Hoàn thiện luật sở hữu trí tuệ nhằm thúc đẩy thị trường chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu
Nhóm Tác giả: Phan Quốc Nguyên, Đinh Thảo Chi, Lê Thị Thanh, Kiều Diệu NgânTóm tắt:
Nhãn hiệu là tài sản trí tuệ có giá trị của doanh nghiệp. Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm/dịch vụ, nhu cầu về giao dịch chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu ngày càng tăng. Sự khai thác hiệu quả và kịp thời nhãn hiệu sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả bên thuê và bên cho thuê. Do vậy, việc hoàn thiện pháp luật nhằm thúc đẩy các giao dịch này là rất cần thiết. Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện nay đã có các quy định về chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu nhưng mới chỉ là các quy phạm pháp luật điều chỉnh kết quả, chứ chưa điều chỉnh lực đẩy làm phát sinh giao dịch. Trong phạm vi bài viết này, các tác giảtập trung làm rõ khái niệm thị trường chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu; phân tích nhu cầu, lý do thúc đẩy thị trường chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu; đồng thời phân tích các quy định của pháp luật hiện hành về chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu để thấy sự thuận lợi và bất cập trong các quy định này nhằm góp phần hoàn thiện Luật Sở hữu trí tuệ.
- Quyền sử dụng tự do tác phẩm qua hành vi sao chép và trích dẫn tác phẩm trong pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam
- Cam kết về cân bằng giữa quyền của chủ thể tác giả và lợi ích của công chúng trong EVFTA và qui định các trường hợp ngoại lệ không xâm phạm quyền tác giả trong pháp luật Việt Nam
- Quy định về quyền giữ giống cây trồng của nông dân - Một số góp ý sửa đổi bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005
- Phương pháp định tính và định lượng trong việc xác định tỷ lệ phần tram tác phẩm được phép sao chép theo pháp luật của CHLB Đức và Việt Nam
- Hành vi xâm phạm quyền tác giả và kiến nghị hoàn thiện pháp luật Việt Nam