Ghi nhận các khoản chi phí liên quan đến quá trình thành lập doanh nghiệp: Góc nhìn từ kế toán và pháp lý
Tác giả: Trần Kỳ Hân, Nguyễn Thị Lệ HằngTóm tắt:
Điều 18 Luật Doanh nghiệp (2020), cho phép người thành lập doanh nghiệp được ký hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp. Việc giao kết và thực hiện hợp đồng này sẽ làm phát sinh các khoản chi phí, trước khi doanh nghiệp được thành lập. Theo đó, các khoản chi phí liên quan đến quá trình thành lập doanh nghiệp nên cần phải ghi nhận trên phương diện kế toán, khi doanh nghiệp đã được cấp phép và đi vào hoạt động. Bài viết này tập trung bàn về các quy định hiện hành về ghi nhận các khoản chi phí phát sinh từ các hợp đồng này và cách thức hạch toán, phân bổ các chi phí này trên phương diện kế toán. Đồng thời, bài viết cũng đề xuất một số khuyến nghị cho các doanh nghiệp và cơ quan pháp luật trong việc hoàn thiện các thể chế liên quan.
- Ảnh hưởng của công nghệ blockchain tới chất lượng kiểm toán độc lập : bằng chứng từ Việt Nam
- Phân tích vai trò nhà quản lý trong việc triển khai hệ thống thông tin kế toán trong giai đoạn hội nhập kinh tế toàn cầu
- Chế độ kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp năm 2017 : thay đổi căn bản từ tư duy đến phương pháp
- Tích hợp kế toán quản trị và tài chính thông qua hệ thống ERP : bằng chứng thực nghiệm về tác động đến năng lực ra quyết định tại HEIs và SMEs Việt Nam
- Kiểm toán công nghệ công thi trong kỉ nguyên AI





