CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Lý luận chính trị

  • Duyệt theo:
1 Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách gắn lý luận với thực tiễn trong hoạt động giảng dạy các môn Lý luận Chính trị / Trương Tất Thắng, Nguyễn Thị Nhung // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 68-73 .- 370

Tư tưởng Hồ Chí Minh được thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người, tạo thành một “di sản” đồ sộ, sâu sắc, toàn diện về tư tưởng, đạo đức và phong cách, trong đó có phong cách luôn gắn lý luận với thực tiễn. Bác rất am tường về thực tiễn, vững vàng về lý luận và không ngừng tự nghiên cứu để làm rõ hơn những vấn đề lý luận mà cách mạng Việt Nam đòi hỏi phải giải quyết. Đến nay, phong cách đó vẫn còn nguyên giá trị, là cơ sở quan trọng để mỗi giảng viên giảng dạy lý luận chính trị học tập và vận dụng.

2 Một số vấn đề lý luận về đánh giá thực hiện công việc của người lao động / Lê Tuấn Vũ // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 638 .- Tr. 21-23 .- 658

Công tác đánh giá thực hiện công việc (ĐGTHCV) một cách khách quan và chính xác sẽ góp phần nâng cao hiệu quả làm việc cũng như tăng giá trị hơn đối với người sử dụng. Đánh giá hiệu quả thực hiện công việc (THCV) là một trong các phương pháp hiệu quả nhất được các doanh nghiệp hay dùng nhằm cải thiện và tăng năng suất lao động của nhân viên và là nền tảng giúp xây dựng văn hoá và phong cách làm việc. Khi đánh giá năng lực nhân viên, người đánh giá cũng phải xác định rõ, năng lực không phải thứ sẽ đến nhanh hay ngay.

3 Vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy các môn lý luận chính trị tại trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay / Nguyễn Thị Thúy Cường // .- 2022 .- Số 58 .- Tr. 116-124 .- 378

Trong bài viết này, tác giả đã làm rõ một số vấn đề lý luận cơ bản về phương pháp dạy học tích cực. Phân tích thực trạng vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy các môn Lý luận Chính trịtại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, đánh giá ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của thực trạng. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra một số kiến nghị nhằm vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy các môn Lý luận Chính trị tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.

4 Giáo dục lý luận chính trị ở trường Đại học Duy Tân hiện nay / Nguyễn Thị Hải Lên, Nguyễn Mậu Minh // .- 2022 .- Số 02(51) .- Tr. 65-74 .- 324.259 707 5

Bài viết tiến hành khảo sát điều tra xã hội học về thực trạng giáo dục lý luận chính trị ở trường Đại học Duy Tân, phân tích thực trạng nhận thức, thực trạng dạy và học các môn lý luận chính trị tại trường. Từ đó tác giả kiến nghị sử dụng phương pháp dạy học tích cự vào giảng dạy.

5 Vai trò của giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường Đại học trong cách mạng công nghiệp 4.0 / Trần Văn Lịch // .- 2022 .- Số 1 (50) .- Tr. 101-109 .- 378

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tạo nên những bước tiến vĩ đại trong lịch sử loài người với những thành tựu to lớn về khoa học. Đồng thời tác động mạnh mẽ mọi mặt đời sống xã hội, làm thay đổi nhiều vấn đề trong nhận thức.

6 Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả dạy và học trực tuyến các môn lý luận chính trị tại Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh / Lê Thanh Hòa, Đặng Thị Minh Phượng // .- 2021 .- Số 50 .- Tr. 235-246 .- 378

Dạy học trực tuyến trở thành xu thế mới của thế giới, mang lại nhiều ưu điển như: giảm chi phí học tập, đi lại tổ chức thi, quản lý lớp học, đào tạo, tiết kiệm thời gian, chủ động linh hoạt. Để tổ chức dạy học trực tuyến các môn lý luận chính trị có hiệu quả cao, cần có những nghiên cứu để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả. Nghiên cứu nhóm tác giả trên 514 người học để có số liệu phân tích yếu tố ảnh hưởng và đưa ra giải pháp nâng cao hieuj quả học trực tuyến.

7 Đổi mới phương pháp dạy học các môn lý luận chính trị trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa / Phan Thị Dung, Bùi Thị Hương // .- 2021 .- Kì 1 tháng 12 .- Tr. 14-15 .- 370

Trình bày phát triển nguồn nhân lực là nhu cầu cấp thiết trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đòi hỏi phải trang bị cho người học vốn tri thức cơ bản, nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng đội ngũ khoa học công nghệ chuyên gia, kỹ sư, công nhân có tay nghề trình độ cao. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hiện đại, khắc phục những hạn chế bằng cách kết hợp giữa phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại. Sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo cua sinh viên.

8 Vận dụng lí thuyết kiến tạo trong đổi mới phương pháp dạy học các môn lý luận chính trị / Ngô Hùng Dũng // .- 2021 .- Kì 1 tháng 10 .- Tr. 11-13 .- 335.41

Trình bày những thuận lợi và khó khăn trong giảng dạy môn lý luận chính trị, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và đảm bảo cơ sở vật chất trang thiết bị dạy và học theo thuyết kiến tạo. Thực trạng, hoạt động dạy và học của giảng viên, sinh viên từ đó đề ra giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy môn lý luận chính trị theo thuyết kiến tạo.

9 Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại các trường Đại học ở Việt Nam hiện nay / Nguyễn Thị Mai Anh // Giáo dục và Xã hội .- 2021 .- 120 (181) .- Tr. 36-40 .- 335.41

Trình bày về phương pháp giảng dạy môn lý luận chính trị trong trường Đại học, đặc điểm, vai trò môn lý luận chính trị. Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị ở Đại học hiện nay.

10 Hiệu quả và tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả giảng dạy các môn lí luận chính trị ở trường đại học / Phan Thị Phương Anh // Khoa học Xã hội Việt Nam .- 2020 .- Số 1 .- Tr. 109-117 .- 320

Lý luận chính trị là một bộ phận của công tác tư tưởng trong trường học, do đó cần phải đánh giá hiệu quả giảng dạy các môn lý luận chính trị theo quan điểm cũng như tiêu chuẩn của công tác tư tưởng.