Ghi nhận các khoản chi phí liên quan đến quá trình thành lập doanh nghiệp: Góc nhìn từ kế toán và pháp lý
Tác giả: Trần Kỳ Hân, Nguyễn Thị Lệ HằngTóm tắt:
Điều 18 Luật Doanh nghiệp (2020), cho phép người thành lập doanh nghiệp được ký hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp. Việc giao kết và thực hiện hợp đồng này sẽ làm phát sinh các khoản chi phí, trước khi doanh nghiệp được thành lập. Theo đó, các khoản chi phí liên quan đến quá trình thành lập doanh nghiệp nên cần phải ghi nhận trên phương diện kế toán, khi doanh nghiệp đã được cấp phép và đi vào hoạt động. Bài viết này tập trung bàn về các quy định hiện hành về ghi nhận các khoản chi phí phát sinh từ các hợp đồng này và cách thức hạch toán, phân bổ các chi phí này trên phương diện kế toán. Đồng thời, bài viết cũng đề xuất một số khuyến nghị cho các doanh nghiệp và cơ quan pháp luật trong việc hoàn thiện các thể chế liên quan.
- Kiến thức về đột quỵ não cấp của người nhà người bệnh và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương năm 2025
- Hoạt động quản lý điều trị ngoại trú người bệnh đái tháo đường type 2 và một số yếu tố ảnh hưởng tại Trung tâm Y tế thành phố Mỹ Tho năm 2025
- Tỷ lệ tử vong và một số yếu tố liên quan ở người bệnh tăng áp động mạch phổi do bệnh lý van tim bên trái
- Khảo sát sức căng dọc thất trái bằng siêu âm đánh dấu mô cơ tim ở người bệnh lupus ban đỏ hệ thống
- Khảo sát nhận thức của điều dưỡng chăm sóc về sử dụng quy trình điều dưỡng tại các khoa lâm sàng Bệnh viện quận 11 năm 2024