“Tam sao nhất bản”: hình tượng Đặng Thị Huệ từ lịch sử, văn học đến phim ảnh
Tác giả: Phạm Văn Hưng
Số trang:
Tr. 24-38
Tên tạp chí:
Nghiên cứu văn học
Số phát hành:
Số 1(611)
Kiểu tài liệu:
Tạp chí trong nước
Nơi lưu trữ:
03 Quang Trung
Mã phân loại:
800.01
Ngôn ngữ:
Tiếng Việt
Từ khóa:
Đặng Thị Huệ, lịch sử, văn học, phim ảnh
Chủ đề:
Văn học
&
Phim truyện Việt Nam
Tóm tắt:
Tìm hiểu sự “định bản” hình ảnh, cách đánh giá đối với Đặng Thị Huệ trong suốt 2 thế kỉ (cuối thế kỉ XVIII – cuối thế kỉ XX), từ đó bước đầu nhìn nhận mối quan hệ giữa văn học và lịch sử, văn học và phim ảnh trong việc thể hiện đề tài, nhân vật lịch sử (và dã sử) cũng như nhìn nhận “tiến trình” của tinh thần nữ quyền trong văn học, nghệ thuật Việt Nam.
Tạp chí liên quan
- Sự giao hòa giữa tình và cảnh trong tác phẩm từ của Lý Thanh Chiếu
- Văn học di cư – giới thuyết về khái niệm và một vài đặc trưng cơ bản
- Từ văn học Mỹ gốc Á Queer tới văn học Mỹ gốc Việt Queer: Mở rộng giới hạn thấu cảm và bình đẳng
- Phim Tấm càm: chuyện chưa kể (2016) và Genji truyền kì: bí ẩn nghìn năm (2011): những vấn đề cải biên từ văn học đến điện ảnh
- Bước đầu nghiên cứu truyện thơ nôm Tày Đính Chi