CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Kiến trúc
341 Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong các hoạt động kinh tế - xã hội và lĩnh vực nghiên cứu có liên quan đến tăng dân số tại các đô thị cực lớn : trường hợp nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh / Phan Nhựt Duy, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Trần Quang Vinh, Nguyễn Thị Bảo Ly // Quy hoạch xây dựng .- 2022 .- Số 118+119 .- Tr. 34-41 .- 720
Trình bày tóm lược quá trình phát triển của GIS, và một số ứng dụng bằng việc kết hợp sử dụng các công cụ - phần mềm tích hợp nền tảng GIS đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Qua một số minh họa cụ thể với trọng tâm là trường hợp nghiên cứu tại Tp. Hồ Chí Minh, bài viết cũng nêu ra một số minh chứng cho khả năng và giá trị ứng dụng của nền tảng GIS vào thực tiễn đời sống của con người cũng như những đóng góp thiết thực trong lĩnh vực nghiên cứu về đô thị trong tương lai.
342 Ứng dụng GIS trong việc hỗ trợ quy hoạch giao thông đô thị dựa trên kịch bản xác định khả năng tiếp cận / Trịnh Thị Phin // Quy hoạch xây dựng .- 2022 .- Số 118+119 .- Tr. 52-55 .- 720
Cung cấp một số thông tin chi tiết về tiềm năng của việc phân tích kịch bản đối với quy hoạch đô thị thông minh cũng như chỉ ra nhu cầu để có chiến lược thông tin áp dụng vào các phương pháp đổi mới.
343 Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch di tích Việt Nam / Nguyễn Văn Tuyên // Quy hoạch xây dựng .- 2022 .- Số 118+119 .- Tr. 82-87 .- 720
Làm rõ sự khác biệt quy hoạch di tích với các loại hình quy hoạch khác, những bất cập trong công tác lập và thẩm định quy hoạch. Trên cơ sở đó, tác giả kiến nghị một số điều chỉnh và bổ sung nhằm nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch di tích tại Việt Nam.
344 Thực tiễn về quy hoạch đô thị tích hợp tại Việt Nam / Phạm Thị Nhâm // Quy hoạch xây dựng .- 2022 .- Số 118+119 .- Tr. 104-107 .- 720
Pháp luật liên quan đến quy hoạch đô thị tích hợp; Các phương pháp quy hoạch đô thị tích hợp; Quy hoạch đô thị tích hợp trong các bước lập quy hoạch.
345 Chuyển quyền phát triển không gian (TDR) : kinh nghiệm quốc tế và khả năng áp dụng tại Việt Nam / Phạm Trần Khải // Xây dựng .- 2022 .- Số 11 .- Tr. 36-41 .- 720
Bài gồm 3 phần: Đặt vấn đề, kinh nghiệm áp dụng cơ chế chuyển quyền phát triển không gian và khả năng áp dụng cơ chế chuyển quyền phát triển không gian tại Việt Nam.
346 Thúc đẩy đào tạo quy hoạch tích hợp ở các trường đại học / Hoàng Vĩnh Hưng // Xây dựng .- 2022 .- Số 11 .- Tr. 54-57 .- 720
Trình bày về quy hoạch tích hợp, quan hệ giữa quy hoạch tích hợp và đào tạo đại học, các lợi ích của việc giảng dạy quy hoạch tích hợp trong trường đại học, mục tiêu, yêu cầu và các nguyên tắc xây dựng chương trình đào tạo quy hoạch tích hợp.
347 Công cụ kiểm soát ngưỡng mật độ dân số tại các đô thị lớn ở Việt Nam / Nguyễn Hoàng Minh // Xây dựng .- 2022 .- Số 11 .- Tr. 67-71 .- 720
Chia sẻ quan điểm, khái niệm và khuyến nghị của quốc tế về mật độ phân bố dân cư và hình thái đô thị cũng như khả năng ứng dụng trí thông minh nhân tạo AIIPU, trong kiểm soát phân bố dân cư gắn với hình thái đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam.
348 Đô thị hóa và sự mở rộng đô thị tại Việt Nam / Tống Thị Hạnh, Nguyễn Hoàng Minh // Xây dựng .- 2022 .- Số 11 .- Tr. 72-77 .- 720
Chia sẻ quan điểm, khái niệm và khuyến nghị về chính sách xác định khái niệm khu vực đô thị - nông thôn trong bối cảnh thực trạng tại các đô thị Việt Nam.
349 Luật Kiến trúc với công tác xây dựng quy chế quản lý kiến trúc tại các địa phương / Tạ Quốc Thắng // Kiến trúc Việt Nam .- 2022 .- Số 241 .- Tr. 13-16 .- 720
Chia sẻ những khó khăn trong công tác xây dựng quy chế quản lý kiến trúc tại các địa phương dưới góc nhìn quản lý, nhằm góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách.
350 Xây dựng và quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn : những tồn tại và giải pháp / Nguyễn Đình Thi // Kiến trúc Việt Nam .- 2022 .- Số 241 .- Tr. 17-21 .- 720
Nội dung quy chế quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn đã được quy định chi tiết trong Luật Kiến trúc và Nghị định số 85/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kiến trúc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sau hơn 2 năm thực hiện việc triển khai xây dựng quy chế quản lý kiến trúc nói chung cũng như quy chế quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn tại các địa phương vẫn còn chậm chạp, chưa được quan tâm triển khai, nhiều địa phương vẫn còn nằm ở giai đoạn nghiên cứu.