Vũ Đức Kiên // Tài chính - Kỳ 1 .- 2022 .- Số 776 .- Tr. 73-76 .- 658

Bài viết khái quát các hình thức cổ phần hóa của một số quốc gia trên thế giới, từ đó rút ra kinh nghiệm cho quá trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp ở Việt Nam.

8 Một số đánh giá về cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay / Trần Đỗ Bảo Châu // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 607 .- Tr. 53 - 55 .- 658

Hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế. Hiệu quả đó được thể hiện trong việc thực hiện các mục tiêu mà chủ sở hữu giao cho các doanh nghiệp nhà nước, cũng như đóng góp của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế. Ở nước ta, do tính đặc thù doanh nghiệp nhà nước, luôn có hai vai trò, nhiệm vụ cơ bản là chính trị và sản xuất kinh doanh. Tuy vậy, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước lại trái ngược với quy mô hiện nay và được nhìn nhận là thấp so với nguồn lực được đầu tư.

9 Một số khuyến nghị đẩy mạnh vai trò của doanh nghiệp nhà nước / Vũ Đức Oai // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 600 .- Tr. 80 - 82 .- 658

Bài viết đề cập tới các doanh nghiệp nhà nước được tổ chức và hoạt động dưới hình thức tổng công ty hoặc tập đoàn lớn thuộc Đảng ủy khối các doanh nghiệp Nhà nước. Những doanh nghiệp này hoạt động theo cơ chế thị trường, lấy hiệu quả kinh tế làm tiêu chí đánh giá chủ yếu, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, cạnh tranh bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác theo quy định của pháp luật và thực hiện các chức năng khác của quản lý nhà nước.

10 Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước / Trần Thanh Thu, Hồ Quỳnh Anh, Nguyễn Thu Hà // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 757 .- Tr. 24-29 .- 658

So sánh hiệu quả hoạt động của nhóm doanh nghiệp (DN) cổ phần nhà nước với DN nhà nước (DNNN), DN khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và DN tư nhân cho thấy, cổ phần hoá (CPH) và thoái vốn nhà nước làm gia tăng hiệu quả hoạt động của DN. Nghiên cứu hai tình huống điển hình là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tổng Công ty Cổ phần Rượu Bia Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho thấy, động lực của sự thay đổi này đến từ sự thay đổi chiến lược toàn diện và đổi mới quản trị công ty.