CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Xây dựng--Cầu đường
1 Image processing-based measurement of pavement macrotexture depth with sand patch test / Hoang Nhat Đuc, Tran Van Đuc // Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân .- 2022 .- No. 6(55) .- P. 54-58 .- 624
This research work utilizes image processing techniques and sand patch tests to measure pavement macrotexture Image processing techniques including median filter, Sobel edge detector, and circle fitting are used. The newly developed method is able to compute the pavement macrotexture depth index based on image of sand patch test. This image processing-based method is developed in Visual C#.NET framework 4.7.2. The newly developed program has been tested with real-world image samples.
2 Xác định nhu cầu xây dựng cầu dân sinh sau khi triển khai thực hiện chương trình LRAMP tại các tỉnh vùng sâu vùng xa : nghiên cứu điển hình tại tỉnh Cao Bằng / Vũ Quang Huy, TS. Nguyễn Hoàng Tùng // Giao thông vận tải .- 2021 .- Số 3 .- Tr. 164-170 .- 624
Xác định nhu cầu của người dân thông qua đề xuất mô hình kết hợp với thu thập kết quả khảo sát thực địa để cho phép nhận định các mức độ ưu tiên trong hiện tại và tương lai về nhu cầu xây dựng cầu dân sinh tại địa phương.
3 Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al) xây dựng mô hình dự báo chuyển vị theo phương đứng cầu dây văng / ThS. Nguyễn Thùy Linh, PGS. TS. Hồ Thị Lan Hương, PGS. TS. Nguyễn Hữu Hưng // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 12 .- Tr. 72-77 .- 690
Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – Al), trong đó có sử dụng phương pháp mạng thần kinh nhân tạo (Artificial Neuron network – ANN) để xây dựng mô hình dự báo chuyển vị theo phương đứng của điểm giữa nhịp chính cầu dây văng dựa trên các yếu tố ảnh hưởng là vận tốc gió, nhiệt độ môi trường. Để đánh giá khả năng dự báo, độ chính xác của phương pháp ANN được so sánh với phương pháp hồi quy tuyến tính. Qua kết quả tính toán thực nghiệm cho thấy, mô hình dự báo chuyển vị theo phương đứng của điểm giữa nhịp chính cầu dây văng bằng phương pháp ANN chính xác và tin cậy hơn phương pháp hồi quy tuyến tính.
4 Dầm bản đặc cánh rộng và ứng dụng trong xây dựng cầu ở Việt Nam / ThS. Đặng Huy Khánh // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 8 .- Tr. 79 - 83 .- 624
Giới thiệu về kết cấu mới được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam, đó là kết cấu dầm bản đặc cánh rộng là một dạng mặt cắt mới của kết cấu dầm bản đặc nhưng tỏ ra rất hiệu quả và nhiều ưu điểm rõ rệt so với các mặt cắt dầm truyền thống khác. Bài báo phân tích các lợi thế của loại kết cấu này trên cơ sở số liệu thực tế tại một dự án đang triển khai trong nước và đánh giá tiềm lực phát triển của nó trong xây dựng cầu dẫn và cầu cạn ở Việt Nam.
5 Nghiên cứu thử nghiệm công nghệ đất trộn xi măng bằng công nghệ trộn nông để xây dựng mặt đường giao thông nông thôn ở An Giang / ThS. Bùi Thị Tuyết // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 7 .- Tr.61 - 64 .- 624
Đường giao thông nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chủ yếu là đường đất đắp lấy từ các kênh, dễ hư hỏng dưới tác dụng của mưa lũ, giao thông và không an toàn khi lưu thông. Giải pháp mặt đường cát san lấp trộn xi măng bằng công nghệ trộn khô - nông phục vụ xe thô sơ và tải trọng nhỏ (<2,5T) đã được nghiên cứu hoàn chỉnh trong phòng thí nghiệm về hàm lượng xi măng và kết cấu mặt đường phù hợp với điều kiện ĐBSCL. Thử nghiệm hiện trường được thực hiện tại phường Mỹ Hòa TP. Long Xuyên tỉnh An Giang nhằm đánh giá tính khả thi của công nghệ và có những điều chỉnh phù hợp hơn với điều kiện thực tế.
6 Thiết lập lực căng trong kết cấu dây cáp cho cầu dây văng và trụ anten sử dụng các phương pháp dao động = Estimation of cable tension for cable-stayed bridges and guyed masts by vibration-based methods / Hồ Đức Duy, Nguyễn Thành Chung, Lê Thanh Cao // Xây dựng .- 2017 .- Số 5 .- Tr. 33-37 .- 624
Trình bày sáu phương pháp thông dụng để thiết lập lực căng trong kết cấu dây cáp sử dụng tần số dao động tự nhiên đã được khảo sát và đánh giá thành công.
7 Đánh giá một số phương pháp thường dùng để tính toán ứng suất cục bộ của xà mũ trụ dưới tác dụng của lực tập trung từ gối cầu / ThS. Trần Ngọc Hòa, Ths. Phạm Hồng Quân // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 6 .- Tr. 32-36 .- 624
Phân tích sự khác nhau đó bằng một số ví dụ tính toán cụ thể vùng chịu lực cục bộ của xà mũ trụ chịu lực tập trung từ gối cầu.
8 Một số kết quả nghiên cứu thí nghiệm và thảo luận về độ dẻo của dầm bê tông cường độ cao / ThS. Bùi Xuân Học, GS. TS. Nguyễn Viết Trung // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 6 .- Tr. 9-17 .- 624
Giới thiệu một số kết quả và các thảo luận về nghiên cứu thí nghiệm độ dẻo của dầm bê tông cường độ cao trong khuôn khổ đề tài DT154004.
9 Đánh giá khả năng áp dụng các phương pháp thiết kế kết cấu mặt đường bê tông xi măng được tăng cường trên mặt đường bê tông nhựa cũ / Lê Xuân Quý // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 6 .- Tr. 18-22 .- 624
Phân tích và đánh giá khả năng áp dụng các phương pháp tính toán kết cấu mặt đường bê tông xi măng có lớp móng là mặt đường bê tông nhựa cũ được tận dụng, phục vụ cho việc thiết kế tăng cường đối với mặt đường nâng cấp cải tạo.
10 Cần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi, thống nhất hóa hệ thống tiêu chuẩn đường bộ để kiến nghị chính thức phương pháp thiết kế mặt đường mềm áp dụng thích hợp cho điều kiện Việt Nam / PGS. TS. Doãn Minh Tâm // Cầu đường Việt Nam .- 2015 .- Số 1+2/2015 .- Tr. 40-43 .- 624
Tìm hiểu nguyên nhân của sự chậm trễ, các vấn đề phát sinh do sự chậm trễ chuyển đổi gây ra và khuyến cáo các biện pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi hệ thống tiêu chuẩn đường bộ để góp phần nâng cao chất lượng công trình và để hoàn thành nhiệm vụ Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện từ 15 năm nay.