CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
3501 Cục diện chính trị khu vực Trung Đông – Bắc Phi thời kỳ trước biến động mùa xuân Arab (Phần I+Phần II) / PGS. TS. Nguyễn Thanh Hiền // Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông .- 2016 .- Số 09 (133) + Số 10 (134)/2016 .- Tr.3-13 .- 327

Thời gian gần đây, khi nói đến tình hình khu vực Trung Đông – Bắc Phi, một vấn đề hay được các học giả nhắc đến, đó là vấn đề “cục diện cũ của khu vực bị phá vỡ”. Vậy chỉnh thể của cục diện chính trị cũ ở khu vực này như thế nào? Câu hỏi này thực sự rất đáng quan tâm và cần có câu trả lời. Với mong muốn phần nào trả lời được câu hỏi trên, bài viết cố gắng phác họa diện mạo chung của cục diện chính trị khu vực Trung Đông – Bắc Phi trước khi xảy ra biến động chính trị - xã hội Mùa xuân Arab (hay còn gọi là cục diện cũ), cùng với những phân tích, đánh giá về các đặc điểm, các điểm mạnh, yếu của các chủ thể chính tham gia sân chơi quyền lực khu vực này trong thời kỳ đó.

3502 Hệ thống câu hỏi đọc hiểu văn bản trong một số sách giáo khoa Ngữ văn của bang Califonia (Hoa Kỳ) / Nguyễn Thị Ngọc Thúy // Nghiên cứu văn học .- 2016 .- Số 9/2016 .- Tr. 139 – 150 .- 800

Nêu một vài nhận xét về hệ thống câu hỏi đọc hiểu văn bản trong các sách giáo khoa của bang California (Mỹ) do Nhà xuất bản Holt, Rinehart & Winston tổ chức biên soạn.

3503 Nhìn lại cuộc tiếp xúc với phương Tây và quá trình đổi mới trong văn học Việt Nam theo hướng hiện đại hóa đầu thế kỷ XX / ThS. Trần Thị Bảo Trang // Nghiên cứu văn học .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 101 – 109 .- 800

Từ những tiền đề - hệ quả của cuộc tiếp xúc với phương Tây đến quá trình đổi mới trong văn học theo hướng hiện đại hóa đầu thế kỷ XX.

3504 Nhìn lại việc nghiên cứu truyện cổ các dân tộc thiểu số ở Lâm Đồng / TS. Lê Hồng Phong // Nghiên cứu văn học .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 5 – 12 .- 800

Nêu tình hình sưu tầm, nghiên cứu truyện cổ Lâm Đồng trước 1975, tình hình sưu tầm nghiên cứu truyện cổ Lâm Đồng sau 1975 và một số kết quả nghiên cứu truyện cổ Tây Nguyên ở Đại học Đà Lạt.

3505 Tính trữ tình trong sử thi Xơ Đăng / ThS. Lê Ngọc Bính // Nghiên cứu văn học .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 27 – 39 .- 800

Phân tích nhân vật trữ tình, ngôn ngữ thơ, các biện pháp tu từ trong sử thi Xơ Đăng.

3506 Tư tưởng Lão – Trang trong thơ Nguyễn Công Trứ qua sự lựa chọn đề tài / TS. Nguyễn Cảnh Chương // Nghiên cứu văn học .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 80 – 94 .- 800

Tập trung thể hiện rõ tư tưởng Lão – Trang đã ảnh hưởng đến tư tưởng sáng tác của Nguyễn Công Trứ như thế nào qua hai đề tài nhàn lạc và vịnh sử trong thơ văn của ông.

3507 Vài ghi nhận về phân tích diễn ngôn qua một số đường hướng nghiên cứu / TS. Dương Hữu Biên // Nghiên cứu văn học .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 53 – 70 .- 800

Phân tích diễn ngôn từ một số đường hướng nghiên cứu như: đường hướng nghiên cứu văn học, đường hướng triết học, đường hướng ngôn ngữ học, đường hướng nghiên cứu hội thoại.

3508 Vài nét về chủ nghĩa tiền phong trong văn học nghệ thuật / ThS. Kiều Thanh Uyên // Nghiên cứu văn học .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 71 – 79 .- 800

Trình bày các nội dung: Thuật ngữ “ phong trào tiền phong”, những quan niệm về chủ nghĩa tiền phong, chủ nghĩa tiền phong trong sự đối sánh với chủ nghĩa hiện đại, chủ nghĩa tiền phong trong văn học nghệ thuật.

3509 Xu hướng tiểu thuyết hóa hồi ký, tự truyện Việt Nam giai đoạn sau 1975 / ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Như // Nghiên cứu văn học .- 2016 .- Số 9/2016 .- Tr. 110 – 120 .- 800

Tập trung một số tác phẩm hồi ký, tự truyện sau 1975 của các tác giả được dư luận quan tâm, được giới phê bình đánh giá cao. Qua đó, người đọc thấy khuynh hướng vận động, tương tác của các thể loại văn học cũng như ý thức sáng tạo không ngừng của các nhà văn đương đại.

3510 Trường ca hiện đại Việt Nam nhìn từ sự vận động, tương tác thể loại / PGS.TS. Nguyễn Thành Thi // Nghiên cứu văn học .- 2016 .- Số 9/2016 .- Tr. 13 – 15 .- 800

Tìm phương án khả thi, góp phần tháo gỡ các vương mắc nêu trên. Mục tiêu và phương pháp tiếp cận vấn đề gần như đã được định hướng khá rõ trong nhan đề: nhận diện trường ca hiện đại Việt Nam như một thể loại/ bộ phận trong hình thức “thơ dài” hiện đại Việt Nam (hình thức “thơ dài” ở đây được dùng như một khái niệm chỉ tổng loại), đồng thời, đề xuất một số phương án phân loại trường ca “từ góc nhìn tương tác thể loại”.