Pháp luật Việt Nam và Vương quốc Anh về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong tai nạn đâm va tàu biển quốc tế
Tác giả: Vũ Thị Phương LanTóm tắt:
Tai nạn đâm va giữa các tàu biển là một sự cố thường gặp trong thực tiễn áp dụng pháp luật hàng hải. Mặt khác, do các tai nạn đâm va thường xảy ra trên vùng biển quốc tế, nên việc am hiểu các quy định của pháp luật quốc tế về hàng hải là rất quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ tàu Việt Nam và thủy thủ đoàn Việt Nam trên vùng biển quốc tế. Trên thực tế, pháp luật hàng hải quốc tế và pháp luật hàng hải của nhiều quốc gia có nền vận tải biển mạnh chịu ảnh hưởng rất lớn từ thông luật Anh. Bài viết phân tích, so sánh những điểm khác biệt giữa các quy định của pháp luật Việt Nam và Vương quốc Anh về căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong tai nạn đâm va hàng hải giữa các tàu biển quốc tế. Bài viết kết luận rằng mặc dù pháp luật Việt Nam và Vương quốc Anh có cách tiếp cận khác nhau song vẫn đi tới kết quả giống nhau về cách xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong tai nạn đâm va tàu biển quốc tế.
- Tác động của nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức đến lượng khí thải CO2 tại các quốc gia Châu Á : tiếp cận theo ngưỡng đô thị hóa
- Tác động của thực hiện các yếu tố ESG tới hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại tại khu vực châu Á
- Kinh nghiệm phát triển nền “kinh tế bạc” của Trung Quốc trong bối cảnh già hoá dân số và bài học cho Việt Nam
- Phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam : đổi mới từ nhận thức đến thực tiễn
- Ứng dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) trong đổi mới sáng tạo tài chính