CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Kế Toán
3321 Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Những sai lầm cần cảnh báo trong sử dụng vốn / Thủy - Nhi // Tài chính, Số 11 (529)/2008 .- 2008 .- Tr. 20-23, 29 .- 657
Bài viết đề cập về những sai lầm phổ biến trong sử dụng vốn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa: những con số đáng lo ngại, những sai lầm cần cảnh báo, sai lầm trong xác định quy mô lớn, sai lầm trong huy động vốn và quản lý nợ, sai lầm trong quản lý quan hệ giá thành và giá bán, trong việc ra quyết định về vốn.
3322 Một số đề xuất về phương pháp kế toán trái phiếu chuyển đổi / Phạm Thị Minh Hằng // Tài chính, Số 11 (529)/2008 .- 2008 .- Tr. 27-29. .- 657
Nhằm góp phần hoàn thiện toàn diện các quy định tài chính – kế toán có liên quan, bài viết trình bày một số đề xuất về kế toán trái phiếu chuyển đổi tại các doanh nghiệp.
3323 Giải pháp tăng cường hoạt động kiểm toán độc lập ở Việt Nam / TS. Thịnh Văn Vinh // Kế toán, Số 74/2008 .- 2008 .- Tr. 8-11 .- 657
Trình bày hoạt động và xu hướng kiểm toán độc lập trên thế giới, hoạt động của các công ty kiểm toán độc lập ở Việt Nam. Giải pháp tăng cường hoạt động của kiểm toán độc lập Việt Nam khi gia nhập WTO: về phía các trường đại học, về phía cơ quan quản lý nhà nước, về phía các công ty kiểm toán và hiệp hội nghề nghiệp.
3324 Phân loại thông tin kế toán quản trị / TS. Trương Thị Thủy // Kế toán, Số 74 (tháng 10)/2008 .- 2008 .- Tr. 12-14 .- 657
Kế toán quản trị được coi như một hệ thống trợ giúp cho các nhà quản lý trong việc dự toán sản xuất kinh doanh và kiểm soát một cách có hiệu quả tình hình hoạt động của các bộ phận trong doanh nghiệp. Với chức năng phân tích, kiểm tra và dự đoán kế hoạch, kế toán quản trị cung cấp thông tin hữu ích đáp ứng yêu cầu quản lý của các nhà quản lý trong doanh nghiệp. Để phục vụ cho việc ra quyết định, thông tin kế toán quản trị đặt trọng tâm trong tương lai. Bài viết trình bày chi tiết về thông tin quá khứ và thông tin tương lai, thông tin thích hợp và thông tin không thích hợp trong kế toán quản trị.
3325 Nguyên tắc tính chi phí kinh doanh khấu hao tài sản cố định của doanh nghiệp / // Kế toán, Số 74 (Tháng 10)/2008 .- 2008 .- Tr. 24-26 .- 657
Trình bày về chi phí kinh doanh khấu hao tài sản cố định. Nguyên tắc tính chi phí khấu hao tài sản cố định.
3326 Hoàn thiện chế độ kế toán và chế độ tài chính hiện hành về ghi nhận các khoản chiết khấu thương mại / PGS. TS. Nguyễn Văn Công // Kinh tế & phát triển, Số 136/2008 .- 2008 .- Tr. 16-19 .- 657
Thông tin về các khoản giảm trừ doanh thu nói chung và chiết khấu thương mại nói riêng là những thông tin quan trọng không những giúp cho các nhà quản lý trong việc hoạch định và ra các quyết định liên quan đến tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp mà còn là nguồn thông tin cần thiết để giúp các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát các khoản thu nhập chịu thuế nhằm xác định chính xác nghĩa vụ về thuế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, do sự thiếu nhất quán giữa chế độ tài chính và chế độ kế toán về việc ghi nhận các khoản chiết khấu thương mại nên khó có thể thu thập được đầy đủ, chính xác, kịp thời về những thông tin này. Bài viết này đề cập đến những bất cập và hướng hoàn thiện chế độ kế toán và chế độ tài chính hiện hành về ghi nhận các khoản chiết khấu thương mại.
3327 Kế toán đầu tư chứng khoán trong các doanh nghiệp ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế / Đặng Ngọc Hùng // Kinh tế và phát triển, Số 136/2008 .- 2008 .- Tr. 20-23 .- 657
Trong quá trình hạch toán các khoản đầu tư chứng khoán hiện nay có những khó khăn nhất định cho các doanh nghiệp. Nguyên nhân là do việc hạch toán các khoản đầu tư chứng khoán theo chế độ kế toán doanh nghiệp được hạch toán theo giá gốc, trong khi đó theo thông lệ quốc tế các khoản đầu tư chứng khoán được phản ánh theo giá trị hợp lý. Bài viết trình bày thực trạng ở Việt Nam và một số kinh nghiệm quốc tế.
3328 Mối quan hệ giữa bội chi ngân sách nhà nước và lạm phát ở Việt Nam / T.S. Bùi Thị Mai Hoài // Phát triển kinh tế, Số 215/2008 .- 2008 .- Tr. 14-16. .- 330
Những nguyên nhân bắt nguồn từ công tác điều hành vĩ mô của chính phủ, trong đó có điều hành chính sách tài khóa. Cũng chính vì vậy mà đã có ý kiến đề nghị rằng, để góp phần kiềm chế lạm phát, Việt Nam cần giảm bội chi ngân sách nhà nước. Trong bài viết này, tác giả tập trung bàn về mối quan hệ giữa bội chi ngân sách nhà nước và lạm phát.
3329 Chống lạm phát từ chính sách tài khóa / TS. Nguyễn Hồng Thắng // Phát triển kinh tế, Số 215/2008 .- 2008 .- Tr. 17-21. .- 330
Trình bày các số liệu về mức bội chi ngân sách nhà nước những năm gần đây và nhắc lại một số nguyên lý bình ổn giá cơ bản; Phân tích nguyên nhân gây lạm phát từ chính sách tài khóa và đề xuất giải pháp chống lạm phát trên cơ sở nhận thức về sự tham gia của nhà nước vào tiến trình kinh tế quốc gia, cụ thể là chống lạm phát từ chính sách tài khóa.
3330 Phân tích nguyên nhân lạm phát Việt Nam và mô hình đường Phillips trong giai đoạn 1997-2007 / Vương Thị Thảo Bình // Kinh tế và Phát triển, Số 135/2008 .- 2008 .- Tr. 8-11 .- 330
Tác giả tập trung nghiên cứu nguyên nhân lạm phát cầu kéo và lạm phát chi phí đẩy, đồng thời nhìn nhận lại lạm phát Việt Nam qua mô hình đường Phillips cho giai đoạn 1997-2007.