Sự kiện

Lễ ra mắt sách "Tản mạn trên dòng đời và bên dòng sông Yên" của tác giả Trần Đình Việt

14/10/2024

Sáng ngày 12/10/2024, hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Đại học Duy Tân, Thư viện Duy Tân tổ chức buổi giới thiệu Tác phẩm mới “TẢN MẠN TRÊN DÒNG ĐỜI VÀ BÊN DÒNG SÔNG YÊN” (NXB Hội Nhà văn - 2024) của Tác giả - Nhà giáo Trần Đình Việt

Đây là dịp gặp gỡ, tri ân và giao lưu với Thầy cô, đồng nghiệp cũ để tặng sách và trao một số suất học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, hiếu học tại Đại học Duy Tân.

Về tham dự buổi giới thiệu sách có đại diện Trường ĐH Duy Tân: Thầy Nguyễn Hữu Phú - Phó Hiệu trưởng; Cô Đoàn Thị Như Quỳnh- Giám đốc Thư viện Duy Tân; các Thầy, Cô cùng thời với Thầy Việt. Về phía Hội Nhà văn TP. Đà Nẵng có Đại tá, Nhà báo, Nhà thơ Lê Anh Dũng - Trưởng cơ quan đại diện báo Văn nghệ tại miền Trung & Tây Nguyên; các bạn bè thân hữu và các cựu sinh viên, sinh viên nhà trường.

Tác giả Trần Đình Việt quê tại Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng.  Một thời giảng dạy cho sinh viên - học sinh tại Đại học Duy Tân và một số trường trung học khác. Ngoài việc lên lớp, Thầy còn có những bài viết cho Tập san các trường Phan Châu Trinh, Hòa Vang, Hoàng Diệu và một số bài đăng trên báo Tuổi trẻ...

“Tản mạn trên dòng đời và bên dòng sông Yên” là tập tản văn với các mảng đề tài mà Thầy hằng ấp ủ từ nhiều năm. Thầy viết về quê hương mình bên dòng sông Yên thơ mộng, về gia đình, về những khoảnh khắc, những kỷ niệm đáng nhớ, những bước ngoặc quan trọng của đời mình, về câu chuyện mưu sinh, thăng trầm trong nghề nghiệp... và cuối cùng lắng lại qua những suy tư chiêm nghiệm của chính tác giả rút ra từ cuộc sống.

 Lắng nghe tác giả tâm sự: “Là một người con, tôi muốn tìm và giữ lại những ký ức về cha mình nhưng tìm mãi không có dòng thủ bút nào, không có tư liệu nào về người cha đã đi xa. Chính vì vậy, những năm tháng về hưu tôi muốn viết, muốn có vài hình ảnh, có chút kỷ vật nào đó cho con cháu mình sau này. Đó cũng chính là lý do ra đời tập tản văn.”

Nhà thơ Lê Anh Dũng phát biểu tại buổi lễ : “Tản mạn của tác giả Trần Đình Việt đầy cảm xúc, chân tình, như tự tình, tâm tình với chính mình, cho mình, là tấm lòng trân quý thao thiết tri ân gia đình, những ngôi trường mình từng học, công tác, giảng dạy, nơi chôn nhau cắt rốn và đặc biệt là dòng sông Yên chảy qua đời mình mát lành, bồi bổ và nuôi dưỡng phù sa tâm hồn tác giả suốt đời thương nhớ, soi gương” .

Nội dung từ chất liệu thực qua diễn tả bằng bút pháp tự nhiên, gần gũi, mang tính mô phạm của một nhà giáo nhưng lại không thiếu chất nghệ sĩ; tác phẩm có tính giáo dục về lòng yêu quê hương đất nước, lòng biết ơn cha mẹ, về tình yêu, tình cảm gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, tình trường, nghĩa bạn...

Tập tản văn đã chạm vào trái tim người đọc - có lẽ vì bởi tâm hồn, tình cảm của tác giả gửi gắm vào trang viết vừa chân thực lại vừa mãnh liệt, sâu sắc. Ngoài chuyện kể, phần chiêm nghiệm cũng đã đọng lại trong lòng độc giả những suy tư, kinh nghiệm và sự đồng cảm trong việc tự nhìn lại về hành trình cuộc sống mà mỗi người đã đi qua. Một tản văn với cả tâm huyết, tác giả viết cho chính mình và gia đình nhưng cũng là viết cho cuộc sống này và cho chúng ta.
Nhân dịp ra mắt tác phẩm mới này, Nhà giáo Trần Đình Việt còn dành quỹ học bổng từ Hội khóa khoa Xây dựng 99X sau khi phát hành sách, các bạn đã mua sách của Thầy và Thầy chuyển toàn bộ kinh phí đó làm phần quà tặng cho 2 em sinh viên Nguyễn Mai Anh và Nguyễn Nhật Trường - là các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đạt được thành tích học tập, rèn luyện tốt, tham gia vào BCH Đoàn và có những hoạt động thiện nguyện lan tỏa; giúp các em có thêm động lực học tập và thành công hơn nữa.

Buổi giới thiệu tác phẩm mới diễn ra trong khoảng 2 tiếng của một buổi sáng mùa Thu, không khí phấn khởi, hào hứng, sôi nổi, đã để lại trong lòng người yêu văn chương những cảm xúc khó tả và ấn tượng thật sâu sắc về một giảng viên cũ của trường Duy Tân - Thầy giáo Trần Đình Việt.

Nguồn https://nhavanhanoi.vn/tac-pham-va-du-luan/gioi-thieu-tac-pham-1707.html

Một số hình ảnh trong buổi lễ:

Danh mục tạp chí Quốc tế tháng 10/2024

10/10/2024 - 09:09:37

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến bạn đọc danh mục tạp chí Quốc tế tháng 10/2024, với đa dạng lĩnh ...

Danh mục tạp chí Quốc tế tháng 08/2024

27/08/2024 - 10:46:23

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến bạn đọc danh mục tạp chí Quốc tế tháng 08/2024, với đa dạng lĩnh ...

Danh mục tạp chí Quốc tế tháng 07/2024

23/07/2024 - 14:39:06

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến bạn đọc danh mục tạp chí Quốc tế tháng 07/2024, với đa dạng lĩnh ...

Thư viện Đại học Duy Tân tham dự Hội thảo tập huấn về phương pháp xây dựng cơ sở dữ liệu môn học và dịch vụ hỗ trợ học thuật trong thư viện đại học

29/05/2024 - 08:29:17

Trong 02 ngày 23 và 24/5/2024, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham gia Hội thảo tập huẩn về “Phương pháp xây ...

Vấn đề bản quyền trong quản lý và khai thác học liệu số

12/04/2024 - 09:02:09

Ngày 11 tháng 4 năm 2024, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham gia buổi Tọa đàm về "Vấn đề bản quyền trong quản ...

Thư viện Đại học Duy Tân tham dự Hội nghị lần thứ 20 Liên hợp Thư viện Việt Nam về Nguồn tin Khoa học và Công nghệ

15/08/2023 - 09:15:00

Ngày 11/8/2023, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 20 "Liên hợp Thư viện Việt ...