Tác động của cạnh tranh ngân hàng đến hiệu lực truyền dẫn chính sách tiền tệ qua kênh tín dụng: Nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam
Tác giả: Phan Đình Anh, Nguyễn Thị Thiều Quang
Số trang:
Tr. 41-59
Tên tạp chí:
Kinh tế & Phát triển
Số phát hành:
Số 235 tháng 01
Kiểu tài liệu:
Tạp chí trong nước
Nơi lưu trữ:
209 Phan Thanh
Mã phân loại:
332.4
Ngôn ngữ:
Tiếng Việt
Từ khóa:
Cạnh tranh ngân hàng, Sự truyền dẫn chính sách tiền tệ, Sức mạnh thị trường, Kênh tín dụng ngân hàng
Chủ đề:
Ngân hàng
&
Chính sách--Tiền tệ
Tóm tắt:
Nghiên cứu này xem xét ảnh hưởng của cạnh tranh ngân hàng và các đặc tính của ngân hàng gồm quy mô, vốn, thanh khoản đến hiệu lực truyền dẫn chính sách tiền tệ qua kênh tín dụng ngân hàng ở Việt Nam. Sử dụng chỉ số Lerner để đo lường cạnh tranh, chúng tôi tìm thấy những ngân hàng có sức mạnh thị trường lớn không ảnh hưởng đến hiệu lực của chính sách tiền tệ trong ngắn hạn nhưng làm tăng phản ứng nghịch với chính sách tiền tệ trong dài hạn. Đối với các đặc tính ngân hàng, nghiên cứu cho thấy các yếu tố quy mô, vốn và thanh khoản có ảnh hưởng tích cực đến việc thực thi chính sách tiền tệ.
Tạp chí liên quan
- Định hướng quản lý, điều hành giá cả thị trường giai đoạn 2021-2025
- Cách nào để phục hồi kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid 19?
- Các gói hỗ trợ chống suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 và khuyến nghị chính sách cho Việt Nam
- Kiểm định mối quan hệ giữa đầu tư và dòng tiền: trường hợp Việt Nam
- Diễn biến tiền tệ và hoạt động ngân hàng tại Trung Quốc do ảnh hưởng căng thẳng thương mại với Mỹ và tác động đến Việt Nam