Ghi nhận các khoản chi phí liên quan đến quá trình thành lập doanh nghiệp: Góc nhìn từ kế toán và pháp lý
Tác giả: Trần Kỳ Hân, Nguyễn Thị Lệ HằngTóm tắt:
Điều 18 Luật Doanh nghiệp (2020), cho phép người thành lập doanh nghiệp được ký hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp. Việc giao kết và thực hiện hợp đồng này sẽ làm phát sinh các khoản chi phí, trước khi doanh nghiệp được thành lập. Theo đó, các khoản chi phí liên quan đến quá trình thành lập doanh nghiệp nên cần phải ghi nhận trên phương diện kế toán, khi doanh nghiệp đã được cấp phép và đi vào hoạt động. Bài viết này tập trung bàn về các quy định hiện hành về ghi nhận các khoản chi phí phát sinh từ các hợp đồng này và cách thức hạch toán, phân bổ các chi phí này trên phương diện kế toán. Đồng thời, bài viết cũng đề xuất một số khuyến nghị cho các doanh nghiệp và cơ quan pháp luật trong việc hoàn thiện các thể chế liên quan.
- Thực trạng tài trợ và cơ hội tài chính khí hậu từ Quỹ Khí hậu Xanh cho các nước đang phát triển
- Đánh giá sự hài lòng của du khách đối với ẩm thực đường phố tại thành phố Cần Thơ
- Kinh nghiệm phát triển du lịch ẩm thực của Hàn Quốc và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
- Kinh nghiệm phát triển du lịch địa chất tại công viên địa chất Trung Quốc
- Dự báo phân bố mưa cho các tiểu lưu vực trong lưu vực sông Srêpốk theo mô hình CMIP6